Chủ nhật, 28/07/2024, 15:14[GMT+7]

Thái Bình Đẩy mạnh công tác phòng không nhân dân

Thứ 6, 17/09/2010 | 07:23:39
7,611 lượt xem
Công tác phòng không nhân dân (PKND) là một nội dung quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, là một bộ phận của chiến tranh nhân dân trên mặt đất đối không nhằm thực hiện phòng, tránh, đánh trả các hành động xâm nhập, tiến công đường không của địch góp phần bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc.

Chiến sĩ C4 dân quân huyện Tiền Hải luyện tập sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng trời quê hương. Ảnh: P.V

Một ngày trung tuần tháng 8, tôi theo đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh đi kiểm tra công tác huấn luyện SSCĐ tại đại đội 4 nữ dân quân, đơn vị pháo phòng không 37 ly xã Đông Lâm huyện Tiền Hải.

Giữa trời đất mênh mông tiếng hô đanh thép của đại đội trưởng dường như cũng mang âm hưởng của cái nắng, cái gió mặn mòi... “Đại đội, về vị trí chiến đấu. Đại đội sục sạo mục tiêu từ một về mười bốn; mở khoá an toàn; 34, chiếc đầu, tốc độ 189, điểm xạ dài.

Bám sát mục tiêu, chuẩn bị... bắn”. Tiếng của Phạm Thị Quýt, “thủ lĩnh” của đơn vị đấy - Trung tá Bùi Đức Mạnh - Trưởng ban Phòng Không giải thích với chúng tôi.

Còn thượng tá Nguyễn Huy Tuân – Phó Tham mưu trưởng Phòng không Bộ CHQS tỉnh sau khi dẫn chúng tôi tham quan một vòng đơn vị luyện tập anh hồ hởi khoe: các pháo thủ, xạ thủ ở hầu hết các đơn vị phòng không của chúng tôi đều hiểu và nắm như lòng bàn tay cấu tạo tác dụng từng phần tử kỹ chiến thuật của vũ khí trang bị cũng như vị trí nhiệm vụ, yếu lĩnh động tác của các pháo thủ, xạ thủ; quy tắc bắn các loại mục tiêu; hiệp đồng chặt chẽ giữa các thành viên trong khẩu đội, trung đội, đại đội; bám, bắt sát mục tiêu rất chuẩn xác. Và điều cơ bản là đơn vị này luôn trực 24/24, bảo đảm khi có lệnh là thực hiện nhiệm vụ được ngay.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Huy Tuân, hiện nay các đơn vị pháo phòng không 37 ly dự bị động viên (DBĐV) của tỉnh nhà có tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt tới 98,6%. Các đơn vị súng máy phòng không 12,7mm của các huyện, thành phố, trung đoàn DBĐV; tổ bộ binh bắn máy bay bay thấp của các xã phường, thị trấn lực lượng nằm trong trung đội dân quân cơ động và Đại đội thiết giáp có gắn lắp súng máy phòng không 12,7mm được biên chế đầy đủ vũ khí trang bị.

Các đơn vị này, hàng năm luôn được tổ chức huấn luyện bảo đảm quân số, nội dung chương trình theo đúng kế hoạch được phê duyệt. Qua diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện, thành phố các phân đội súng máy phòng không 12,7mm DQTV – DBĐV tham gia huấn luyện thực binh có bắn đạn thật đạt kết quả cao. Tham gia hội thi, hội thao do tỉnh, quân khu và Bộ Quốc phòng tổ chức đều đạt thứ hạng.

Nổi bật nhất là năm 2008 Đại đội pháo phòng không 37 ly nữ dân quân xã Đông Lâm huyện Tiền Hải đại diện cho lực lượng phòng không dân quân Quân khu 3 đi tham gia hội thao bắn đạn thật toàn quân tại trường bắn TB01 Bắc Giang đạt giải nhất toàn quân. Đến nay, đại đội vẫn duy trì 01 khẩu đội trực SSCĐ thường xuyên.

Năm 2008 đơn vị được 14 nước về thăm quan, học tập (trong đó có cả Mỹ, Anh); trong 2 năm 2009, 2010 đều tổ chức đón đoàn tuỳ viên quân sự ấn Độ, học viên quân sự nước bạn Lào đang công tác tại Học viện Quốc phòng về thăm, học tập kinh nghiệm.

Trao đổi về công tác phòng không nhân dân của tỉnh nhà, Đại tá Trần Văn Mừng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: hàng năm, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đều chủ động triển khai nhiệm vụ công tác PKND gắn với phát triển kinh tế xã hội từng địa phương. Bộ CHQS tỉnh – Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo luôn bám sát cơ sở, hướng dẫn các đơn vị địa phương xây dựng kế hoạch công tác, ban hành quy chế và xây dựng hoạt động đến các sở, ban ngành.

Bên cạnh đó luôn chủ động tham mưu đề xuất với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đầu tư nhiều tỷ đồng từ ngân sách địa phương để xây dựng, cải tạo các hệ thống công trình phòng thủ. Tu bổ kiên cố hoá hầm hào chiến đấu, trận địa pháo, các đài quan sát, sở chi huy, khu tập trung bí mật. Và thời gian tới sẽ tiếp tục xác định các vị trí cần đặt trận địa pháo, súng máy phòng không đưa vào xây dựng trong những năm tới bảo đảm phục vụ cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu khi có chiến tranh xảy ra.

Theo Đại tá Bùi Đình Thịnh – Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, để công tác PKND được thực hiện một cách có hiệu quả, thời gian tới, các cơ quan đơn vị trong toàn lực lượng tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc TW thành khu vực phòng thủ vững chắc; các văn bản chỉ đạo của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân khu về công tác PKND.

Thường xuyên tuyên truyền giáo dục để mọi cán bộ, chiến sỹ, đảng viên và nhân dân hiểu, nắm vững chủ trương nhiệm vụ, ý nghĩa tác dụng của công tác PKND đối với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay, qua đó đề cao tinh thần tự giác trong thực hiện nhiệm vụ này ở các cấp, các ngành địa phương đơn vị. 

Xây dựng kế hoạch, quy hoạch đào tạo nguồn cán bộ đủ năng lực chỉ đạo điều hành công tác PKND ở các cấp. Tổ chức triển khai thực hiện một cách có hiệu quả các chủ trương, biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện xây dựng lực lượng SSCĐ, nhất là xây dựng lực lượng phòng không đúng, đủ nội dung yêu cầu bảo đảm đúng quy trình thời gian quy định.

Thường xuyên bổ sung, kiện toàn ban chỉ đạo PKND các cấp; xây dựng, điều chỉnh quy hoạch tổng thể các kế hoạch công tác PKND dài hạn. Bên cạnh đó tiếp tục xây dựng quy hoạch tập trung đầu tư các công trình phòng thủ, công trình PKND nói riêng, cần có giải pháp sáng tạo trong việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình dự án phục vụ công tác phòng không dân nhân.

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành kịp thời tham mưu giúp UBND tỉnh và cấp uỷ, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác PKND ở các địa phương, góp phần giữ vững ổn định chính trị trong tình hình mới.

Thành Đô
(Tỉnh đội Thái Bình)

  • Từ khóa