Thứ 4, 16/10/2024, 07:20[GMT+7]

Thành phố: Xây dựng môi trường sống an toàn từ camera giám sát an ninh

Chủ nhật, 06/10/2024 | 10:08:54
7,145 lượt xem
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc ứng dụng các giải pháp công nghệ để bảo vệ an ninh trật tự là một xu hướng tất yếu. Đề án đầu tư lắp đặt mạng lưới vị trí camera giám sát an ninh trên địa bàn thành phố Thái Bình đã nhận được sự hưởng ứng, đóng góp tích cực từ cả cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Phường Bồ Xuyên triển khai lắp đặt camera giám sát an ninh tại đường Lý Thường Kiệt.

Huy động xã hội hóa 

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý an ninh đô thị và phòng ngừa tội phạm, UBND thành phố đã xây dựng và triển khai đề án đầu tư lắp đặt mạng lưới camera giám sát an ninh trên trên địa bàn. Tuy nhiên, để thực hiện thành công dự án, việc huy động sự đóng góp từ cộng đồng, đặc biệt là các doanh nghiệp và người dân đóng vai trò quan trọng. 

Bà Nguyễn Thị Hoa, tổ 7, phường Bồ Xuyên chia sẻ: Chúng tôi rất đồng thuận và tích cực tham gia đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống camera giám sát. Đây là việc làm cần thiết để bảo vệ an ninh trật tự, không chỉ cho gia đình chúng tôi mà còn cho cộng đồng. Không riêng bà Hoa mà nhiều hộ gia đình và tổ chức trên địa bàn thành phố đã tham gia đóng góp tài chính để hỗ trợ việc lắp đặt camera giám sát. Mỗi người dân, mỗi hộ gia đình đóng góp theo khả năng của mình. Thực hiện sự chỉ đạo của thành phố, phường Bồ Xuyên đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện đề án đầu tư lắp đặt mạng lưới vị trí camera giám sát an ninh trên địa bàn phường; tích cực tuyên truyền, vận động và nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân tham gia. Đến nay, phường Bồ Xuyên đã huy động xã hội hóa gần 865 triệu đồng. Toàn thành phố đã huy động tổng kinh phí xã hội hóa trên 8,5 tỷ đồng. Đây không chỉ là sự hỗ trợ về mặt tài chính, mà còn là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, chung sức của cả xã hội. 

Việc xã hội hóa kinh phí lắp đặt hệ thống camera không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng ngân sách cho nhà nước, mà còn tạo cơ hội cho người dân trực tiếp tham gia vào việc bảo vệ an ninh của chính mình. 

Ông Tô Kim Ngọc, Bí thư Chi bộ tổ 7, phường Bồ Xuyên chia sẻ: Chỉ sau 1 tuần triển khai tuyên truyền, vận động, nhân dân tích cực tham gia vào việc đóng góp kinh phí. Nhiều hộ gia đình, đặc biệt là những người sống tại các khu vực có nguy cơ cao về an ninh đã chủ động đóng góp kinh phí để lắp đặt camera giám sát an ninh. Bởi, người dân hiểu, việc lắp đặt camera không những giúp bảo vệ tài sản cá nhân mà còn góp phần bảo đảm an ninh chung cho cả cộng đồng. Hệ thống camera có thể giám sát liên tục 24/7, phát hiện sớm những hành vi phạm pháp và hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc điều tra, xử lý nhanh chóng các vụ việc. Điều này tạo cảm giác an toàn và yên tâm hơn khi sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố. Vì vậy, 100% các hộ gia đình đã tham gia ủng hộ đề án với tổng số tiền trên 30 triệu đồng. 

Hiệu quả từ sự chung tay 

Sự phối hợp giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền đã giúp đề án đầu tư lắp đặt mạng lưới camera giám sát an ninh trên địa bàn thành phố được triển khai đồng bộ. Với mục tiêu hoàn thành 465 điểm lắp đặt và 1.194 mắt camera vào cuối năm 2024. Đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện và ngăn chặn tội phạm, giảm thiểu tai nạn giao thông và xử lý các tình huống khẩn cấp. Đến nay, phường Đề Thám đã hoàn thành việc lắp đặt 21 vị trí, 54 mắt camera trên địa bàn phường. 

Theo bà Bùi Thị Hương, Chủ tịch UBND phường Đề Thám thì với mục đích tăng cường công tác quản lý xã hội, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn phường; phục vụ công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, đồng thời răn đe các đối tượng có ý định phạm tội, vi phạm pháp luật; tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giám sát, tố giác tội phạm, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; hướng tới xây dựng nếp sống văn hóa, đô thị thông minh trong cộng đồng dân cư, UBND phường đã triển khai đề án bảo đảm dân chủ, khách quan, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. 

Cũng như phường Đề Thám, phường Bồ Xuyên đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt 17 vị trí với 50 mắt camera giám sát an ninh trên địa bàn. 

Ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Xuyên cho biết: Đến ngày 24/9, đơn vị thi công đã triển khai lắp đặt được 14/17 vị trí camera. Dự kiến đến ngày 5/10/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục lắp đặt camera, đấu nối điện, đấu nối đường truyền và kết nối hệ thống về trung tâm giám sát của UBND và Công an phường, đưa vào vận hành, chạy thử. 

Sự chung tay của người dân và doanh nghiệp trong việc đóng góp kinh phí thực hiện đề án đã cho thấy tinh thần trách nhiệm cộng đồng chung tay cùng chính quyền xây dựng một môi trường sống an toàn, văn minh, nơi mọi người đều có thể yên tâm làm việc và sinh sống.

Mắt camera giám sát an ninh trên đường Lê Quý Đôn, đoạn qua phường Đề Thám.

Minh Nguyệt