Chủ nhật, 28/07/2024, 15:18[GMT+7]

Vũ thư Hương ước, quy ước góp phần thực hiện tốt nếp sống văn hóa tại cơ sở

Thứ 2, 13/09/2010 | 10:19:59
3,448 lượt xem
Vũ Thư được đánh giá là một trong những huyện thực hiện tốt Quyết định 2080/QĐ-UB ngày 13/12/2001 của UBND tỉnh về việc thực hiện nếp sống văn hóa tại cơ sở. Theo đó, trong các việc cưới hỏi, đã giảm các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu từ xưa để lại.

Nét mới thị trấn vũ thư.

Thời gian qua, Vũ Thư được đánh giá là một trong những huyện thực hiện tốt Quyết định 2080/QĐ-UB ngày 13/12/2001 của UBND tỉnh về việc thực hiện nếp sống văn hóa tại cơ sở. Theo đó, trong các việc cưới hỏi, đã giảm các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu từ xưa để lại.

 

Hầu hết các việc kết hôn đều đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, không còn hiện tượng ép hôn, tảo hôn, thách cưới. Nếu như trước năm 1998 có tới 90% số đám cưới tổ chức rườm rà, thì nay nghi lễ tổ chức đám cưới được bố trí gọn nhẹ hơn, nhiều đám cưới được tổ chức trang trọng theo nếp sống mới, nhiều gia đình chỉ mời cơm trong phạm vi hẹp hoặc tổ chức báo hỷ bằng tiệc trà như ở các xã: Tự Tân, Hồng Lý, Đồng Thanh, Vũ Vân, Phúc Thành, Song An, Duy Nhất... đặc biệt thôn Phú Lễ Thượng xã Tự Tân, thôn Dũng Nghĩa Hạ xã Dũng Nghĩa đi đầu trong việc không hút thuốc lá trong đám cưới.

 

Việc tang cũng được đánh giá là có chuyển biến tích cực và rõ nét. Các đám tang đều được tổ chức trang trọng theo phong tục địa phương, chấp hành tốt các quy định về nếp sống văn hóa; các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan đã dần được loại bỏ, không còn tình trạng thổi kèn thờ thâu đêm, khóc thuê, để người chết 3 ngày 3 đêm và việc đưa thi hài vào nhà thờ làm lễ đã được hạn chế (Đối với người theo đạo thiên Chúa).

 

 Các xã làm tốt trong việc tang là xã Hồng Lý, Đồng Thanh, Tân Hòa, Tân Phong, Minh Quang, Song An, Nguyên Xá, Vũ Đoài, Vũ Vân...

 

Việc xây cất mồ mả của nhân dân trong huyện cũng được chú trọng. Toàn huyện có 82/160 nghĩa trang nhân dân được quy hoạch đúng quy định. Nhiều xã đã xây dựng được quy chế về việc xây cất mồ mả như xã Vũ Hội, Minh Quang, Đồng Thanh...

 

Bên cạnh đó, có xã còn xây dựng quỹ nghĩa trang nhân dân như xã Hòa Bình, có xã đầu tư làm đường bê tông vào nghĩa trang, xây dựng nhà tưởng niệm để làm thủ tục khi an táng như xã Việt Thuận, có xã xây dựng hệ thống điện chiếu sáng vào nghĩa trang như xã Đồng Thanh. Việc tổ chức lễ hội của nhân dân địa phương, đều chấp hành nghiêm quy chế lễ hội theo Quyết định 39/2001/QĐ-BVHTT của Bộ Văn hóa thông tin. Các lễ hội diễn ra hàng năm đã thực sự góp phần giáo dục truyền thống, tôn vinh các giá trị lịch sử văn hóa, đồng thời tưởng nhớ công đức của các bậc tiền nhân nhằm giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, hướng tới các giá trị nhân văn.

 Ngọc Hiển  (Sở tư pháp tỉnh).

  • Từ khóa