Chủ nhật, 28/07/2024, 15:17[GMT+7]

Công an xã Nòng cốt giữ vững ANTT tại sơ sở

Thứ 6, 10/09/2010 | 09:41:37
2,237 lượt xem
Sắc lệnh số 63 ngày 22/11/1945 do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký đã đánh dấu sự ra đời của lực lượng công an xã. Từ đó đến nay trong mỗi giai đoạn cách mạng, lực lượng công an xã không ngừng được củng cố, phát triển từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công cuộc kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công an xã Nguyên Xá - Đông Hưng tuyên truyền pháp luật lưu động

Trải qua 65 năm lực lượng công an xã qua các thời kỳ đã có những đóng góp xứng đáng trong thành tích chung của lực lượng công an nhân dân, cùng toàn Đảng, toàn quân toàn dân thực hiện thắng lợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt trong công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở, lực lượng công an xã luôn giữ vai trò nòng cốt, xung kích.

Là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, thuộc hệ thống tổ chức của lực lượng Công an nhân dân trực tiếp ở cơ sở, trong những năm qua lực lượng công an xã đã làm tốt công tác vận động quần chúng, tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Gắn kết chặt chẽ phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội phát động, với nhiều loại mô hình, điển hình tiên tiến với những cách làm sáng tạo đạt hiệu quả và được nhân rộng ở nhiều địa phương, đã góp phần làm cho công tác xã hội hóa nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ngày càng cao.

Nghị định 40, ngày 23/6/1999 của Chính phủ và Pháp lệnh công an xã năm 2008 được triển khai thực hiện ngày càng khẳng định vị trí vai trò to lớn của lực lượng công an xã trong sự nghiệp giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở nhất là vào thời điểm ở tỉnh ta xảy ra phức tạp về an ninh nông thôn thì công an xã là lực lượng rất quan trọng trong việc nắm tình hình nhân dân, đề xuất và tham mưu đắc lực cho cấp uỷ chính quyền địa phương giải quyết những bức xúc của nhân dân, cũng như các hoạt động của những phần tử quá khích, qua đó giúp cấp uỷ chính quyền có giải pháp sát đúng phù hợp để ổn định tình hình ngay từ cơ sở.

Những năm qua cùng với lực lượng công an chính quy, lực lượng công an xã là nòng cốt trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, công tác  bảo đảm an ninh trật tự có những diễn biến phức tạp, các loại tội phạm có xu hướng gia tăng, thủ đoạn của bọn tội phạm liều lĩnh, trắng trợn. Song lực lượng công an xã vẫn xác định bản lĩnh vững vàng, ý chí chiến đấu không sợ nguy hiểm hy sinh, kiên quyết đấu tranh tấn công tội phạm.

Trong 10 năm qua đã có 5 đồng chí hy sinh, 4 đồng chí bị thương trong khi làm nhiệm vụ, và thời gian gần đây tiếp tục xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tận tuỵ với công việc không lùi bước trước những khó khăn, dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu hy sinh trên trận tuyến bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhiều đồng chí không quản ngại gian khổ, mưu trí sáng tạo trong phòng chống tội phạm, vì cuộc sống bình yên hạnh phúc của nhân dân.

Thực hiện Quyết định số 521- 2005 của Thủ tướng Chính phủ về ngày hội “toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” lực lượng công an xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở xây dựng được 1.400 tổ tự quản về ANTT, gần 600 tổ tự quản về ATGT, gần 500 mô hình địa bàn không có ma tuý và ngăn chặn đẩy lùi ma tuý, nhiều câu lạc bộ phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội, cũng như nhiều mô hình khác đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Toàn tỉnh có 2.000 tổ tự hòa giải hàng năm đã giải quyết, hoà giải hàng nghìn vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân góp phần phòng ngừa ngăn chặn tội phạm và cảm hóa hàng nghìn đối tượng lầm lỗi hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Lực lượng công an xã đã trực tiếp điều tra giải quyết từ 70 - 80% vụ việc về an ninh trật tự tại cơ sở...

Phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng Công an nhân dân, lực lượng công an xã quyết tâm thực hiện 6 điều Bác Hồ Chí Minh dạy công an và  cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ Công an Thái Bình trong lòng nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và niềm tin yêu của nhân dân.

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa