Thứ 6, 17/05/2024, 21:51[GMT+7]

An Đồng với công tác quân sự, quốc phòng địa phương

Thứ 5, 10/10/2013 | 08:38:35
1,758 lượt xem
An Đồng là xã duyên giang nằm ở phía Đông Bắc huyện Quỳnh Phụ. Những năm qua, bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, công tác quân sự, quốc phòng địa phương được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đại diện cấp ủy, chính quyền xã An Đồng (Quỳnh Phụ) tặng quà, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trước khi lên đường nhập ngũ năm 2013. Ảnh: Tư liệu

Chúng tôi về An Đồng khi địa phương vừa hoàn thành nhiệm vụ giao quân đợt 2 năm 2013. Đồng chí Bùi Đình Thao, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) xã phấn khởi cho biết: “Năm nay xã được trên giao 13 chỉ tiêu và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Có được kết quả đó là nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể trong suốt quá trình thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ”.

 

Cũng như nhiều địa phương khác, nhiệm vụ tuyển quân ở An Đồng gặp nhiều khó khăn do phần lớn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ của địa phương đi làm ăn xa, số lượng học sinh tốt nghiệp THPT trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đông. Song với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao, Ban CHQS xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch tuyển quân; đồng thời phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện nhiệm vụ, sát mục tiêu, giải pháp trong kế hoạch đã đề ra. Đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an làm tốt công tác quản lý số thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các gia đình giáo dục, động viên con em tích cực tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Nhờ vậy, nhiều năm qua, An Đồng luôn sớm hoàn thành chỉ tiêu và bảo đảm chất lượng giao quân.

 

Không chỉ tập trung thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, việc xây dựng và tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân và dự bị động viên (DBĐV) được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm, chú trọng chỉ đạo. Hàng năm, Ban CHQS xã phối hợp chặt chẽ với các thôn, xóm tiến hành rà soát, tuyển chọn những người trong độ tuổi biên chế vào lực lượng dân quân trong đó ưu tiên những thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, bộ đội xuất ngũ, những đảng viên và đoàn viên ưu tú. Công tác đăng ký, phúc tra và rà soát bổ sung được tiến hành theo đúng tỷ lệ quy định.

 

Để nâng cao chất lượng và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương, Ban CHQS xã đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung chương trình huấn luyện; chuẩn bị giáo trình, bài giảng, học cụ đầy đủ gắn với bảo đảm cơ sở vật chất, thao trường phục vụ công tác huấn luyện. Qua các hội thi, hội thao hàng năm do huyện tổ chức, lực lượng dân quân xã An Đồng luôn đạt được thành tích cao, nhiều năm được Ban CHQS huyện xếp loại giỏi. Lực lượng DBĐV của xã cũng thường xuyên được quan tâm xây dựng, bổ sung, bảo đảm chỉ tiêu biên chế cho các đơn vị và luôn sẵn sàng huy động khi có yêu cầu.

 

Trong 9 tháng năm 2013, Ban CHQS xã đã tổ chức 1 đợt huấn luyện lực lượng dân quân; 2 đợt huấn luyện tại Trung đoàn 568 cho lực lượng DBĐV của xã. Trong quá trình huấn luyện, các chiến sĩ dân quân và quân nhân dự bị đều chấp hành tốt nội quy, quy chế, hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các chiến sĩ dân quân và quân nhân dự bị còn tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế, khơi thông dòng chảy, giải phóng hành lang an toàn giao thông tại địa phương, đồng thời gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các phong trào – đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong đó lực lượng DBĐV của xã đã tham gia hơn 100 ngày công và đóng góp 6 triệu đồng/hộ (đối với những gia đình quân nhân dự bị có nhà thuộc tuyến đường) để xây dựng tuyến đường ở ngõ 68, xóm Đoàn Kết, thôn Đồng Tâm.

 

Cùng với việc xây dựng lực lượng, việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội được An Đồng triển khai thực hiện hiệu quả. Ban CHQS xã đã làm tốt việc hướng dẫn thủ tục xin cấp lại giấy tờ xác nhận thời gian phục vụ trong quân ngũ cho những quân nhân đã từng tham gia chiến tranh giúp nước bạn Lào, Căm-pu-chi-a; tiếp tục tham mưu cho Hội đồng Chính sách xã triển khai làm vét một số đối tượng từng tham gia chiến tranh chống Mỹ theo Quyết định số 142 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài những trường hợp đã được hưởng chế độ theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ, xã đang tiếp tục hoàn thiện và duyệt hồ sơ cho các đối tượng tiếp theo.

 

Nhờ gắn kết chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương nên nhiều năm qua, An Đồng luôn hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, góp phần củng cố và giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Anh Đào

 

  • Từ khóa