Thứ 4, 01/05/2024, 14:20[GMT+7]

Trường Sa - vững vàng giữa trùng khơi Kỳ 3: Nhịp sống nơi đảo xa

Thứ 3, 20/02/2024 | 23:18:42
8,573 lượt xem
Sáng đầu tiên ở thị trấn Trường Sa, dạo một vòng quanh đảo tôi đã nghe thấy tiếng các em nhỏ đang đánh vần trong lớp học; sư trụ trì đánh những hồi chuông báo hiệu ngày mới. Những hình ảnh, âm thanh ấy khiến cho những người lần đầu đến Trường Sa cảm thấy nhịp sống nơi đây thật thanh bình.

Chăm sóc y tế tại đảo Trường Sa.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, thị trấn Trường Sa hiện có đầy đủ hệ thống điện gió, điện năng lượng mặt trời phục vụ đời sống, sản xuất, chiến đấu của quân và dân. Trường học trên đảo được xây dựng khang trang, gồm nhóm lớp mầm non và tiểu học với đủ đồ dùng học tập, các em học sinh được học chương trình như ở trong đất liền. 

Thầy giáo Lê Xuân Hạnh, phụ trách nhóm lớp tiểu học là một trong những người viết đơn tình nguyện ra công tác tại đảo Trường Sa. Thầy Hạnh tâm sự: Từ nhỏ tôi đã mơ ước được làm chiến sĩ đóng quân ở Trường Sa. Khi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa có công văn tuyển giáo viên ra công tác tại đây, tôi đã viết đơn đăng ký. Khi mới nhận lớp, tôi cũng gặp một số khó khăn như học trò chưa quen thầy, nhóm lớp gồm nhiều lứa tuổi nên việc dạy học phải ghép nhiều chương trình. Để các em có thể tiếp thu bài giảng, tôi thường bổ túc thêm kiến thức ngoài giờ, tùy vào độ tuổi và chương trình dạy cho các em, chính vì thế học sinh trên đảo Trường Sa tiếp thu rất nhanh, hòa đồng và lễ phép với mọi người. Bên cạnh hoạt động chuyên môn, tôi còn triển khai các hoạt động ngoại khóa để khơi dậy trong các em tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu biển, đảo của Tổ quốc.

Cùng với trường học, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa cũng được Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang, là nơi khám chữa bệnh, cấp cứu thành công nhiều ca bệnh nguy hiểm cho cán bộ, chiến sĩ, người dân trên đảo cũng như ngư dân gặp nạn trên biển. 

Thiếu tá Dương Minh Chiến, Chủ nhiệm Quân y Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa chia sẻ: Trong quá trình khám cho bệnh nhân, chúng tôi luôn thấm nhuần lời dạy của Bác: “Lương y phải như từ mẫu”, áp dụng các biện pháp chuyên môn tốt nhất để cứu chữa cho bệnh nhân. Kỷ niệm đáng nhớ nhất với tôi là vào tháng 9/2023, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa tiếp nhận một bệnh nhân sinh năm 1957, quê ở Quảng Ngãi, được chẩn đoán bị viêm phổi, tổn thương đa cơ quan, tăng huyết áp, bệnh tim thiếu máu cục bộ. Cán bộ, bác sĩ Trung tâm Y tế đã làm việc nhiều giờ, hội chẩn với các đồng nghiệp tại Bệnh viện Quân y 175, tôi đã đặt ống nội khí quản thở máy và tiến hành điều trị cho bệnh nhân; sau đó tôi cử hai đồng chí của Trung tâm Y tế hộ tống bệnh nhân vào đất liền bằng đường hàng không. Bệnh nhân sau đó được lọc máu cấp cứu trong nhiều giờ và đã trở lại bình thường, sức khỏe hiện nay ổn định. Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất, thuốc men trên đảo còn khó khăn nhưng với quyết tâm của người chiến sĩ, tôi và các đồng đội xin hứa sẽ không ngừng trau dồi kiến thức y khoa, tiếp tục đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển, là chỗ dựa vững chắc của cán bộ, chiến sĩ và bà con ngư dân.

Không chỉ trực tiếp tham gia cứu chữa các bệnh nhân đến Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa, các bác sĩ quân y cũng là những người dành những giọt máu hồng của bản thân để cứu người bệnh. Năm 2022, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đã tổ chức khám chữa bệnh, cấp cứu cho hơn 1.400 lượt người, năm 2023 là hơn 1.700 lượt người, trong đó có 92 ca cấp cứu, 160 ca phẫu thuật; chuyển về đất liền cấp cứu 24 trường hợp bằng tàu và máy bay.

Các chiến sĩ trồng cây xanh trên đảo Trường Sa.

Sau khi tìm hiểu các công trình giáo dục, y tế, chúng tôi đến tham quan khu nhà ở của các hộ dân đang sinh sống trên đảo. Tất cả các ngôi nhà đều có thiết kế giống nhau và được sơn màu xanh nước biển, trước cửa nhà là dãy cây tra, cây dừa, cây bàng vuông, cây phong ba... tỏa bóng mát, trẻ con đạp xe nô đùa xung quanh. Trong nhà, đồ đạc được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, đầy đủ các vật dụng như ti vi, tủ lạnh, quạt điện, nồi cơm điện... Gặp gỡ người dân trên đảo, chúng tôi thấy các gia đình đều chung tâm trạng hồ hởi, phấn khởi khi đón mùa xuân mới. 

Anh Vi Hà Nam, người dân sinh sống trên đảo chia sẻ: Cuộc sống của chúng tôi cơ bản đầy đủ, không thiếu thốn gì. Ban ngày, khi con cái đi học, chúng tôi trồng rau, nuôi gà, tăng gia sản xuất và tham gia các công việc của đảo. Tình quân dân ở đây gắn kết keo sơn, ngoài giờ lên lớp đám trẻ nhà tôi rất thích chơi cùng các chú bộ đội, các con thường cùng các chiến sĩ hát ca, tiếng hát trong trẻo của con trẻ giúp chúng tôi vơi đi nỗi nhớ đất liền.

Các em học sinh trong giờ ngoại khóa. 

Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ để ra khơi. 

Sư trụ trì chùa Trường Sa đánh những hồi chuông báo hiệu ngày mới. 

(còn nữa)

Tiến Đạt