Thứ 2, 20/05/2024, 23:01[GMT+7]

Bình Ðịnh Hiệu quả mô hình điểm mặt trận tổ quốc tham gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy

Thứ 2, 09/12/2013 | 20:37:06
1,167 lượt xem
Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã cùng các tổ chức thành viên đã có nhiều phương pháp hay, việc làm cụ thể tham gia phòng chống tội phạm, ma túy. Trên địa bàn xã đến nay số đối tượng phạm tội giảm, không có người nghiện ma túy - đây thực sự là những kết quả rất đáng ghi nhận.

Cơ sở may Hiếu Lập do anh Vũ Ðình Quân (thôn Ái Quốc) làm chủ đã tạo việc làm cho 150 lao động địa phương, góp phần ổn định cuộc sống, hạn chế phát sinh tội phạm.

 

Bình Ðịnh (Kiến Xương) có trên 3.000 hộ gia đình với 9.600 nhân khẩu, sinh sống ở 8 thôn. Hiện xã có trên 1.500 lao động thường xuyên đi làm ăn ngoài địa phương, trong đó có một bộ phận người lao động bị ảnh hưởng bởi các thói hư tật xấu, tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã còn có nhiều điểm kinh doanh dịch vụ internet, quán cà phê - karaoke, cầm đồ…, đây là một trong những nhân tố tiềm ẩn gây mất ổn định an ninh trật tự (ANTT) của địa phương. Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã cùng các tổ chức thành viên đã có nhiều phương pháp hay, việc làm cụ thể tham gia phòng chống tội phạm, ma túy. Trên địa bàn xã đến nay số đối tượng phạm tội giảm, không có người nghiện ma túy - đây thực sự là những kết quả rất đáng ghi nhận.

 

Năm 2012, Bình Ðịnh được Ủy ban MTTQ tỉnh chọn làm điểm triển khai mô hình “MTTQ tham gia công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy”. Ðể mô hình đạt hiệu quả cao nhất, Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương và xã Bình Ðịnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy. MTTQ xã, ban công tác mặt trận các khu dân cư (KDC), các đoàn thể, dòng họ, hộ gia đình tổ chức ký cam kết thực hiện tốt các nội dung của mô hình.

 

2 năm qua đã tổ chức 35 buổi tuyên truyền thông qua các hội nghị, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, các buổi sinh hoạt ở KDC cho gần 7.000 lượt người; tuyên truyền 2 buổi/tuần chương trình “Pháp luật và đời sống” trên hệ thống truyền thanh; kẻ vẽ 11 pa-nô, áp-phích, 5 biển tường, 9 khẩu hiệu tại các nhà văn hóa thôn…; gắn thực hiện mô hình với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đưa nội dung phòng chống tội phạm vào hương ước của thôn, làng, làm tiêu chí bình xét các danh hiệu “KDC văn hóa”, “Gia đình văn hóa” hàng năm.

 

Thông qua việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về “Ðẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới”, MTTQ xã tích cực phối hợp với các đoàn thể xây dựng nhiều chương trình hành động phù hợp nhằm thay đổi nhận thức và kêu gọi đoàn viên, hội viên tích cực tham gia giữ gìn ANTT - ATXH: Hội Người cao tuổi với phong trào “Tuổi cao gương sáng” vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Hội Phụ nữ với vai trò quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội; Hội Nông dân với chương trình tham gia phòng chống tội phạm, quản lý nâng cao nhận thức và kiến thức phòng tránh tệ nạn xã hội cho hội viên làm kinh tế xa nhà; Ðoàn Thanh niên với mô hình “Thanh niên xung kích an ninh”; các trường học ký cam kết thực hiện Nghị định 36/2009/NÐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, phát huy “Hòm thư giúp bạn” để bảo đảm an ninh học đường; Ban chỉ huy Quân sự phối hợp với lực lượng công an thường xuyên tuần tra, canh gác, thông báo tình hình, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng chống tội phạm; Ban công tác mặt trận các KDC thành lập các tổ tự quản ANTT, xây dựng KDC an toàn, lành mạnh như “Khu dân cư không có tội phạm”, “Gia đình không có người phạm tội”… (hiện toàn xã có 98 KDC tự quản), đặc biệt quan tâm tới các gia đình có đối tượng đã vi phạm hoặc có nguy cơ vi phạm. Hội Cựu chiến binh (CCB) xã tích cực tham gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy.

 

Ông Trần Thịnh, Chủ tịch Hội chia sẻ kinh nghiệm: “Việc đầu tiên phải chú trọng đến công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Mỗi hội viên CCB tư tưởng phải thông suốt, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, giáo dục con cháu trong gia đình, xây dựng gia đình gương mẫu, văn hóa, như thế mới tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng”.

 

Cùng với công tác tuyên truyền, MTTQ xã cùng với ban công tác mặt trận các KDC thường xuyên gặp gỡ, động viên các gia đình có nguời phạm tội, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi hoàn lương, tái hòa nhập cuộc sống cộng đồng. Ðến nay nhiều đối tượng đã từ bỏ các tệ nạn xã hội, tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều mô hình cho thu nhập cao. Ðiển hình như anh Bùi Mạnh Hùng (thôn Công Bình), sau thời gian cải tạo trở về địa phương được mọi người đến thăm hỏi, động viên, phân tích lý lẽ, anh đã xây dựng gia đình, tu chí làm ăn.

 

Ðược các tổ chức thành viên của MTTQ xã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn, anh đã mở một cửa hàng chuyên làm cầu thang đá granito, công việc ổn định, thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, MTTQ còn phối hợp với các đoàn thể mở nhiều lớp dạy nghề may công nghiệp, móc sợi, tập huấn nuôi trồng thủy sản, sử dụng các loại máy sản xuất nông nghiệp… cho hàng trăm người.

 

Hiện nay, các cơ sở sản xuất trên địa bàn xã thu hút trên 1.500 lao động, thu nhập bình quân từ 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng, góp phần giúp họ ổn định cuộc sống, hạn chế phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội. Riêng cơ sở may Hiếu Lập do anh Vũ Ðình Quân (thôn Ái Quốc) làm chủ đã tạo công ăn việc làm cho 150 công nhân (chủ yếu là đoàn viên thanh niên) với mức thu nhập từ 3,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Theo đồng chí Hoàng Xuân Khoát, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Ðịnh, thông qua thực hiện mô hình “MTTQ tham gia công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy” đã thực sự tạo sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và tích cực tham gia. Hàng năm đã giải quyết 95% vụ việc xảy ra tại địa phương, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, kiềm chế tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo thuận lợi thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Thanh Huyền

 

  • Từ khóa