Chủ nhật, 28/07/2024, 15:26[GMT+7]

NHỮNG CHIẾN SỸ TRÊN MẶT TRẬN PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM MA TUÝ

Thứ 3, 21/09/2010 | 23:24:35
2,815 lượt xem
Có thể nói đây là một mặt trận chiến đấu đầy cam go, quyết liệt và gian khổ; cái xấu, cái ác luôn cận kề. Đối tượng ngày một manh động, với những thủ đoạn tinh vi sảo quyệt.

Công an thành phố xác lập và xây dựng các phương án đấu tranh có hiệu quả để triệt xoá bọn tội phạm buôn bán, vận chuyển ma tuý trên địa bàn thành phố. Ảnh: Bình Vân

Một chuyên án kết thúc thắng lợi là đồng nghĩa với đối tượng hay một ổ nhóm tội phạm ma tuý, một tụ điểm phức tạp nhức nhối trên địa bàn thành phố Thái Bình được triệt xoá, những lượng ma tuý vận chuyển vào thành phố được thu giữ, những kẻ dã tâm gieo rắc “cái chết trắng” bị lôi ra ánh sáng để pháp luật trừng trị nghiêm minh...

 

Chiến công đó là sự hy sinh, niềm tự hào của những chiến sỹ trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý thuộc đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an thành phố Thái Bình.

 

Được thành lập từ năm 1999, với nhiệm vụ trực tiếp đấu tranh với đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý thẩm lậu vào địa bàn thành phố. Yêu cầu nhiệm vụ công tác đòi hỏi người cán bộ chiến sỹ luôn phải xác định cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, nhanh nhạy kịp thời phản ứng trong mọi tình huống.

Bên cạnh công tác đấu tranh triệt xoá những ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về ma tuý, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an thành phố còn phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các phường, xã và cơ quan chức năng làm tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng lầm lỗi trên địa bàn dân cư.

Ảnh: Bình Vân

 

Với tinh thần đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nắm tình hình, tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố xác lập và xây dựng các phương án đấu tranh có hiệu quả để triệt xoá bọn tội phạm buôn bán, vận chuyển ma tuý trên địa bàn thành phố, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ, và quần chúng nhân dân phát hiện, đấu tranh triệt xoá nhiều tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ  ma tuý lớn.

 

Trong 2 năm vừa qua, đội đã triệt xoá được 8 tụ điểm phức tạp về ma tuý như Công viên Lê Quý Đôn, Cổng bệnh viện Đa khoa, Bến xe khách Thái Bình...Điển hình: Vào hồi 5 giờ ngày 27/10/2008, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an thành phố đã phá chuyên án KB08, bắt 4 đối tượng có quan hệ gia đình, với phương thức thủ đoạn tinh vi sử dụng máy camera để theo dõi và chống đối với lực lượng Công an.

 

Bắt khẩn cấp Nguyễn Như Mùi sinh năm 1965, thường trú tại số nhà 05 tổ 37A phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình và Nguyễn Giáp Dần sinh năm 1974, sinh năm 1974 là em trai của Mùi về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Bắt quả tang Trịnh Minh Châu sinh năm 1975, là vợ của Nguyễn Như Mùi đang có hành vi bán trái phép chất ma tuý cho các con nghiện tại nhà ở của Mùi và Châu. Bất ngờ bị các trinh sát ập vào bắt quả tang trên tay của Châu còn cầm 120 gói heroin.

 

Tiếp tục mở rộng chuyên án, các trinh sát đã bắt tiếp Trịnh Như Thành là em trai của Châu với hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Nhiều đối tượng thường lợi dụng địa hình để hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý. Mặc dù lực lượng Công an phường đã nhiều lần phối hợp với lực lượng an ninh và nhân dân trong tổ tiến hành giáo dục, răn đe và truy quét bọn tội phạm ma tuý nhưng chỉ sau 1 thời gian thì các đối tượng lại tái diễn với nhiều hình thức tinh vi, xảo quyệt hơn.

 

Với tinh thần kiên quyết và bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong 20 ngày tháng 3 năm 2009, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an thành phố đã liên tiếp bắt quả tang hai đối tượng là Vũ Văn Thắng sinh năm 1972 và Nguyễn Thị Ngọc sinh năm 1965 thường trú ở tổ 45 phường Kỳ Bá về hành vi tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma tuý.

 

Chiến công này đã góp phần quan trọng tạo nên sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân khu phố và đặc biệt là xây dựng được niềm tin của quần chúng nhân dân. Ngay sau khi hai đối tượng được bắt giữ, thay mặt cho nhân dân tổ 56 phường Kỳ Bá, đồng chí Đỗ Quang Trịnh - Tổ trưởng tổ dân phố 45 đã viết thư cảm ơn và chúc mừng chiến công của Đội.

 

Trong 5 năm qua, đội đã lập hồ sơ đưa 530 đối tượng vào trung tâm cai nghiện, giáo dục của thành phố. Đặc biệt, đầu năm 2009, đội đã tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố, Uỷ ban nhân dân thành phố thực hiện nghị định 43 về việc đưa người nghiện ma tuý, người bán dâm không có nơi cư trú nhất định vào lưu trú tạm thời tại cơ sở chữa bệnh.

 

Những đối tượng như Bùi Thanh Hương, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Ngọc Cường sau khi được đưa vào Trung tâm cai nghiện, giáo dục của thành phố đã thực sự hối cải và yên tâm cai nghiện.

 

Những thành tích của Đội đã góp phần tạo lên sự bình yên của những khu phố, đó cũng là sự hy sinh, sự nỗ lực cống hiến hết mình vì công việc của các anh, các chị những chiến sỹ trên mặt trận phòng chống tội phạm ma tuý. Các anh, các chị đã không quản ngày đêm, không ngại khó khăn vất vả, bất kể thời gian nào cũng sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

 

Vượt lên những khó khăn, vất vả hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân ghi nhận đó là cả một quá trình phấn đấu đi lên của tập thể đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an thành phố. Với kết quả trên 5 năm qua, đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an thành phố đã liên tục đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến, nhiều đồng chí trong đội được nhận giấy khen, bằng khen. 

 

                  

                                                          Bình Vân

(Công an Thái Bình)

  • Từ khóa