Chủ nhật, 28/07/2024, 15:26[GMT+7]

Đông Hưng Thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự - quốc phòng

Thứ 2, 20/09/2010 | 16:35:55
3,731 lượt xem
Hàng năm Huyện ủy, UBND huyện có nghị quyết, chỉ thị lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp thực hiện công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ. Công tác tuyên truyền về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

5 năm qua, huyện đã tổ chức cho hàng trăm tân binh học lớp tìm hiểu về Đảng, góp phần động viên tân binh trước khi lên đường. Trong ảnh: Chiến sĩ trẻ tuyên thệ dưới quân kỳ.

Ở huyện Đông Hưng, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, công tác tuyển sinh quân sự, quản lý nguồn dự bị động viên trong những năm gần đây thường gặp nhiều khó khăn do phần lớn số thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đi làm ăn xa, có xã lên tới 90%.

Trong bối cảnh đó để thực hiện tốt các nhiệm vụ, đặc biệt là thực hiện kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Đông Hưng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp.

Trong khi đó một số chế tài xử lý, công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu còn nhiều bất cập. Các trường chuyên nghiệp tuyển sinh số lượng đầu vào ngày càng lớn, trong khi công tác tuyển quân đòi hỏi chất lượng tân binh ngày càng cao. Trong bối cảnh đó để thực hiện tốt các nhiệm vụ, đặc biệt là thực hiện kế hoạch tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Đông Hưng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp.

Tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự, các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, về truyền thống quê hương được đẩy mạnh gắn với nêu gương, biểu dương người tốt, việc tốt, phê phán những hiện tượng né tránh nghĩa vụ đã góp phần làm chuyển biến nhận thức cho thanh niên và gia đình có con em trong diện thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự.

Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện và các xã, thị trấn làm tốt các khâu, các bước đăng ký, quản lý, nắm nguồn, sơ tuyển, khám tuyển, thâm nhập, chốt quân số theo đúng quy trình. Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo Ban quân sự phối hợp với Ban công an, các thôn, làng, tổ dân phố làm tốt công tác quản lý nguồn (nguồn đã đăng ký đang làm gì, ở đâu, khi cần liên lạc với ai...), đồng thời có biện pháp hữu hiệu với những đối tượng đi làm ăn xa, vắng mặt trong giai đoạn sơ tuyển, khám tuyển - nhất là những đối tượng cố tình vi phạm luật.

Đặc biệt chú trọng, quản lý tình hình, tư tưởng và những vấn đề di biến động về quân số từ khi xuống lệnh đến khi nhập ngũ để kịp thời có biện pháp xử lý. Có thời điểm công tác tuyển quân trùng với tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài với số lượng lớn, huyện đã chỉ đạo dừng tất cả các đối tượng trong diện thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự để tập trung cho việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Đồng thời ưu tiên chỉ tiêu xuất khẩu lao động cho số thanh niên đã qua quân đội nhằm khích lệ thanh niên hăng hái thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự.

Cùng với những biện pháp trên, các chi bộ đã phân công đảng viên phụ trách những hộ gia đình có nguồn khám tuyển, trong đó các gia đình đảng viên phải gương mẫu động viên con em đi khám tuyển, chấp hành nghiêm túc Luật nghĩa vụ quân sự nên tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Huyện ủy phân công các đồng chí ủy viên BTV phụ trách cụm, các đồng chí Huyện ủy viên, trưởng phó, phòng, ban, ngành, đoàn thể phụ trách xã, thị trấn, đảng ủy các xã phân công đảng ủy viên, trưởng các ban, ngành, đoàn thể phụ trách địa bàn dân cư trong thời gian sơ khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

UBKT Huyện ủy được phân công phối hợp với Đảng ủy quân sự huyện chỉ đạo đảng ủy, UBKT đảng ủy cơ sở tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, tập trung vào những xã yếu về tuyển quân. Với những trường hợp con cán bộ, đảng viên trong nguồn không đi khám tuyển yêu cầu đảng viên đó phải kiểm điểm, phê bình, tự phê bình trước chi bộ Đảng.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Huyện ủy giao Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho đoàn viên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ. 5 năm qua, huyện đã tổ chức cho hàng trăm tân binh học lớp tìm hiểu về Đảng, góp phần động viên tân binh trước khi lên đường.

Nhiều đồng chí phấn đấu tốt đã được kết nạp Đảng trong thời gian làm nghĩa vụ quân sự, khi ra quân về địa phương phát huy tốt, có nhiều đồng chí được cử đi đào tạo cán bộ nguồn cơ sở, từ đó đã có tác động tích cực tới ý thức thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự trong nhân dân.

Do thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, nên những năm qua Đông Hưng luôn hoàn thành tốt chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên giao. Trong 5 năm đã giao 2.380 tân binh cho các đơn vị bảo đảm chất lượng, an toàn, đúng luật. Anh em tân binh phấn khởi lên đường, đại đa số hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ.

Cùng với công tác tuyển quân, công tác tuyển sinh quân sự được duy trì thực hiện có nền nếp, 5 năm qua có 744 thí sinh tham gia dự thi và đã có 112 em trúng tuyển vào các học viện, nhà trường, góp phần đáng kể bổ sung đội ngũ sĩ quan các cấp trong quân đội.

Để tăng cường sức mạnh quốc phòng - an ninh, bảo đảm vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, cấp ủy, chính quyền các cấp ở Đông Hưng đã thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viên, luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên và các văn bản hướng dẫn thi hành về công tác động viên quân đội.

Đã tổ chức tốt việc đăng ký, quản lý nguồn ở cả 2 cấp huyện và xã làm cơ sở cho việc điều chỉnh kế hoạch động viên ở các cấp. Ban CHQS huyện đã làm tốt công tác tham mưu trong việc tổ chức sắp xếp, biên chế trong các đơn vị, bảo đảm đủ số lượng, với tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt trên 85%. Việc sắp xếp quân nhân dự bị được thực hiện với phương châm “Gần, gọn địa bàn, quân đâu cán đó”.

Hàng năm lực lượng dự bị động viên đều được kiểm tra sẵn sàng động viên, huấn luyện quân sự và sẵn sàng cơ động phòng chống lũ bão, diễn tập quân sự theo đúng kế hoạch của trên.


 Bài, ảnh: Hoàng Minh

 

  • Từ khóa