Thứ 6, 27/09/2024, 08:12[GMT+7]

Sao vuông vùng biển vào mùa huấn luyện

Thứ 2, 23/09/2024 | 09:02:40
3,070 lượt xem
Tháng 9 là thời gian lực lượng dân quân biển huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh và ban CHQS 2 huyện Tiền Hải, Thái Thụy đã chủ động xây dựng kế hoạch, giáo án huấn luyện nhằm nâng cao khả năng cơ động, trình độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân biển, góp phần bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Đại đội 4 Dân quân gái tập trung luyện tập các phương án bảo vệ khu vực biên giới biển của tỉnh.

Sau khi cùng các lực lượng của địa phương tham gia khắc phục hậu quả bão số 3, lực lượng dân quân biển của huyện Tiền Hải bước ngay vào nhiệm vụ huấn luyện. 

Chị Vũ Thị Xuyên, Đại đội 4 Dân quân gái tập trung huyện Tiền Hải chia sẻ: Năm nay là năm thứ ba tôi gắn bó với đơn vị; nhờ sự chỉ bảo tận tình của giáo viên và của các chị em trong Đại đội, tôi đã sử dụng thành thạo pháo phòng không 37mm, phối hợp nhuần nhuyễn với các chị em trong thực hành tác chiến. Mong chúng tôi sẽ có một mùa huấn luyện thành công, góp sức nhỏ bé của mình bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều năm tham gia huấn luyện, chị Trần Thị Dinh, Đại đội 4 Dân quân gái tập trung huyện Tiền Hải cho biết: Với quyết tâm cao nhất là phối hợp nhuần nhuyễn, làm chủ vũ khí, trang bị, chị em trong Đại đội quyết tâm đạt thành tích cao nhất trong mùa huấn luyện năm 2024. Năm nay chúng tôi được học thêm lý thuyết bắn súng; tình hình quốc phòng, an ninh trên biển; một số phương pháp hoạt động chiến đấu trị an trên biển; một số kỹ thuật cấp cứu, cứu hộ trên biển. Nếu như trước kia chị em còn bỡ ngỡ nhiều với vũ khí, trang bị mới thì nay đã thuần thục. Kết quả kiểm tra huấn luyện hàng năm, đơn vị luôn có trên 80% lực lượng đạt kết quả bắn giỏi, năm nay chúng tôi quyết tâm sẽ vượt con số ấy.

Tại Thái Thụy, những chiến sĩ dân quân biển cũng đang hăng say huấn luyện với quyết tâm đạt kết quả cao nhất. 

Dân quân Vũ Trí Hiếu, thị trấn Diêm Điền chia sẻ: Công việc của tôi phụ thuộc rất nhiều vào nghề đi biển nên để tham gia đầy đủ thời gian huấn luyện tôi phải sắp xếp công việc hợp lý. Qua sự hướng dẫn của cán bộ Ban CHQS huyện, chúng tôi đã nắm vững kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu trong từng trường hợp, tình huống cụ thể và ý thức được vai trò, nhiệm vụ của mình trong việc phối hợp cùng các lực lượng bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. Khi hành nghề trên biển, chúng tôi luôn đề cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, báo cáo tình hình kịp thời về cho các cấp để xử lý. Năm 2024 có 310 dân quân biển của 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải tham gia huấn luyện. 

Thượng tá Đào Hồng Dương, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Xác định dân quân biển là lực lượng quan trọng đóng góp tích cực cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc nói chung và an ninh biên giới biển của tỉnh nói riêng, những năm qua, Bộ CHQS tỉnh chú trọng xây dựng lực lượng này vững mạnh cả về chất và lượng. Bộ CHQS tỉnh thành lập đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức thông qua giáo án, bài giảng nghiêm túc, chặt chẽ cũng như làm tốt công tác tập huấn cho các đối tượng liên quan. Quá trình huấn luyện, đơn vị thường xuyên cử cán bộ xuống theo dõi, kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm những khâu yếu trong huấn luyện, bảo đảm huấn luyện đúng, đủ nội dung, sát với thực tế. Cùng với bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, hiệu quả”, Bộ CHQS tỉnh còn chú trọng bồi dưỡng phương pháp tuyên truyền, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, cách xử trí các tình huống gặp nạn, chiến thuật, kỹ thuật bắn súng bộ binh trên biển... Từ khi thành lập lực lượng dân quân biển và được tham gia các đợt huấn luyện, bà con ngư dân thêm yên tâm hoạt động đánh bắt trên biển, vươn ra ngư trường và bám biển dài ngày hơn vì khả năng tự vệ được nâng cao. 

Năm 2023, qua kiểm tra có trên 80% dân quân biển đạt kết quả khá, giỏi, nhiều đồng chí có kết quả huấn luyện tốt, được cử tham gia các hội thi, hội thao do Quân khu 3, Bộ Quốc phòng tổ chức và đạt giải cao. Năm 2024, Bộ CHQS tỉnh phấn đấu huấn luyện dân quân biển đủ các nội dung, qua kiểm tra 100% đạt yêu cầu, trong đó có từ 85% trở lên đạt kết quả khá, giỏi.

Các chiến sĩ Đại đội 4 Dân quân gái tập trung huyện Tiền Hải tham gia huấn luyện.

Tiến Đạt