Thứ 5, 05/09/2024, 18:24[GMT+7]

Hướng dẫn cách chằng chống nhà cửa ứng phó với bão số 3

Thứ 5, 05/09/2024 | 15:47:42
304 lượt xem
Bão số 3 đã mạnh lên siêu bão. Dự kiến ngày 7/9 bão sẽ đổ bộ đất liền miền Bắc, người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Chằng chống nhà cửa trước khi bão vào.

10h ngày 4/9 bão số 3 đã mạnh lên cấp siêu bão, cấp 16, giật trên cấp 17. Dự kiến chiều 7/9 sẽ đổ bộ đất liền miền Bắc, trọng tâm đổ bộ sẽ là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.

Đây là 1 cơn bão mạnh đổ bộ trực tiếp đất liền nước ta sau 1 năm 2023 không có bão, vì vậy quý vị và bà con các tỉnh thành Bắc Bộ tuyệt đối không chủ quan. Để hạn chế những thiệt hại do bão gây ra, đối với nhà ở trước khi bão đến bà con nên có biện pháp phòng chống tốc mái và đổ nhà

Giảm thiểu tốc mái bằng bao cát:

Đối với nhà có độ dốc mái lớn, dùng các bao cát đóng lỏng có trọng lượng từ 15-20kg, nối với nhau bằng dây và đặt vắt qua mái nhà, sao cho các bao cát nằm sát trên đầu tấm lợp hoặc mép tiếp giáp của các tấm lợp. Khoảng cách giữa các bao cát là 1,5 m ở vùng giữa mái và 1 m ở xung quanh mái. Đối với nhà có độ dốc mái nhỏ, làm tương tự như trên nhưng không cần dùng dây nối các bao cát với nhau

Video: 1Giảm_thiểu_tốc_mái_nhà_bằng_bao_cát.mp4

 Giảm thiểu tốc mái nhà bằng bao cát.

Giảm thiểu tốc mái tôn , fibroximang bằng thanh nẹp:

Đặt lên mái các thanh nẹp ( có thể dùng thép góc, thép thanh phi 14, gỗ, cây..) cách nhau khoảng từ 1,5-2m tại mép chồng lên giữa hai tấm lợp. Đục lỗ tại các đỉnh mút tấm lợp, dùng thép phi 2mm buộc thanh nẹp vào xà gồ ( đòn tay). Dùng vữa ximang hoặc keo chống dột để bít lỗ đục tấm lợp. Giải pháp chỉ nên áp dụng cho nhà có kèo, tường chắc chắn.

Video: 2Giảm_thiểu_tốc_mái_nhà_bằng_thanh_nẹp.mp4

 Giảm thiểu tốc mái nhà bằng thanh nẹp.

Giảm thiểu tốc mái ngói bằng chèn vữa:

Buộc chặt vì kèo, đòn tay, rui, mè với nhau bằng dây thép phi 1-2mm ( có thể đóng đinh), sau đó chèn vữa ximang – cát ( tỉ lệ 1:3) gắn các viên ngói ở 3-4 hàng ngói xung quanh mái; xây con lươn mái ( trên nóc, dọc phần giáp tường).

Video: 3Giảm_thiểu_tốc_mái_nhà_bằng_chèn_vữa.mp4Giảm thiểu tốc mái nhà bằng chèn vữa.

Giảm thiểu tốc mái, đổ nhà bằng giằng chữ A kết hợp dây neo xuống đất:

Với mái nhà tôn, fibro xi măng : Đặt các thanh chặn ngang bằng cây (gỗ, thép) lên mái cách nhau khoảng 1m; đặt tiếp các giằng chữ A ( đỉnh chữ A nằm ở đỉnh nơi tiếp giáp giữa hai mái nhà ) cách nhau khoảng 2,5m lên thanh chặn, cột thanh chặn vào thanh giằng bằng dây thép ( hoặc các loại dây khác). Sau đó dùng dây thép hoặc dây thừng, chão neo giằng chữ A vào các cọc cây đóng sâu xuống đất khoảng 1-1,5m.Với nhà mái lá: đặt phên , liếp hoặc lưới mắt cáo lên mái trước khi thực hiện tương tự như trên.

Video: 4Giảm_thiểu_tốc_mái_nhà,_đổ_nhà_bằng_giằng_chữ_A.mp4

 Giảm thiểu tốc mái nhà, đổ nhà bằng giằng chữ A

Bịt kín cửa và các khe hở chống gió lùa vào nhà : cài chặt chốt cửa ra vào, cửa sổ neo cửa bằng đòn cây vào tường nhà để phòng gió giật làm bung cửa, dán cửa kính bằng băng keo dính bản rộng để giảm thiểu vỡ kính, bịt các khe hở giữa đỉnh tường và mái, các lỗ thông gió tường đầu hồi và trên cửa.

Theo vtv.vn