Thứ 7, 18/05/2024, 02:28[GMT+7]

Nâng cao cảnh giác, thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra

Thứ 6, 04/10/2013 | 08:19:21
3,050 lượt xem
Tình hình cháy, nổ trên toàn quốc nói chung và tại Thái Bình nói riêng thời gian qua diễn biến rất phức tạp và đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và thiệt hại; không những gây thiệt hại trực tiếp về tài sản, sức khoẻ của con người mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đến môi trường xung quanh và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Xử lý tình huống dập lửa bằng chăn ướt tại cuộc diễn tập phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: Ngọc Linh

Nhân Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy 4/10, phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn Đại tá Đỗ Đình Hào, Phó Giám đốc Công an tỉnh về thực trạng tình hình cháy, nổ trong thời gian qua và những giải pháp phòng chống cháy, nổ trong thời gian tới.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết tình trạng cháy, nổ trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Thái Bình?
Đại tá Đỗ Đình Hào: Tình hình cháy, nổ trên toàn quốc nói chung và tại Thái Bình nói riêng thời gian qua diễn biến rất phức tạp và đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và thiệt hại. Từ đầu năm 2013 đến nay, tại Thái Bình đã xảy ra 17 vụ cháy làm chết 1 người, bị thương 1 người, thiệt hại về tài sản khoảng 15 tỷ đồng. Số vụ cháy thường xảy ra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đáng chú ý đã xảy ra một số vụ cháy lớn như vụ cháy tại nhà máy gỗ của Công ty cổ phần Bitexco Nam Long và Công ty TNHH sản xuất bật lửa gas Hoa Việt..., thiệt hại trên 12 tỷ đồng. Những vụ cháy trên không những gây thiệt hại trực tiếp về tài sản, sức khoẻ của con người mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đến môi trường xung quanh và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phóng viên: Theo đồng chí, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng cháy, nổ đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua?
Đại tá Đỗ Đình Hào: Trong những năm qua, nền kinh tế của đất nước không ngừng phát triển, nhiều ngành kinh tế, nhiều khu công nghiệp, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với các loại hình hoạt động đa dạng đã được thành lập và đi vào hoạt động và sẽ còn phát triển tiếp. Quá trình hoạt động đó đã sử dụng điện, xăng dầu, khí gas, hóa chất và nguyên vật liệu, chất dễ cháy khác với mức độ ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, nhận thức và ý thức của cán bộ và nhân dân về công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) còn nhiều hạn chế, công tác PCCC và CNCH ở cơ sở chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức, việc chấp hành các quy định của pháp luật PCCC tại các cơ sở và người dân chưa nghiêm túc và triệt để, tính chất, mức độ và hành vi của các loại tội phạm có thể sử dụng chất cháy, chất nổ để phá hoại ngày càng nguy hiểm và gia tăng. Mặt khác, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh chưa quan tâm đúng mức đến công tác PCCC, có đầu tư trang thiết bị PCCC nhưng còn sơ sài, chủ yếu để chống đối trong quá trình kiểm tra của các cơ quan chức năng. Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cháy, nổ có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua.

Phóng viên: Trước diễn biến phức tạp của tình hình cháy, nổ, Công an tỉnh đã có biện pháp gì tham mưu cho các cấp, các ngành đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh ngăn ngừa như thế nào, thưa đồng chí? 
Đại tá Đỗ Đình Hào: Thời gian qua, nhằm đẩy mạnh công tác bảo đảm  an toàn PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, nhất là hạn chế xảy ra các vụ cháy lớn, Công an tỉnh đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 13/6/2013 về triển khai phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy lớn; triển khai đến các sở, ban, ngành và UBND các cấp; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC và mở đợt tổng kiểm tra công tác an toàn PCCC tại các cơ sở trọng điểm có nhiều nguy cơ cháy nổ, cháy lớn. Đồng thời đã chủ động xây dựng 12 kế hoạch bảo đảm an toàn PCCC triển khai tới các đơn vị, công an các huyện, thành phố tổ chức thực hiện, trong đó đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ triển khai tốt kế hoạch thực hiện tháng cao điểm về PCCC và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC 4/10 tại các đơn vị, địa phương.

Đã chủ động phối hợp với Sở Công Thương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh tại 53 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh. Phối hợp với các ngành Điện lực, Ngân hàng, Kho bạc, Sở Y tế, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh… thành lập các đoàn kiểm tra tổ chức kiểm tra theo các chuyên ngành, chuyên đề; đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn cơ sở thực hiện các nội quy, quy định bảo đảm an toàn PCCC và thực hiện nghiêm túc Luật PCCC.

Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC trong sản xuất, kinh doanh đến toàn thể cán bộ và nhân dân. Từ đầu năm 2013 đến nay, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã phối hợp các đơn vị cơ sở tổ chức 57 lớp huấn luyện nghiệp vụ cho 7.752  người là lực lượng chữa cháy cơ sở (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2012); tổ chức cho trên 250 lượt cơ quan, doanh nghiệp với trên 10.000 lượt cá nhân ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC; phối hợp với các cơ sở thực tập 19 phương án chữa cháy và CNCH; tổ chức kiểm tra, phúc tra 1.925 lượt cơ sở, kiến nghị khắc phục 2.154 sơ hở, thiếu sót. Xử lý vi phạm và xử phạt hành chính 21 trường hợp với số tiền 13,35 triệu đồng. Do triển khai kịp thời các biện pháp nghiệp vụ nên công tác PCCC trên địa bàn tỉnh ta thời gian gần đây có những chuyển biến tích cực, ý thức của nhân dân được nâng cao, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Thời gian tới, để thực hiện hiệu quả mục tiêu xã hội hóa công tác PCCC, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cháy, nổ xảy ra, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác tự phòng, nghiêm chỉnh chấp hành công tác PCCC của nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh và hướng dẫn việc chấp hành các quy định của Luật PCCC, các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC tại cơ sở đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đề xuất Bộ Công an và UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án nâng cao năng lực cho lực lượng PCCC và CNCH, xử lý nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, an toàn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

Nguyễn Tùng
(Thực hiện)


  • Từ khóa