Thứ 6, 18/10/2024, 12:18[GMT+7]

Những đóa hoa quyết thắng của lực lượng biên phòng

Thứ 6, 18/10/2024 | 09:19:24
206 lượt xem
Trong giai đoạn 2019 - 2024, phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh triển khai sâu rộng, lan tỏa đến cán bộ, chiến sĩ từng đơn vị. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương quân nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho phong trào, hoạt động của lực lượng.

Trung tá Phạm Ngọc Hiếu luôn chủ động nghiên cứu tài liệu, nâng cao nhận thức chính trị.

Hải đội trưởng mẫu mực

Là Phó Bí thư Chi bộ, Hải đội trưởng Hải đội 2 Biên phòng, Trung tá Phạm Ngọc Hiếu luôn quan tâm đến đời sống cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, động viên các quân nhân hăng say rèn luyện, bảo quản tốt vũ khí, trang bị, phương tiện tốt, dùng bền. Anh được đồng đội đánh giá là người cần, kiệm, liêm, chính, gần gũi với đồng đội, được nhân dân địa phương yêu quý. 5 năm qua, Trung tá Phạm Ngọc Hiếu đã chủ động tham mưu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, bảo vệ an ninh biên giới vùng biển; sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn tàu thuyền, ngư dân gặp nạn, bảo vệ đường ống dẫn khí và giàn thu gom khí Thái Bình, đưa đón các đoàn công tác an toàn trở về. Anh cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị tuần tra 175 đợt, kiểm soát hơn 2.600 phương tiện với hơn 11.900 lao động trong và ngoài tỉnh; tham gia tìm kiếm cứu nạn 7 vụ, kịp thời giúp đỡ người bị thương, phương tiện về nơi an toàn. Qua tuần tra đã phát hiện 77 vụ vi phạm, xử phạt hành chính và nộp ngân sách nhà nước hơn 500 triệu đồng. Với những đóng góp của mình, 2 năm liên tục anh được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 

Trung tá Phạm Ngọc Hiếu chia sẻ: Là Hải đội trưởng, tôi hiểu và chia sẻ với anh em toàn đơn vị về những khó khăn, vất vả trong thực hiện nhiệm vụ; đồng thời, trực tiếp tham gia cùng anh em trong những chuyến đi phức tạp, cam go nhất, từ đó được anh em tin tưởng và sát cánh với mình. Là cán bộ biên phòng, tôi luôn mong muốn được giúp đỡ ngư dân và góp sức mình bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thiếu tá Lê Thị Quý luôn quan tâm chăm lo từng bữa ăn của quân nhân.

Chị Quý nuôi quân giỏi

Hơn 25 năm công tác tại Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Thiếu tá Lê Thị Quý luôn là người cần mẫn, tận tụy với công việc. Chị cho biết: Hàng ngày tôi dậy sớm, chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu để phục vụ ba bữa ăn sáng, trưa và tối cho hơn 100 cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Bữa cơm là yếu tố rất quan trọng giúp cán bộ, chiến sĩ luôn đủ thể lực, sức khỏe thực hiện nhiệm vụ, chính vì thế hàng tháng, hàng tuần tôi đều phải xây dựng thực đơn theo đúng quy định. Tôi cố gắng nấu 5 món ăn trong bữa cơm, bảo đảm đủ gia vị để quân nhân ăn hết khẩu phần, tránh lãng phí, có như thế bộ đội mới đủ sức khỏe làm nhiệm vụ.

Ngoài giờ nấu ăn, Thiếu tá Lê Thị Quý chủ động nghiên cứu tài liệu, nâng cao bản lĩnh chính trị và rèn luyện thể lực. Chị cho biết thêm: Công việc của tôi không chỉ ở văn phòng, khu nhà bếp mà khi đơn vị tham gia diễn tập phòng thủ, huấn luyện, hành quân thì đều phải tham gia. Chính vì thế, tôi chủ động sắp xếp công việc gia đình, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ cấp trên giao. Từ năm 2017 đến nay, tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, 2 năm là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khen thưởng. Tôi tâm niệm bản thân mình luôn luôn phải cố gắng phấn đấu, quyết tâm cao trong công việc thì anh em chiến sĩ sẽ đỡ vất vả, các con sẽ nhìn theo mẹ để cố gắng phấn đấu thành một quân nhân tốt.

Đại úy Vũ Phương Thảo (người ngoài cùng bên trái) gặp gỡ gia đình được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa.

Khéo vận động quần chúng

Là một trong những cán bộ trẻ được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh khen thưởng trong phong trào TĐQT giai đoạn 2019 - 2024, Đại úy Vũ Phương Thảo, cán bộ Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền (Thái Thụy) chia sẻ: Mỗi cán bộ trẻ chúng tôi luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy, học Bác phong cách gần gũi, lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, tạo mối quan hệ gắn bó, bền chặt với cơ sở, làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền, đơn vị cùng cấp thực hiện tốt công tác vận động quần chúng. Hưởng ứng phong trào TĐQT, bản thân tôi luôn nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, hòa thuận với anh em trong đơn vị và luôn lắng nghe ý kiến góp ý để hoàn thiện bản thân. Đặc biệt, thông qua hội thi tuyên truyền viên giỏi các cấp, tôi học được rất nhiều kinh nghiệm, có kiến thức thực tế để làm tốt hơn công tác vận động quần chúng.

Đại úy Vũ Phương Thảo là cán bộ trẻ, nhiệt huyết, gần gũi với nhân dân. Anh luôn cùng cán bộ vận động quần chúng ở các xã, thị trấn nắm bắt tình hình nhân dân, phối hợp cùng các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương giúp đỡ các gia đình khó khăn xây dựng nhà tình nghĩa, tiếp sức con nuôi đến trường. Từ năm 2023 đến nay, anh cùng cán bộ biên phòng đã tiếp sức, nâng bước 5 cháu trong chương trình “Nâng bước em tới trường - con nuôi đồn biên phòng”, trong đó 1 cháu đã tốt nghiệp THPT, 4 cháu đang tiếp tục học, các cháu đều có thành tích học tập tốt. 5 năm qua, Đại úy Vũ Phương Thảo được tặng thưởng 8 bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh... vì có những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Những quân nhân như anh Hiếu, chị Quý và anh Thảo đều là những cán bộ nhiệt huyết trong công việc, được đồng nghiệp đánh giá cao. Họ luôn xác định mục tiêu cao nhất là gác lại hạnh phúc bản thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tiến Đạt