Thứ 4, 03/07/2024, 06:11[GMT+7]

Bước trưởng thành của chiến sĩ mới ở Hưng Hà

Chủ nhật, 30/06/2024 | 20:12:47
699 lượt xem
Trong đời quân ngũ, khi kết thúc nhiệm vụ tham gia huấn luyện 3 tháng là thời điểm đánh dấu bước trưởng thành của mỗi quân nhân. Hòa chung với những cảm xúc vinh dự, tự hào, 393 chiến sĩ mới (CSM) ở Hưng Hà tiếp tục ra sức học tập, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của quê hương.

Thanh niên Hưng Hà tự tin, rắn rỏi trong nghi thức duyệt đội ngũ.

Chúng tôi có mặt tại Lữ đoàn 242, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) trong buổi lễ tuyên thệ CSM năm 2024. Sau 3 tháng huấn luyện ai nấy đều rắn rỏi, mạnh mẽ hơn rất nhiều, làn da có sạm đen vì nắng thao trường nhưng trong ánh mắt của từng chiến sĩ toát lên nét rạng ngời và đầy tự hào. 

Binh nhì Vũ Đức Khôi, xã Tây Đô phấn khởi chia sẻ: Lúc chưa nhập ngũ, tôi nghĩ môi trường quân đội rất khổ cực nhưng khi bước vào đây cảm thấy mọi người thân thiện, ấm áp, được tập luyện, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, rèn giũa tính tự giác, trách nhiệm. Đây sẽ là khoảng thời gian quý báu để bản thân tôi có cơ hội rèn luyện những điều bổ ích từ môi trường quân ngũ, nhất là ý thức kỷ luật, trách nhiệm của mình với Tổ quốc, tình đồng chí, đồng đội sẽ là hành trang quý giúp tôi đạt được những thành công trong tương lai.

Các chiến sĩ mới trưởng thành hơn trong môi trường quân đội.

Nhìn những gương mặt rám nắng, rắn rỏi trong hàng quân, chúng tôi cảm nhận khí thế hừng hực quyết tâm của những chiến sĩ trẻ cùng với lòng nhiệt huyết cống hiến.  

Binh nhì Nguyễn Văn Việt, xã Văn Lang, đơn vị Lữ đoàn 242 chia sẻ: Từ khi còn bé tôi đã ấp ủ ước mơ trở thành bộ đội; khoác trên mình bộ quân phục màu xanh với tôi niềm vui như được nhân đôi. Vào huấn luyện, tôi được chỉ huy hướng dẫn xếp chăn màn đúng quy cách, nơi ăn ở phải gọn gàng sạch sẽ, 21 giờ 30 phút phải tắt điện ngủ sớm. Tôi cũng đã học được rất nhiều từ đồng đội, cán bộ chỉ huy. Tôi nghĩ chỉ có sống trong môi trường quân đội mới giúp mình trưởng thành hơn.

Đại úy Nguyễn Duy Đạt, Chính trị viên Đại đội BB1, Tiểu đoàn BB162, Lữ đoàn 242 cho biết: Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các CSM có thể nhanh chóng bắt kịp tinh thần tại quân ngũ, chúng tôi trực tiếp và thường xuyên quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ. Từ đó đã kịp thời chia sẻ những khó khăn mà chiến sĩ gặp phải, giúp các em vượt qua khó khăn của thời gian đầu trong quân ngũ để thực hiện tốt nhiệm vụ. Đây chính là nền tảng giúp các CSM có thể an tâm gắn bó xây dựng đơn vị. Hiện nay, Lữ đoàn 242 có 47 chiến sĩ người con Hưng Hà, qua 3 tháng huấn luyện chúng tôi cảm nhận rõ sự tiến bộ của các em cả trong suy nghĩ và hành động, huấn luyện nhiều nội dung với cường độ cao, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt nhưng tất cả đều gắng sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiến bộ vượt bậc, chững chạc và trưởng thành cũng là những dấu ấn rõ nét của 77 CSM quê Hưng Hà tại Trung đoàn 165, Sư đoàn 312, Quân đoàn 12 (huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội). 3 tháng thao trường đã trang bị những kiến thức cơ bản về quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật và đọng lại những kỷ niệm sâu sắc đối với các CSM. 

Binh nhì Đoàn Xuân Phát, xã Canh Tân cho biết: Nhớ lại khi mới bước vào quân ngũ, tôi lo lắng rất nhiều từ lễ tiết, tác phong đến việc luyện tập. Quá trình huấn luyện thao trường gặp nhiều khó khăn, cường độ huấn luyện cao, nhiều lúc sợ không theo kịp đồng đội. Nhưng bây giờ sau 3 tháng, tôi rất tự hào khi đã hoàn thành tốt các nội dung của khóa huấn luyện, tự tin khi về đơn vị mới.

Các chiến sĩ mới Hưng Hà được nghỉ ngơi trong môi trường khang trang, sạch đẹp.

Trực tiếp tới thăm, động viên các CSM là con em của huyện Hưng Hà, các đồng chí lãnh đạo huyện đánh giá cao những kết quả huấn luyện của các CSM trong 3 tháng vừa qua. 

Ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà cho biết: Được rèn luyện, học tập trong môi trường quân đội, các thanh niên sẽ trưởng thành hơn, bản lĩnh vững vàng hơn. Khi rời quân ngũ, chắc chắn trải qua những rèn luyện gian khổ, họ sẽ luôn tự hào rằng quân đội chính là một “trường học lớn” để tuổi trẻ rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Được là quân nhân, được cống hiến sức trẻ cho xã hội, cho đất nước sẽ luôn là niềm vinh dự, tự hào của thế hệ trẻ. Chúng tôi mong muốn mỗi chiến sĩ cần tập trung học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ về mọi mặt; nêu cao ý thức, thực hiện nghiêm kỷ luật quân đội, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, khắc phục mọi khó khăn, không ngừng phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

Giờ đây, các chiến sĩ sẽ được biên chế về các cơ quan, đơn vị mới. Với họ, hành trang mang theo là thành quả bước đầu đạt được sau 3 tháng luyện. Dù rằng phía trước còn những thử thách, khó khăn trong môi trường quân ngũ song bằng sức trẻ, tinh thần của Bộ đội Cụ Hồ sẽ tiếp thêm sức mạnh vững vàng để mỗi chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ, tô thắm thêm truyền thống bách chiến, bách thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Thanh Thủy