Thứ 3, 30/07/2024, 17:18[GMT+7]

Tăng cường phòng cháy, chữa cháy tại trạm biến áp 110kV

Thứ 3, 30/07/2024 | 10:20:51
152 lượt xem
Thời gian vừa qua, do thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của cơ quan, doanh nghiệp, hộ dân gia tăng, các trạm biến áp phải hoạt động liên tục, từ đó tiềm ẩn nguy cơ phát sinh sự cố cháy, nổ. Nhằm bảo đảm an toàn và khả năng cung ứng điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Thái Bình đã tăng cường nhiều biện pháp bảo đảm phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tại các trạm biến áp 110kV.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình thực hành dùng bình chữa cháy dập tắt đám cháy.

Anh Phạm Ngọc Chí, công nhân Điện lực Thái Bình cho biết: Đối với công nhân phụ trách quản lý trạm điện 110kV Kiến Xương 2 chúng tôi luôn bảo đảm cấp điện ổn định, an toàn, đặc biệt coi trọng PCCC và CNCH tại trạm biến áp. Trong đó, tháng 6 công nhân ngành điện đã được diễn tập PCCC và CNCH tại trạm biến áp 110kV Kiến Xương 2. Buổi diễn tập đạt hiệu quả từ lập kế hoạch, xây dựng phương án thực tập chữa cháy trạm biến áp với tình huống sự cố cháy, nổ, tai nạn giả định sát thực tế và các yêu cầu, quy định về kỹ thuật PCCC và CNCH đối với từng trạm biến áp. Việc triển khai diễn tập phương án PCCC và CNCH tại các trạm biến áp 110kV là hoạt động thường niên nhằm chủ động bảo vệ tính mạng công nhân ngành điện và tài sản của Công ty. 

Anh Lưu Tuấn Duy, cán bộ an toàn chuyên trách Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Thái Bình cho biết: Trạm biến áp 110kV đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện ổn định cho hệ thống điện trên địa bàn tỉnh. Nguy cơ cháy, nổ tại trạm biến áp có thể phát sinh từ nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, sự cố trong quá trình vận hành là một trong những nguyên nhân gây cháy, nổ, có thể bao gồm lỗi kỹ thuật, hệ thống làm mát hoặc hỏng hóc các thiết bị điện. Bên cạnh đó, sự cố do yếu tố môi trường như thời tiết cũng có thể xảy ra cháy, nổ tại trạm biến áp, nhất là trong điều kiện thời tiết cực đoan hoặc bão lụt. Để bảo đảm an toàn tại các trạm biến áp, thời gian qua chúng tôi đã triển khai diễn tập công tác PCCC và CNCH cho công nhân ngành điện. Toàn bộ việc triển khai diễn tập, thực hành diễn tập diễn ra đúng quy trình, các lực lượng chữa cháy, cứu nạn phối hợp nhịp nhàng bảo đảm an toàn cho người tham dự. Buổi diễn tập góp phần đánh giá phương án điều hành về kỹ chiến thuật chữa cháy, phối hợp tác chiến của các lực lượng chữa cháy của ngành điện với lực lượng chữa cháy Công an tỉnh, bảo đảm bám sát yêu cầu của thực tiễn, rà soát, điều chỉnh những bất cập về quản lý PCCC và CNCH của ngành điện nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Ông Chu Bạch Dương, Đội trưởng Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Công ty Điện lực Thái Bình đang quản lý, vận hành 14 trạm biến áp 110kV. Xác định công tác PCCC và CNCH mang tính chất thường xuyên phải được kiểm tra định kỳ hàng năm, là một việc làm hết sức cần thiết, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tài sản của ngành điện và tính mạng của mọi người khi có sự cố cháy xảy ra. Do vậy, Công ty Điện lực Thái Bình luôn cố gắng thực hiện thật tốt công tác này bảo đảm vận hành các trạm biến áp 110kV cấp điện ổn định, an toàn. Đến nay, 14 trạm biến áp đã được trang bị trên 300 bình chữa cháy các loại; hệ thống báo cháy tự động, bể nước cứu hỏa và các công cụ hỗ trợ cho PCCC và CNCH theo quy định. Hàng năm, ngành điện tổ chức diễn tập, triển khai kiểm tra hệ thống chữa cháy, phương tiện PCCC và CNCH tại các trạm biến áp 110kV. Qua các cuộc kiểm tra, các trạm biến áp 110kV đã niêm yết đầy đủ nội quy PCCC và CNCH, tiêu lệnh chữa cháy, các biển cấm lửa, các biển hướng dẫn thoát hiểm, hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy bảo đảm trực quan, rõ ràng. Kiểm tra tại các khu vực trọng điểm, quan trọng, dễ xảy ra cháy, nổ và hệ thống báo cháy tự động; kiểm tra trang bị phương tiện chữa cháy, các bình chữa cháy còn khả năng chữa cháy, nguồn nước chữa cháy để bổ sung kịp thời thiết bị, vật tư chữa cháy. Tích cực tuyên truyền đến công nhân về các biện pháp an toàn, xử lý khi có sự cố xảy ra. Từ đó nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH; nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tai nạn cháy, nghiệp vụ PCCC cho lực lượng làm nhiệm vụ PCCC tại chỗ, sẵn sàng chữa cháy kịp thời và có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh, an toàn tại các trạm biến áp 110kV.

Các nội quy, vật tư PCCC và CNCH được trang bị đầy đủ tại các trạm biến áp 110kV do Công ty Điện lực Thái Bình quản lý. 

Mạnh Thắng