Thứ 3, 21/05/2024, 13:40[GMT+7]

Công ty Việt Xô gas An toàn cháy nổ là trên hết

Thứ 4, 16/10/2013 | 19:42:06
1,616 lượt xem
Những vụ cháy, nổ do bất cẩn khi sử dụng lửa, xăng dầu, chập điện, hàn xì... chung quy đều có tác động từ con người và đã gây thiệt hại vô cùng lớn vừa qua là cảnh báo nghiêm khắc, đồng thời cũng là những bài học giúp cho cán bộ công nhân viên trong Công ty nhận thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của công tác phòng chống cháy, nổ mà không được một chút lơ là mất cảnh giác.

Khu vực sản xuất của Công ty.

 

Chúng tôi đến Công ty Việt Xô gas (Khu công nghiệp Phúc Khánh, Thành phố Thái Bình) để tìm hiểu công tác phòng chống cháy, nổ ở một doanh nghiệp tư nhân đúng lúc Công ty đang tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, người lao động. Ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là 3 bồn chứa khí hóa lỏng (gọi tắt là gas) khổng lồ, mỗi bồn có dung tích 70 m3 cùng hàng chục nghìn bình gas các loại từ 12 kg (dùng cho dân dụng) và 45 kg (dùng trong công nghiệp), tất cả đều được xếp ngay ngắn trong xưởng sản xuất chờ chiết nạp. Hàng chục xe ô tô tải xếp hàng ngay ngắn chuẩn bị giao, nhận hàng. Không khí làm việc khẩn trương nhưng trật tự, không ồn ào ngoài tiếng động cơ máy bơm khí từ chiếc xe chuyên dụng chở khí hóa lỏng đang được tiếp vào các bồn chứa. Hàng chục công nhân đang mải mê với công việc sang chiết gas từ bồn chứa đến 6 trụ cân chiết vào các bình gas.

 

Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Lê Xuân Tuyến cho biết: "Công ty Việt Xô gas được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Bình cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 13/8/2004 với nhiều ngành hàng sản xuất, kinh doanh song nhận thấy mặt hàng chất đốt hóa lỏng có chỗ đứng trên thị trường Thái Bình, Công ty tập trung chủ yếu vào một mặt hàng là khí hóa lỏng và mua bán, lắp đặt thiết bị vật tư ngành dầu khí hóa lỏng".

 

Kinh doanh mặt hàng dễ cháy, nổ nên chỉ một sơ suất nhỏ, hậu quả sẽ khôn lường. Những vụ cháy, nổ do bất cẩn khi sử dụng lửa, xăng dầu, chập điện, hàn xì... chung quy đều có tác động từ con người và đã gây thiệt hại vô cùng lớn vừa qua là cảnh báo nghiêm khắc, đồng thời cũng là những bài học giúp cho cán bộ công nhân viên trong Công ty nhận thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của công tác phòng chống cháy, nổ mà không được một chút lơ là mất cảnh giác.

 

Thực hiện khẩu hiệu "an toàn để sản xuất", Công ty đã đặt mục tiêu an toàn cháy, nổ trên mục tiêu kinh doanh. Ban Giám đốc Công ty thường xuyên giáo dục nhắc nhở cán bộ, công nhân viên trong Công ty tuân thủ nghiêm ngặt nội quy cơ quan, quy trình sản xuất, bất kể đó là dây chuyền bơm, sang chiết hay vận chuyển gas đến nơi tiêu thụ.

 

Nhìn những công nhân thao tác, vận hành các máy móc thiết bị cho thấy họ được đào tạo bài bản, có kỹ thuật cao. Bởi vì mọi sơ suất bất cẩn trong quá trình sản xuất, kể cả khi vận chuyển các bình gas để va đập mạnh cũng có thể gây cháy nổ, cho nên mọi hành vi nhỏ nhất như sử dụng điện thoại di động, hút thuốc lá tại nơi sang chiết gas đều bị nghiêm cấm; mọi thao tác phải cẩn trọng nhẹ nhàng. 6 trụ cân chiết gas được nhập khẩu từ Hàn Quốc thường xuyên được kiểm định, bảo dưỡng, bảo đảm an toàn khi vận hành sử dụng. Các bình gas đều được Công ty mua bảo hiểm để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

 

Hàng năm, Công ty đều tổ chức tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) do Phòng Cảnh sát PCCC trực tiếp hướng dẫn, trang bị các phương tiện chữa cháy theo yêu cầu của cơ quan chức năng. 59 cán bộ, công nhân viên của Công ty là 59 thành viên của đội chữa cháy nghĩa vụ. Hệ thống thoát hiểm, cảnh báo cháy, cấp nước chữa cháy... thường xuyên được kiểm tra, khắc phục những sơ hở thiếu sót.          

 

Là thành viên của Hiệp hội gas Việt Nam và là một trong những đơn vị kinh doanh mặt hàng chất đốt khí hóa lỏng lớn tại Thái Bình, mỗi năm Công ty tiêu thụ từ 55.000 đến 60.000 tấn khí hóa lỏng, cung cấp cho hầu hết các công ty, xí nghiệp, trường học, cơ sở y tế, nhà hàng cùng hàng chục nghìn gia đình sử dụng gas trong sinh hoạt thông qua 350 đại lý trên địa bàn Thái Bình, huyện Hải Hậu và Thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định).

 

Nhờ sản xuất kinh doanh ổn định, Công ty thường xuyên thực hiện nghiêm chỉnh các nghĩa vụ với Nhà nước. Công nhân viên, người lao động có thu nhập ổn định, ngang bằng các đơn vị sản xuất kinh doanh trong tỉnh và được Công ty bảo đảm mọi quyền lợi, chế độ theo quy định của pháp luật. Trong công tác an toàn cháy nổ, vệ sinh môi trường, Công ty liên tục được Công an tỉnh và các ngành chức năng khen thưởng.

Đoàn Hải Châu

(Công an tỉnh)

  • Từ khóa