Thứ 2, 22/07/2024, 17:23[GMT+7]

Các địa phương trong tỉnh chủ động phòng, chống bão số 2

Thứ 2, 22/07/2024 | 15:33:49
418 lượt xem

Tàu thuyền của ngư dân neo đậu an toàn tại cảng cá Tân Sơn (Thụy Hải). Ảnh: Nguyễn Thắm

* Thái Thụy: Kêu gọi tàu thuyền neo đậu về nơi tránh trú bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, 7 giờ sáng ngày 22/7, tâm bão số 2 trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc), vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 8 - 9 (62 - 88km/h), giật cấp 11. Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 10 - 15km/h đi vào vịnh Bắc Bộ. Khu vực chịu ảnh hưởng: vùng biển phía Tây Bắc khu vực Bắc Biển Đông, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ. 

Để chủ động ứng phó với diễn biến của cơn bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Thái Thụy đã ban hành công điện khẩn chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện việc nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi, dừng các hoạt động khai thác, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản và các hoạt động khác ở khu vực cửa sông, ven biển, ngoài khơi từ 9 giờ 30 phút ngày 22/7. Bằng mọi biện pháp kêu gọi, kiểm đếm, sắp xếp và hướng dẫn các tàu, thuyền vào nơi tránh, trú an toàn, không để xảy ra va chạm và chìm tàu tại nơi neo đậu. 

Tính đến 9 giờ ngày 22/7, các đồn biên phòng đóng trên địa bàn huyện đã liên lạc 485 phương tiện tàu thuyền/1.783 lao động, trong đó 298 phương tiện đã neo đậu an toàn tại các bến, 187 phương tiện lao động đang hoạt động trên biển. Các lực lượng chức năng huyện đang tiếp tục kêu gọi các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của cơn bão và tìm nơi tránh, trú an toàn.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện cũng đang tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn chỉ đạo, tổ chức di dời số lao động nuôi trồng thủy sản, hải sản, các hộ dân sinh sống trong khu vực nguy hiểm, số lao động trên các phương tiện hoạt động trên sông, biển vào nơi an toàn; đóng các cửa khẩu, băng két qua đê hoàn thành trước 17 giờ ngày 22/7.

Một số nội dung như: triển khai phương án bảo vệ đê, kè, cống xung yếu tại các tuyến đê cửa sông, đê biển; giải phóng dòng chảy, khơi thông ách tắc hệ thống thủy lợi, kiểm tra hoạt động các trạm bơm; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn… đang được Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện triển khai thực hiện.

* Tiền Hải: Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 2, huyện Tiền Hải nghiêm cấm các phương tiện tàu, thuyền ra khơi từ 9 giờ 00 phút ngày 22/7.

Lực lượng chức năng kêu gọi tàu thuyền về neo đậu tránh trú bão tại cảng cá Cửa Lân (Tiền Hải). Ảnh: Trần Tuấn

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PPCTT và TKCN huyện Tiền Hải: Hiện nay, tổng số tàu thuyền trên địa bàn là 480 phương tiện/967 lao động. Tính đến 10 giờ ngày 22/7, các đồn biên phòng đóng trên địa bàn huyện đã liên lạc được 100% phương tiện tàu, thuyền về nơi tránh trú bão an toàn. Trong đó số tàu, thuyền đã vào neo đậu tại các bến trong tỉnh là 458 phương tiện/899 lao động; đang hoạt động ngoài tỉnh và ven biển tỉnh Thái Bình là 22 phương tiện/70 lao động. Các lực lượng chức năng huyện đang tiếp tục kêu gọi các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của cơn bão và tìm nơi tránh, trú an toàn.

Trên địa bàn huyên hiện có 1.794 lao động làm việc tại khu vực chòi canh, nuôi trồng thủy hải sản ven biển; có 102 nhà yếu với 241 người; 234 hộ/651 nhân khẩu sinh sống ngoài đê. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện cũng đang tích cực chỉ đạo các xã tổ chức di dời số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy sản, hải sản, các hộ dân sinh sống trong các khu vực nguy hiểm, các vùng bãi thấp ven biển, ven sông, số lao động trên các phương tiện hoạt động trên biển vào nơi an toàn, đóng các cửa khẩu, băng két qua đê, thời gian hoàn thành trước 17 giờ ngày 22/7. Đồng thời, chỉ đạo các ngành, các xã, các cụm PCTT sẵn sàng vật tư, nhân lực ứng cứu các trọng điểm đê, kè, cống khi có sự cố xảy ra; chủ động phương án phòng, chống ngập úng để bảo vệ lúa, hoa màu và các diện tích nuôi trồng thủy sản.

* Quỳnh Phụ: Chủ động phòng, chống bão số 2

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 2, để chủ động ứng phó với bão, ngày 22/7, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Quỳnh Phụ đã ban hành Công điện khẩn số 02 yêu cầu các ngành, các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của bão; thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo trên các phương tiện thông tin để người dân chủ động trong hoạt động sản xuất; đồng thời thực hiện nghiêm Công điện số 04 của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

Hạt Quản lý đê điều huyện Quỳnh Phụ kiểm tra hệ thống kè tại một số địa phương. Ảnh: Nguyễn Cường

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện yêu cầu các xã, thị trấn tập trung giải phóng bèo bồng, đăng, đó, vó, bè và các vật cản trên kênh và kênh mương nội đồng; thường xuyên kiểm tra hoạt động của các trạm bơm. Khẩn trương chỉ đạo kiểm tra việc rà soát, đôn đốc cắt tỉa cành cây. Đối với các xã vùng duyên giang chủ động kiểm tra, gia cố các bờ ao, đê bối, rà soát việc chằng chống lồng, bè nuôi trồng thủy sản trên sông.

Người dân xã Quỳnh Hội khơi thông dòng chảy phòng, chống ngập úng cho cây màu. Ảnh: Nguyễn Cường

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện, HTX DVNN các xã, thị trấn cử cán bộ trực 24/24 giờ theo dõi mực nước, chủ động điều tiết nước hợp lý; kiểm tra hoạt động của các trạm bơm để sẵn sàng tiêu nước cho lúa mới cấy, hoa màu và các khu vực thấp, trũng. Lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn đê điều, phương án bảo vệ công trình đê, kè, cống xung yếu cũng như sẵn sàng phương tiện, lực lượng cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Điện lực Quỳnh Phụ tổ chức cắt tỉa cành cây tại một số trục đường trên địa bàn huyện. Ảnh: Nguyễn Cường

(Tin đang cập nhật)

Nhóm phóng viên