Thứ 2, 29/07/2024, 21:32[GMT+7]

Hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” trong bảo đảm an ninh trật tự ở Phương Công

Thứ 2, 29/07/2024 | 17:15:41
356 lượt xem
Những năm qua, các mô hình “Dân vận khéo” bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) được xã Phương Công (Tiền Hải) xây dựng và triển khai thực hiện đem lại hiệu quả tích cực. Từ những mô hình này đã huy động được sức mạnh tổng hợp của người dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giữ vững ANTT, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Hệ thống máy chủ của trung tâm chỉ huy được đặt tại phòng làm việc của Công an xã.

Đêm ngày 16/6, trên trục đường thôn Công Bồi Đông xảy ra vụ va chạm giao thông, 2 đối tượng đi xe gắn máy đã rời khỏi hiện trường. Nhờ có hệ thống camera giám sát ANTT, lực lượng Công an xã Phương Công đã có mặt kịp thời và phối hợp với Công an huyện Tiền Hải để xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. 

Ông Chu Tiến Minh, Phó Trưởng Công an xã Phương Công cho biết: Hệ thống camera giám sát ANTT của xã được lắp đặt gồm 32 camera tại các địa điểm, khu vực phức tạp về ANTT ở 5 thôn với tổng số tiền 270 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Trước đây, lực lượng công an xã phải thường xuyên tổ chức tuần tra, giám sát từ 3 - 5 buổi/tuần để bảo đảm ổn định ANTT trên địa bàn xã. Từ khi triển khai mô hình “Camera giám sát ANTT” đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Chúng tôi có thể giám sát qua hệ thống tại trụ sở xã giúp giảm tải khối lượng công việc và thời gian tuần tra, giám sát.

Ông Phạm Trung Úy, Trưởng thôn Phương Trạch Tây chia sẻ: Để xây dựng mô hình dân vận khéo “Camera giám sát ANTT”, chúng tôi đã tổ chức họp Ban công tác mặt trận thôn để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia. Hiểu được tầm quan trọng của mô hình nên người dân rất ủng hộ, nhiệt tình tham gia giúp cho việc triển khai thuận lợi. Mỗi hộ gia đình đóng góp 100.000 đồng cùng với số tiền xã hội hóa từ các cơ quan, đơn vị ủng hộ địa phương. Từ ngày lắp đặt hệ thống camera an ninh, tình hình ANTT trên địa bàn thôn được bảo đảm, hạn chế các tệ nạn xã hội, người dân rất phấn khởi và yên tâm.

Hệ thống camera giám sát đặt tại các địa điểm, khu vực phức tạp về ANTT của 5 thôn trên địa bàn xã. 

Công tác xây dựng, duy trì các mô hình “Dân vận khéo” bảo đảm ANTT được cấp ủy, chính quyền xã rất quan tâm và được đông đảo nhân dân ủng hộ. Đến nay, toàn xã có 1 mô hình tự quản trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại thôn Cổ Rồng, 2 mô hình tổ tự quản về an toàn giao thông học đường. Các tổ tự quản hoạt động có nền nếp, hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT ở địa phương. Nhờ đó trong năm 2023, Công an xã đã phối hợp với Công an huyện Tiền Hải bắt 4 vụ mua bán trái phép và tàng trữ chất ma túy; triệu tập, gọi hỏi, răn đe, giáo dục 20 lượt đối tượng ma túy. Bên cạnh đó, Công an xã đã tiếp nhận và giải quyết 4 vụ va chạm giao thông, 1 vụ tai nạn lao động, trộm cắp… theo đúng trình tự của pháp luật. 

Ông Bùi An Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã đánh giá: Những năm qua, việc thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và xây dựng mô hình “Dân vận khéo” bảo đảm ANTT được cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng công an tại cơ sở xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm gắn với các phong trào thi đua yêu nước, góp phần củng cố và giữ vững tiêu chí về bảo đảm ANTT trong xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được địa phương triển khai sâu rộng. Lực lượng Công an xã luôn bám sát địa bàn, lựa chọn nội dung, hình thức hoạt động phù hợp, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng trong quá trình triển khai thực hiện. Nội dung thi đua “Dân vận khéo” tập trung vào việc xây dựng, nhân rộng các mô hình về tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia bảo đảm an toàn giao thông, tố giác tội phạm, tham gia phòng, chống ma túy tại nơi cư trú. Thông qua các mô hình, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm nguồn tin có giá trị về ANTT. Nhờ đó, các vụ việc liên quan đến ANTT và những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân cơ bản được phát hiện và giải quyết dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng” và các mâu thuẫn kéo dài, góp phần phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tội phạm. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Phương Công sẽ tiếp tục chỉ đạo để duy trì, nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” bảo đảm ANTT tại các thôn trên địa bàn xã, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Nguyễn Triệu