Thứ 2, 20/05/2024, 21:53[GMT+7]

Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Vì bình yên sông nước

Thứ 2, 16/12/2013 | 20:35:10
2,181 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, những năm qua Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền cơ sở tổ chức phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Vì bình yên sông nước” trên các tuyến đường thủy nội địa. Các mô hình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội , kiềm

Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy tuần tra, kiểm soát các phương tiện giao thông thủy. Ảnh: Nhật Anh

Thái Bình là tỉnh có hệ thống sông ngòi phong phú với 2.150 km sông các loại, 5 cửa sông lớn đổ ra biển, trong đó 254 km đường thủy nội địa quốc gia thuộc các sông lớn gồm sông Hồng (101 km), sông Trà Lý (71 km), sông Luộc (52 km), sông Hóa (35,5 km), còn lại là sông nội đồng. Với thế mạnh đó, những năm qua giao thông đường thủy nội địa đã phát triển khá mạnh, hiện toàn tỉnh có 1.852 phương tiện thủy với tổng trọng tải 58.341 tấn, 410 bến, bãi kinh doanh ven sông...

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, những năm qua Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (PC68) đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền cơ sở tổ chức phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Vì bình yên sông nước” trên các tuyến đường thủy nội địa. Các mô hình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội (TTXH), kiềm chế tai nạn giao thông và giải quyết cơ bản một số vấn đề bức xúc xảy ra trên các tuyến đường thủy nội địa.

Những năm trước đây công tác quản lý nhà nước về TTATGT đường thủy còn nhiều bất cập; việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông chưa tương xứng với sự phát triển của phương tiện giao thông đường thủy; sự phối hợp giữa các ngành chức năng và chính quyền địa phương còn nhiều hạn chế; ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy (GTĐT) nội địa chưa cao, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; bến, bãi có giấy phép mở bến thấp (21,3%), hầu hết các bến, bãi đều vi phạm hành lang bảo vệ đê điều... Đây là những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn lao động và an toàn GTĐT.

Trước thực trạng đó, hàng năm, PC68 đã phối hợp với các xã ven sông tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Luật GTĐT, các nghị định của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực GTĐT nội địa; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và địa phương về công tác bảo đảm TTATGT đường thủy. Đã phối hợp với các xã duyên giang tổ chức hàng nghìn buổi tuyên truyền các quy định về công tác bảo đảm TTATGT đường thủy trên hệ thống loa truyền thanh của cơ sở; in ấn phát hành 3.500 cuốn Luật GTĐT nội địa, hàng trăm trang tài liệu, băng cát-xét cho các xã, phường ven sông và các đối tượng tham gia GTĐT.

Cùng với đó, PC68 còn chú trọng phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền cơ sở đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền trực tiếp tới các chủ phương tiện, chủ bến khách, bến bãi kinh doanh...; chủ động tổ chức hàng trăm buổi tọa đàm, 25 hội nghị chuyên đề, thành phần là chủ bến bãi, bến khách ngang sông, thuyền trưởng, máy trưởng, chủ các doanh nghiệp vận tải. Thông qua phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên đường thủy nội địa, đã tổ chức vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về GTĐT nội địa (Cuộc thi sân khấu hoá năm 2008 đạt giải 3 toàn quốc, năm 2010 đạt giả 3 cấp cụm; cuộc thi viết năm 2009 được Ủy ban ATGT quốc gia tặng Bằng khen).

Thông qua xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trên các tuyến đường thủy nội địa, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy đã tổ chức thông báo số điện thoại của cơ quan và lãnh đạo đơn vị đến 147 xã, phường, thị trấn ven sông, ven biển, 35 cơ quan, doanh nghiệp, 90 bến khách ngang sông và trên 300 chủ bến bãi kinh doanh ven sông. Phối hợp với UBND các huyện Vũ Thư, Đông Hưng lập đường dây nóng thông tin tình hình khai thác cát trái phép. Tập trung lực lượng, phương tiện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Quản lý đê điều và lực lượng cảnh sát môi trường tiến hành kiểm tra, xử lý, ngăn chặn, giải quyết cơ bản tình trạng khai thác cát ở các khu vực cấm trên tuyến sông Trà Lý và các vấn đề phức tạp xảy ra trên đoạn sông này.

Thông qua phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", các xã ở ven sông đã tự tổ chức lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, bảo vệ tuyệt đối an toàn hệ thống đê, kè và các công trình giao thông đường thủy trên địa bàn. Trong 5 năm qua, quần chúng nhân dân đã phát hiện, cung cấp cho lực lượng công an trên 1.000 tin báo, trong đó có 485 tin có giá trị, giúp phát hiện, bắt giữ, xử lý 9 vụ, 39 đối tượng đánh bạc, 46 vụ trộm cắp tài sản trên các phương tiện thủy, giúp lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy giải quyết cơ bản hoạt động khai thác cát trái phép trên các tuyến sông, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Trong 5 năm qua, tình hình TTATGT - TTXH trên các tuyến đường thủy nội địa được bảo đảm tốt, tai nạn giao thông đường thủy chỉ xảy ra 8 vụ làm chết 11 người, chìm đắm 7 phương tiện, thiệt hại khoảng 1,9 tỷ đồng (so với 5 năm trước số vụ giảm 6 vụ, số người chết giảm 10 người). Theo Đại tá Nguyễn Văn Cẩn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", "Vì bình yên sông nước" trong những năm qua đã đem lại hiệu quả to lớn, tạo được chuyển biến rõ rệt về ý thức, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, nâng cao chất lượng của phương tiện tham gia giao thông đường thủy; tai nạn giao thông đường thủy giảm, an ninh trật tự được bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế của địa phương.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa