Thứ 7, 18/05/2024, 04:48[GMT+7]

Thụy Văn Bình yên để xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 29/10/2013 | 19:16:42
1,496 lượt xem
Bảo đảm an ninh trật tự được xác định là sự nghiệp của toàn dân, với phương châm “lấy sức dân lo cho dân”, an ninh trật tự có ổn định, kinh tế mới phát triển, đời sống của nhân dân mới được cải thiện. Chính vì thế mà ý thức, trách nhiệm bảo vệ sự bình yên cho chính mình đã thấm sâu đến từng người dân ở Thụy Văn.

Làng quê Thụy Văn (Thái Thụy). Ảnh: Ngọc Linh

Chúng tôi về Thụy Văn (Thái Thụy) khi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đang gấp rút hoàn thiện những công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, là điểm nhấn trên bức tranh toàn cảnh xây dựng nông thôn mới. Bà con nông dân phấn khởi khi quê hương đang thay da, đổi thịt từng ngày, hứa hẹn một vóc dáng mới đàng hoàng, to đẹp hơn... Song không phải không còn những bộn bề gian khó khi triển khai thực hiện tiêu chí số 19 về an ninh trật tự. Xã có chợ Giành, trung tâm buôn bán sầm uất, tháng họp 18 phiên vào buổi sáng phục vụ đời sống cho nhân dân trong xã và trong vùng. Đây cũng là điều kiện phát sinh những phức tạp về trật tự xã hội. Làm thế nào để an ninh trật tự được bảo đảm, giữ được bình yên cho mỗi đường thôn, ngõ xóm luôn là câu hỏi thường trực đối với cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an xã.

 

Ban Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy ra nghị quyết chuyên đề về an ninh trật tự, triển khai đến các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, bí thư, thôn trưởng và toàn đảng viên trong Đảng bộ. Đưa tiêu chí về an ninh trật tự trở thành tiêu chuẩn bình xét gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục được đặc biệt coi trọng, duy trì thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức phòng chống tội phạm trong nhân dân, phát huy hiệu quả của 7 tổ tự quản về an ninh trật tự, 11 tổ hòa giải, thành viên của các đội tự quản, tổ hòa giải luôn thể hiện tinh thần, trách nhiệm trước công việc, cung cấp nhiều thông tin có giá trị giúp cơ quan chức năng giải quyết kịp thời nhiều vụ việc ngay từ cơ sở.

 

Anh Nguyễn Đình Thái ở thôn An Định từng có thời gian sa đà vào cờ bạc, rượu chè, thiếu quan tâm đến gia đình, hạnh phúc có nguy cơ tan vỡ. Nhưng được sự động viên, phân giải điều hay, lẽ thiệt của các ông, các bác trong tổ hòa giải, anh Thái đã dần nhận thức được giá trị của cuộc sống, tu chí làm ăn, quan tâm, chăm sóc vợ con. Đến nay vợ chồng anh đã có cuộc sống ổn định, trong căn nhà luôn đầy ắp tiếng cười.

 

Ban Công an xã đã phối hợp với Ban công tác Mặt trận chủ động nắm chắc tình hình, rà soát những vấn đề nổi cộm, bức xúc về an ninh trật tự, đưa ra bàn bạc, tập trung vào các địa bàn phức tạp. Thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể, các thôn, các nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy, an toàn giao thông cho hội viên, đoàn viên, học sinh. Đồng thời, nắm bắt tình hình các em học sinh cá biệt có biểu hiện vi phạm, kịp thời có biện pháp ngăn chặn, giáo dục, răn đe. Mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội. Mới đây, Thụy Văn đã tổ chức ra mắt mô hình xã không ma túy, thôn tự quản về an ninh trật tự gồm 14 tổ tự quản, có 162 thành viên, nòng cốt là cựu chiến binh, thanh niên, phụ nữ hoạt động đều khắp tại 7 khu vực dân cư.

 

Bảo đảm an ninh trật tự được xác định là sự nghiệp của toàn dân, với phương châm “lấy sức dân lo cho dân”, an ninh trật tự có ổn định, kinh tế mới phát triển, đời sống của nhân dân mới được cải thiện. Chính vì thế mà ý thức, trách nhiệm bảo vệ sự bình yên cho chính mình đã thấm sâu đến từng người dân ở Thụy Văn. Điều đó thể hiện ở sự chủ động của Ban Công an xã trong việc lập kế hoạch đấu tranh triệt phá các ổ nhóm trộm cắp, cờ bạc, vận động toàn dân tố giác tội phạm. Quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị giúp Công an xã giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

 

Sự hưởng ứng tích cực, hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân là những yếu tố quan trọng thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở Thụy Văn phát triển đúng hướng, có chiều sâu. 100% hộ gia đình chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình văn hóa, làm giàu chính đáng. Đây cũng là một trong những tiêu chí, điều kiện quan trọng để Đảng bộ và nhân dân xã Thụy Văn tập trung hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Hồ Tuyên

(Công an tỉnh)

 

  • Từ khóa