Thứ 4, 16/10/2024, 07:21[GMT+7]

Thêm “tai mắt” phòng ngừa tội phạm

Thứ 2, 07/10/2024 | 22:18:35
6,142 lượt xem
Camera an ninh “phủ sóng” tại các tuyến đường, khu dân cư tại nhiều địa phương đã trở thành “tai mắt” của lực lượng công an trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Đóng góp vào việc đó, các cấp bộ đoàn đã thực hiện công trình thanh niên camera an ninh, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

Hệ thống camera giám sát tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã Châu Sơn (Quỳnh Phụ).

Xã Châu Sơn là một trong những địa phương của huyện Quỳnh Phụ có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông khá đông. Để thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, Công an xã đã tham mưu UBND xã xây dựng mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự”. 

Ông Đỗ Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Lực lượng công an rất cố gắng trong công tác bảo đảm ANTT; tuy nhiên, địa bàn xã rộng, lực lượng công an chính quy còn mỏng, tình hình ANTT diễn biến phức tạp. Do đó, yêu cầu về lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác bảo đảm ANTT, an toàn giao thông rất cần thiết. Vừa qua, được sự hỗ trợ từ Tỉnh đoàn, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Ngoại thương hỗ trợ địa phương lắp 10 mắt camera. Đến nay, xã đã huy động xã hội hóa được gần 40 mắt camera tại các khu vực ngã ba, ngã tư, đường giao thông trục chính... Thông qua hình ảnh, dữ liệu được trích xuất từ camera, Công an xã đã có thêm thông tin phục vụ nhiệm vụ. Gần đây nhất, chiều ngày 29/8/2024, qua hình ảnh trích xuất từ camera, Công an xã đã nhanh chóng xác định, kết luận được nguyên nhân của 1 vụ va chạm giao thông, có biện pháp xử lý phù hợp. 

Tại xã Tây Lương (Tiền Hải), đầu tháng 8/2024 công trình thanh niên camera an ninh được khánh thành. Công trình có 21 mắt camera, lắp đặt tại khu dân cư Đồng Tiến, thôn Thượng với tổng kinh phí hơn 31 triệu đồng. Trong đó, cụm đoàn số 7, Thành đoàn Hà Nội ủng hộ 20 triệu đồng, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã Tây Lương kêu gọi ủng hộ từ các mạnh thường quân và bà con trong khu dân cư Đồng Tiến đóng góp. 

Trung tá Nguyễn Tất Thường, Trưởng Công an xã Tây Lương cho biết: Mô hình camera an ninh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, hỗ trợ công tác nắm tình hình địa bàn, quản lý đối tượng, công tác điều tra khám phá các vụ việc, bảo đảm ANTT, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa... Từ khi mô hình được đưa vào hoạt động, các vụ vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội giảm nhiều so với trước, tình hình ANTT ổn định hơn. Sự vào cuộc của đoàn thanh niên trong mô hình camera an ninh góp phần tích cực hỗ trợ các cơ quan chức năng trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật. 

Thời gian qua, tổ chức đoàn các cấp đã khánh thành nhiều công trình thanh niên camera an ninh tại các địa phương như: xã Châu Sơn, An Tràng (Quỳnh Phụ), thị trấn Tiền Hải, xã Tây Lương, xã Nam Hải (Tiền Hải), xã Bình Định (Kiến Xương)... Hệ thống camera giám sát ANTT được đưa vào hoạt động, từ màn hình ti vi đặt tại trụ sở làm việc hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet, lãnh đạo và công an các địa phương có thể theo dõi tất cả các tuyến đường, đặc biệt là những điểm nóng, kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các vụ việc phức tạp về ANTT, an toàn giao thông... 

Ông Nguyễn Khắc Du, thôn An Khoái, xã Châu Sơn cho biết: Thôn tôi lắp đặt camera an ninh do đoàn thanh niên các cấp hỗ trợ. Tôi thấy rất hiệu quả. Những camera này cùng với camera có sẵn của các hộ dân, cơ sở kinh doanh... tạo thành hệ thống rộng khắp, khi có vụ việc xảy ra lực lượng chức năng có thể liên hệ để trích xuất hình ảnh phục vụ công tác nghiệp vụ, xử lý chính xác các vụ việc. Tôi mong muốn việc lắp camera an ninh sẽ lan tỏa đến nhiều khu dân cư để bảo đảm ANTT. 

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn tiếp tục nhân rộng các công trình thanh niên camera an ninh bởi công trình này không chỉ góp phần bảo đảm ANTT mà còn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng nếp sống văn minh của đoàn viên, thanh niên và nhân dân các địa phương.

 Khánh thành công trình thanh niên camera an ninh tại xã Tây Lương (Tiền Hải). 

Xuân Phương