Thứ 2, 01/07/2024, 05:14[GMT+7]

Tuổi trẻ Tiền Hải Xung kích đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn xã hội

Thứ 6, 10/09/2010 | 09:53:14
4,850 lượt xem
Xác định công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của tổ chức Đoàn thanh niên, ngay từ đầu năm, Huyện đoàn Tiền Hải đã chú trọng triển khai tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng thông qua các hình thức diễn đàn, hội thi, sân khấu hoá tìm hiểu pháp luật, tuyên truyền về phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

Thị trấn Tiền Hải quyết tâm đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Tiền Hải là huyện ven biển, có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển và công nghiệp khí mỏ. Nhờ đó, đời sống của nhân dân không ngừng cải thiện, hệ thống cơ sở hạ tầng được nâng cấp, tình hình an ninh, chính trị được giữ vững.Tuy nhiên, cùng với đó, các tệ nạn xã hội cũng gia tăng, nhất là tệ nạn ma tuý và tội phạm xã hội. 

Trong đó chú trọng tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma tuý, tác hại của ma tuý đến thanh thiếu niên. Đồng thời, tích cực vận động người thân trong gia đình và quần chúng nơi cư trú không sử dụng, tàng trữ chất ma tuý.

 

Những hình thức tuyên truyền sinh động, dễ hiểu này đã giúp đoàn viên thanh niên tiếp thu được những kiến thức về ma tuý, mại dâm và các tệ nạn xã hội. Trong năm, nhiều hoạt động tuyên truyền phòng chống ma tuý, tai tệ nạn xã hội đã được các cơ sở đoàn trong huyện tổ chức như hội thi: “Vì một mái trường không có ma tuý”, “Chúng em với an toàn giao thông”; diễn đàn “Tuổi trẻ với phòng, chống tội phạm”... 100% cán bộ, đoàn viên, thanh niên học sinh tham gia ký cam kết với nhà trường không vi phạm pháp luật, không liên quan đến ma tuý và tệ nạn xã hội. 100% các cơ sở đoàn xây dựng đội thanh niên xung kích (TNXK) giữ gìn trật tự an toàn giao thông ở các khu chợ, chỗ đông người, tụ điểm vui chơi, vệ sinh môi trường.

 

Thực hiện chương trình phối hợp, kết hợp giữa Đoàn thanh niên và Công an huyện, những năm qua, Đoàn thanh niên cơ sở đã tiến hành thành lập đội TNXK gồm những thanh niên tích cực, có sức khoẻ, tình nguyện và trực tiếp tham gia những công việc khó khăn, nguy hiểm, đột xuất ở địa phương. Đội TNXK được thành lập theo mô hình nhỏ, mỗi đội có từ 10- 15 thành viên tham gia bảo vệ an ninh, trật tự tại thôn, xóm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban chấp hành Đoàn xã và Công an xã.

 

 Phối hợp với Bệnh viện đa khoa, Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức ra mắt đội thanh niên tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội.  Đến nay, toàn huyện đã có 40 đội tuyên truyền thanh niên phòng chống ma tuý, mại dâm tại các xã, thị trấn, các trường THPT và Trung tâm GDTX huyện; 40 chi đoàn an ninh, tổ tự quản an ninh với hơn 200 đoàn viên tham gia.

 

Tiêu biểu như: Đoàn xã An Ninh, Đông Hoàng, Thị trấn, trường THPT Tây Tiền Hải, trường THPT Đông Tiền Hải... Huyện đoàn đã tổ chức tuyên truyền, treo băng zôn, cờ, khẩu hiệu, xuống đường tham gia phòng chống ma tuý, mại dâm (26/6) và tháng hành động phòng chống  HIV/AIDS (1/12) với trên 7.000 lượt đoàn viên thanh niên, cấp phát hàng ngàn tờ rơi, tham gia phát hiện, tố giác những ổ nhóm tệ nạn xã hội như nghiện hút, buôn bán ma tuý, mại dâm.

 

 Tiêu biểu như anh Lương Văn Phi, Vũ Văn Thanh- đoàn viên thanh niên thị trấn đã dũng cảm bắt cướp được các cấp khen thưởng. Các đội TNXK, thanh niên tình nguyện, tổ tự quản an ninh... đã và đang có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện chương trình phối hợp giữa Công an với Đoàn thanh niên tại cơ sở.

 

 Hàng năm, các loại hình này thường xuyên phối hợp với lực lượng công an tuần tra bảo đảm an ninh, trật tự trong các ngày lễ, tết; kịp thời ngăn chặn các hành vi gây rối trật tự công cộng; tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư gắn với tiêu chí xây dựng gia đình, khu dân cư văn hoá với hộ gia đình thanh niên văn hoá và cơ sở Đoàn đạt vững mạnh.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của mình, tuổi trẻ Tiền Hải đã xung kích, tình nguyện thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 

Đức Dũng

  • Từ khóa