Thứ 3, 30/04/2024, 15:54[GMT+7]

Thị trấn Diêm Điền Xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:50:42
1,581 lượt xem
Thị trấn Diêm Điền là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, có vị trí chiến lược quan trọng của huyện Thái Thụy cũng như của tỉnh. Trong những năm qua, cùng với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ Thị trấn Diêm Điền đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X), Nghị định 152/2007/NĐ-CP của Chính phủ, từ đó xây dựng Thị trấn thành khu vực phòng thủ vững chắc.

Kiểm tra công tác huấn luyện dân quân tự vệ năm 2013

Điểm nổi bật của Thị trấn Diêm Điền là tạo được sự thống nhất cao về nhận thức trách nhiệm và hành động trong cả hệ thống chính trị và toàn dân đối với nhiệm vụ này. Trong đó, Ban chỉ huy Quân sự Thị trấn đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương. Hàng năm, đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND Thị trấn ban hành các nghị quyết chuyên đề và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về xây dựng khu vực phòng thủ. Làm tốt công tác tuyên truyền cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo; đồng thời chỉ đạo việc đăng ký, quản lý, huấn luyện diễn tập huy động tàu thuyền tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trên cơ sở quán triệt, nắm vững quan điểm của Đảng về xây dựng khu vực phòng thủ, Đảng ủy Thị trấn đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức hoạt động xây dựng khu vực phòng thủ, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng các giải pháp đồng bộ với mục tiêu: “Xây dựng kinh tế phát triển vững chắc, có tiềm lực toàn diện cả về chính trị - kinh tế - văn hóa xã hội - quốc phòng an ninh”; phòng chống có hiệu quả âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Tập trung cao cho công tác tuyên truyền về xây dựng khu vực phòng thủ, tuyến phòng vệ biển, đảo; vận động quần chúng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng mở các lớp tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 cho các hộ ngư dân, học sinh các trường trên địa bàn để mọi người nhận thức đúng, đầy đủ về nhiệm vụ, trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, tập trung giáo dục, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Cùng với các biện pháp tăng cường về tiềm lực quân sự và an ninh, Đảng ủy, UBND Thị trấn đã lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các xã trong cụm, trong huyện nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, huấn luyện, diễn tập tác chiến trị an, phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn; phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện rà soát các phương tiện đủ điều kiện để phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng.

 

Sự phối hợp giữa lực lượng quân sự, công an, tổ công tác biên phòng đã bảo đảm tốt tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.  Hội Cựu Chiến binh Thị trấn phối hợp với lực lượng công an, bộ đội biên phòng thành lập câu lạc bộ phòng chống ma túy do hội viên cựu chiến binh làm nòng cốt, tập trung tuyên truyền Luật Phòng chống ma túy, vận động thanh niên tránh xa ma túy, vì vậy đến nay Thị trấn không còn tụ điểm ma túy phức tạp, không phát  sinh đối tượng nghiện mới.

 

Cùng với đó, lực lượng dân quân, ban bảo vệ dân phố từng bước được kiện toàn về tổ chức và biên chế, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng lực lượng. Thị trấn đã phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền xây dựng mô hình Đội Tự quản tàu thuyền giúp nhau sản xuất trên biển và bảo vệ chủ quyền biên giới biển đảo. Hơn một năm qua, Đội tự quản tàu thuyền đã đoàn kết, thống nhất vừa sản xuất, vừa phát hiện các tàu lạ xâm nhập vùng biển, kịp thời thông báo cho lực lượng chức năng có biện pháp giải quyết. Với những thành tích xuất sắc đó, năm 2012, Đội tự quản tàu thuyền của Thị trấn được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen.

 

Với chủ trương định hướng chiến lược, những giải pháp đồng bộ, Thị trấn Diêm Điền giữ được sự ổn định và phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, kết cấu hạ tầng được đầu tư, phát triển góp phần xây dựng Diêm Điền luôn ổn định về chính trị, mạnh về tiềm lực kinh tế, vững chắc trong thế trận phòng thủ.

Bài, ảnh: Văn Dũng

(Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh)

 

  • Từ khóa