Thứ 7, 18/05/2024, 15:25[GMT+7]

Cảnh giác với nguy cơ cháy, nổ mùa nắng nóng

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:34:13
9,579 lượt xem
Hiện nay đang là mùa nắng nóng, điều kiện thời tiết oi bức, kết hợp nền nhiệt cao khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Đội phòng cháy, chữa cháy khách sạn Thái Bình Dream diễn tập thực hành phương án chữa cháy mùa nắng nóng.

Tiếng chuông báo cháy vang lên, ngay lập tức, 18 thành viên của đội phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cơ sở của khách sạn Thái Bình Dream triển khai phương tiện, tiếp cận vị trí, tổ chức chữa cháy ban đầu, tìm kiếm di chuyển người bị nạn ra vị trí an toàn. Luyện tập bài bản, thành thục là một trong nhiều phương án được đơn vị triển khai để sẵn sàng ứng phó với nguy cơ cháy, nổ trong mùa nắng nóng. 

Anh Phan Văn Điệp, thành viên đội PCCC, khách sạn Thái Bình Dream cho biết: Đơn vị thường xuyên phối hợp với lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) mở các lớp tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ và tổ chức diễn tập PCCC và CNCH cho cán bộ, nhân viên. Ngay từ đầu mùa nắng nóng, Ban quản lý đã tổ chức kiểm tra, rà soát, bảo dưỡng, bổ sung lại toàn bộ hệ thống, thiết bị PCCC toàn bộ khu vực và những điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ như tầng hầm để xe, bếp ăn... Thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền nâng cao tinh thần trách nhiệm cho nhân viên và khách hàng chú ý bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng các thiết bị điện và an toàn nguồn nhiệt tránh các sự cố đáng tiếc về cháy, nổ xảy ra.

Chủ động PCCC trong mùa nắng nóng cũng được người dân đặc biệt quan tâm bởi thực tế cho thấy, thiệt hại do cháy, nổ tại các khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh đã hủy hoại tài sản của nhiều gia đình, không ít người bị thương, tử vong. 

Anh Bùi Quang Thú, thôn Hồng Thái, xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Địa phương chúng tôi có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà xưởng, dịch vụ, bên cạnh việc góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ, đặc biệt trong mùa nắng nóng. Do đó, công tác PCCC trong khu dân cư luôn được lãnh đạo địa phương và lực lượng công an thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền. Người dân đã nâng cao ý thức cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định, phòng ngừa cháy, nổ, tự trang bị những kiến thức về an toàn PCCC, mua sắm bình cứu hỏa, thường xuyên kiểm tra và vệ sinh các thiết bị sử dụng điện.

Ngay từ đầu mùa nắng nóng, một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản. Trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay chưa xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản song công tác chủ động PCCC, đặc biệt trong mùa hanh khô được đặc biệt chú trọng. 

Thượng tá Nguyễn Viết Tân, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Một trong những nguyên nhân chính khiến cho nguy cơ cháy, nổ tăng cao ngay khi bước vào mùa nắng nóng là do ý thức của người dân. Sử dụng nhiều thiết bị điện công suất lớn thời gian dài dẫn tới tình trạng quá tải gây chập cháy, sự bất cẩn trong quá trình sử dụng các thiết bị điện, nguồn nhiệt đun nấu, thắp hương, đốt vàng mã, đốt rác sinh hoạt, sạc các thiết bị điện không có sự kiểm soát, tích trữ xăng, dầu, khí đốt và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà nhưng không cẩn thận kiểm tra... cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Do đó, bên cạnh sự chủ động triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chức năng trong công tác PCCC, các hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống cháy, nổ trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình, người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị sử dụng điện, chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm, không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn. Không dự trữ chất dễ cháy, xăng dầu, khí đốt trong nhà; không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy gần nơi đun nấu; không sạc điện thoại, xe đạp điện, sạc dự phòng và các thiết bị tiêu thụ điện qua đêm; lắp đặt thiết bị tự ngắt cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh, từng thiết bị điện tiêu thụ công suất lớn; thắp hương, đốt vàng mã phải trông coi. Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ, đặc biệt trước thời điểm đi du lịch, đi nghỉ... phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Các hộ gia đình nên bố trí cửa thoát hiểm, chuẩn bị sẵn thang, thang dây, dụng cụ phá dỡ để tạo lối thoát, không để đồ vật cản trở lối và cửa thoát nạn. Người dân cần tránh tư tưởng chủ quan, tự trang bị kiến thức về PCCC, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn, chống ngạt khói trong điều kiện cháy và dự kiến các tình huống cháy xảy ra để chủ động thực hiện các biện pháp chữa cháy, thoát nạn kịp thời và bảo đảm an toàn. Khi phát hiện có cháy, nổ phải tìm cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ để khống chế đám cháy và báo ngay cho lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH hoặc công an xã, phường gần nhất để phối hợp chữa cháy, có biện pháp xử lý phù hợp.

Lực lượng bảo vệ chung cư Damsan (thành phố Thái Bình) kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Trịnh Cường

  • Từ khóa