Thứ 7, 26/10/2024, 07:01[GMT+7]

Thực hiện tốt việc cấp, đổi thẻ căn cước

Chủ nhật, 11/08/2024 | 21:44:44
10,693 lượt xem
Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, sau hơn 1 tháng triển khai Luật Căn cước, lực lượng công an đã triển khai đồng bộ, nhanh chóng, hiệu quả nhiều giải pháp thu nhận hồ sơ cấp căn cước, đặc biệt là hỗ trợ kịp thời trẻ em dưới 14 tuổi, bảo đảm tiến độ và quyền lợi của công dân.

Công an huyện Quỳnh Phụ trao căn cước cho công dân dưới 14 tuổi.

Nhận được thông báo của tổ thu nhận hồ sơ cấp căn cước lưu động, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Đông Hưng, chị Nguyễn Thị Lệ, thôn Đông Bình Cách, xã Đông Xá đã đến trụ sở Công an xã làm các thủ tục cấp căn cước. Chị Lệ chia sẻ: Các đồng chí công an về tận xã thu nhận hồ sơ, làm thủ tục cấp căn cước nên bà con nhân dân rất phấn khởi. Căn cước mới và tài khoản định danh điện tử tích hợp nhiều tiện ích giúp người dân thực hiện thủ tục hành chính khi tham gia giao thông, khám chữa bệnh... rất thuận lợi nên chúng tôi đồng tình ủng hộ. Tổ thu nhận hồ sơ cấp căn cước lưu động xuống tận địa bàn thôn, xã để hỗ trợ cấp căn cước cho người dân là một trong những giải pháp của Công an huyện Đông Hưng trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai Luật Căn cước nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu, chất lượng.

Sau hơn 1 tháng triển khai, đến ngày 5/8, Công an huyện Quỳnh Phụ đã thu nhận được 3.319 hồ sơ căn cước, trong đó 2.728 thẻ căn cước đã được trả cho công dân. Theo Thiếu tá Đoàn Trung Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Quỳnh Phụ: Đơn vị đã làm tốt công tác phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền cấp thẻ căn cước đối với người từ 0 đến dưới 14 tuổi và một số quy định về bổ sung sinh trắc học để nhân dân nắm được các lợi ích của việc cấp thẻ căn cước và thực hiện cấp thẻ theo mẫu mới. Công an huyện đã bảo đảm trang thiết bị, phương tiện, tăng cường thời gian, cán bộ thực hiện thu nhận căn cước, triển khai cấp thẻ căn cước liên tục trong và ngoài giờ hành chính từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Bố trí cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân thực hiện đăng ký cấp thẻ căn cước trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Người dân đến làm căn cước tại Công an thành phố Thái Bình.

Để đưa Luật Căn cước đi vào cuộc sống, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cùng công an các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền Luật với nhiều hình thức đa dạng; đăng tải nhiều tin, bài trên các trang thông tin điện tử của Công an tỉnh, cổng thông tin điện tử các huyện, thành phố và trên các trang mạng xã hội zalo, facebook thu hút trên 30.000 lượt người theo dõi; cấp phát trên 5.000 tờ rơi, pa nô, băng rôn... nội dung tuyên truyền về 10 điểm mới của Luật Căn cước 2023. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị tổ chức thành công cuộc thi tìm hiểu Luật Căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam trên địa bàn tỉnh với gần 50.000 bài dự thi. Trong đó có nhiều bài dự thi tâm huyết và chất lượng cao thể hiện sự quan tâm, đồng thuận của người dân với chính sách mới.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hải, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết thêm: Với tinh thần quyết tâm, tận tình “vì nhân dân phục vụ”, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, trang bị, phương tiện, bố trí lịch thu nhận hồ sơ, bảo đảm phục vụ hiệu quả công tác cấp căn cước cho toàn thể nhân dân đang sinh sống, học tập và công tác trên địa bàn tỉnh. Đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm tận tụy trong việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đúng quy trình, quy định và không để công dân đến liên hệ công tác phải chờ lâu. Với tinh thần trách nhiệm cao cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng đối với công tác hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, quy trình thu nhận hồ sơ cấp căn cước, thu nhận thông tin sinh trắc học được thực hiện bảo đảm đúng quy trình, thủ tục theo quy định, tạo thuận lợi cho người dân trong các giao dịch. Đến ngày 1/8, toàn tỉnh đã thu nhận 19.400 hồ sơ cấp căn cước, trong đó, trẻ dưới 6 tuổi là 2.514 hồ sơ, trẻ từ 6 - 14 tuổi là 3.137 hồ sơ và người từ 14 tuổi trở lên là 13.749 hồ sơ. Đơn vị cũng đã nhận và tổ chức trao thẻ căn cước mới cho những công dân đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt cấp căn cước mới góp phần xây dựng công dân số, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư trên địa bàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trịnh Cường