Thứ 4, 01/05/2024, 03:23[GMT+7]

Tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân

Thứ 6, 16/08/2013 | 08:59:16
2,068 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành duy trì nền nếp công tác tiếp dân; giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân.

Đồng chí Đặng Xuân Thiều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho lãnh đạo, cán bộ Thanh tra tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác giải quyết đơn thư KNTC.

Việc phối hợp giữa các cấp, các ngành trong giải quyết đơn thư KNTC có nhiều tiến bộ; chất lượng giải quyết KNTC có chuyển biến tích cực; tỷ lệ sửa sai trong giải quyết khiếu nại lần 2 và tái khiếu, tái tố giảm; việc đối thoại, tuyên truyền giải thích và hòa giải được tăng cường; công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc chấp hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, hướng dẫn cấp dưới, nhất là cấp xã giải quyết đơn KNTC được đẩy mạnh nên phần lớn các vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, hạn chế đơn KNTC vượt cấp.

 

6 tháng đầu năm 2013, các cấp, các ngành, các địa phương đã tiếp 2.350 lượt công dân đến các cơ quan nhà nước để KNTC (giảm 7,1% so với cùng kỳ). Trong đó tại trụ sở Thanh tra tỉnh tiếp 743 lượt người; các huyện, thành phố tiếp 750 lượt người; các xã, phường, thị trấn tiếp 791 lượt người, số còn lại do các sở, ngành tiếp. Toàn tỉnh đã giải quyết 638 đơn KNTC giảm 3,1%; các cấp, các ngành đã giải quyết 83,6% số đơn KNTC thuộc thẩm quyền. Nội dung đơn thư khiếu nại chủ yếu về chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án; giao đất sản xuất khi dồn điền đổi thửa; chính sách xã hội đối với người nguyên là lao động tiền trạm xây dựng vùng kinh tế mới ở các tỉnh phía Nam thời kỳ 1977 - 1980; xét duyệt chế độ cho người bị nhiễm chất độc da cam. Đơn tố cáo tập trung vào các vi phạm trong quản lý kinh tế, quản lý và sử dụng đất đai, thực hiện chính sách xã hội ở một số đơn vị, địa phương…

 

Thực hiện Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp, tập trung giải quyết 7 vụ việc theo các biên bản đã thống nhất với Thanh tra Chính phủ; đồng thời chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiếp tục rà soát các vụ việc tồn đọng, kéo dài còn lại trên địa bàn tỉnh và đề xuất các biện pháp giải quyết. Kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC đã góp phần giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tỉnh.

 

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân, thời gian qua ngành Thanh tra đã đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 27/9/2010, Công văn số 1137/UBND-TCD ngày 29/5/2012 của UBND tỉnh, tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân; chủ động nắm bắt tình hình và thực hiện tốt công tác hòa giải, giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở; thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật trong giải quyết các vụ việc; tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực thi hành; hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp; đặc biệt, tiếp tục rà soát, thống nhất biện pháp giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 và Công văn số 1644/TTCP-VP ngày 2/7/2012 của Thanh tra Chính phủ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra thẩm quyền trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương, đơn vị; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Kiện toàn các tổ chức thanh tra, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trách nhiệm và chất lượng tham mưu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC; nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của công dân trong lĩnh vực KNTC.

 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân , thời gian tới ngành Thanh tra tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện tốt Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 6/3/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Thông báo số 130/TB-TW ngày 10/1/2008 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân. Xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm KNTC của công dân ngay tại địa phương, đơn vị mình; không né tránh, đùn đẩy hoặc trông chờ, ỷ nại vào cấp trên. Tăng cường chỉ đạo hoạt động hòa giải, giải quyết những tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay từ cơ sở, hạn chế phát sinh thành đơn KNTC, khiếu kiện vượt cấp. Các cấp, các ngành sớm triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 46/2012/TTLT- BTC-TTCP ngày 16/3/2012 của Bộ Tài chính và Thanh tra Chính phủ quy định về chế độ bồi dưỡng theo ngày đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh.

 

Bài, ảnh: Vũ Tiến

 

  • Từ khóa