Thứ 3, 21/05/2024, 00:08[GMT+7]

Kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2013), Lực lượng vũ trang Thái Bình tích cực tham gia thực hiện chính sách hậu phương quân đội

Thứ 2, 23/12/2013 | 09:23:49
1,709 lượt xem
Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2013), 24 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn Ðại tá Hoàng Chí Long, Phó Bí thư thường trực Ðảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh về việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách hậu phương quân đội gắn với thực hiện chính sách xã hội và các phong trào của địa phương.

Lực lượng vũ trang Thái Bình diễu hành trong lễ ra quân huấn luyện. Ảnh: Thành Tâm

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết vị trí, vai trò và trách nhiệm của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trong việc tham mưu tổ chức thực hiện chính sách hậu phương quân đội?

 

Ðại tá Hoàng Chí Long: Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, là một hậu phương vững chắc, Thái Bình đã tiễn hàng chục vạn thanh niên lên đường nhập ngũ, chi viện hàng triệu tấn lương thực cho các chiến trường. Kết thúc chiến tranh, toàn tỉnh ghi công 5,1 vạn liệt sĩ, hơn 3,2 vạn thương binh, bệnh binh; 103 tập thể, 54 cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 230.000 người được thưởng huân, huy chương các loại; trên 2.000 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 5.088 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; 106 người hoạt động tiền khởi nghĩa; gần 3 vạn người bị ảnh hưởng của chất độc hóa học.

 

Thấm nhuần đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và quán triệt chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác, những năm qua, Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành tham mưu cho Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa” và chính sách hậu phương quân đội. LLVT tỉnh luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và là một tiêu chí phấn đấu nhằm thực hiện tốt chức năng tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện chính sách hậu phương quân đội.

 

Phóng viên: Ðồng chí có thể cho biết kết quả tham mưu thực hiện chính sách hậu phương quân đội gắn với thực hiện chính sách xã hội của LLVT tỉnh thời gian qua?

 

Ðại tá Hoàng Chí Long: Trong năm qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã quyên góp xây dựng Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” gần 300 triệu đồng; tự nguyện đóng góp và vận động quyên góp từ các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và cá nhân trong tỉnh tặng sổ tiết kiệm và xe lăn cho cán bộ quân đội nghỉ hưu mắc bệnh hiểm nghèo, cùng với nhiều vật dụng sinh hoạt cho 2 trung tâm điều dưỡng thương binh của tỉnh, các gia đình chính sách, người có công.

 

Mỗi năm, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh trích ngân sách khoảng 6 tỷ đồng cùng hơn 300 triệu đồng từ sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và từ quỹ tăng gia để thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách và người có công vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 và tết cổ truyền của dân tộc; đồng thời triển khai xây dựng 8 nhà tình nghĩa với kinh phí 450 triệu đồng; các thương binh, bệnh binh đều được hưởng chế độ theo quy định; các Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời, riêng Bộ CHQS tỉnh nhận phụng dưỡng 10 mẹ.

 

Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tham gia làm đường giao thông nông thôn.

 

Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong việc giải quyết chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan quân sự và các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng; phổ biến, hướng dẫn và triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc. Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục giải quyết cơ bản số tồn vét theo Quyết định số 142 về thực hiện chế độ cho đối tượng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước; đã tổ chức chi trả trợ cấp một lần theo Quyết định số 62 về thực hiện chế độ đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế giúp bạn Lào và Căm-pu-chia là 5.644 đối tượng với tổng số tiền trên 25 tỷ đồng.

 

Ngoài ra, đã tổ chức giám định cho 37 cán bộ quân đội nghỉ hưu mắc bệnh hiểm nghèo; triển khai hướng dẫn về trình tự thủ tục xác nhận tổ chức thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng thuộc trách nhiệm của Bộ Quốc phòng và hướng dẫn xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ theo Thông tư liên tịch số 28/2013/TTLT-BQP-BLÐTBXH giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Lao động - TBXH.

 

Trong năm, Bộ CHQS tỉnh đã bàn giao cho Sở Lao động - TBXH tỉnh 1 hồ sơ liệt sĩ; thu thập được 21.722 mẫu thông tin, giải mã ký hiệu, phiên hiệu các đơn vị quân đội báo cáo Quân khu phục vụ giải đáp, tra cứu và thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 58 đơn vị LLVT, các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 đóng quân trên địa bàn, các đối tượng chính sách với tổng giá trị gần 700 triệu đồng; hỗ trợ 37 gia đình quân nhân có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn với số tiền gần 24 triệu đồng.

 

Phóng viên: Thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, trong năm qua, LLVT tỉnh đã có nhiều việc làm rất thiết thực. Xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật?

 

Ðại tá Hoàng Chí Long: Hưởng ứng và thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, năm 2013, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã có nhiều việc làm nổi bật, trong đó tập trung tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh về “Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020”. Việc xây dựng nông thôn mới không chỉ “nóng” trên các buổi tọa đàm, học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ mà đã lan tỏa đến từng thôn, làng. Cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBÐV) mang những kiến thức được trang bị và sự hiểu biết của mình về xây dựng nông thôn mới để tuyên truyền, vận động bà con nông dân tích cực tham gia hiến đất làm đường giao thông, làm công trình thủy lợi, dồn điền đổi thửa, chỉnh trang ruộng đồng.

 

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT còn tự nguyện ủng hộ 1 ngày lương và phối hợp với huyện Vũ Thư xây dựng đường giao thông liên thôn trị giá gần 300 triệu đồng; hỗ trợ 100 triệu đồng cho xã Việt Hùng (Vũ Thư) làm đường giao thông nông thôn; hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng Nhà văn hoá thôn An Ðịnh (xã Thụy Văn, Thái Thụy); vận động hàng trăm hộ gia đình quân nhân, DQTV, DBÐV hiến tổng số gần 62.000 m2 đất ở và đất canh tác làm đường giao thông nông thôn. Cũng trong năm qua, trong các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện, diễn tập chiến đấu trị an cụm xã, phường, thị trấn, LLVT đã huy động hàng nghìn ngày công tham gia cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới.

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết phương hướng trong thời gian tới của Bộ CHQS tỉnh nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách hậu phương quân đội?

 

Ðại tá Hoàng Chí Long: Phát huy kết quả đã đạt được, những năm tiếp theo LLVT tỉnh tiếp tục phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể, địa phương làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa” cũng như các mặt công tác chính sách hậu phương quân đội với những việc làm cụ thể, thiết thực như vận động quyên góp xây nhà tình nghĩa, nhà đồng đội tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở; hỗ trợ giống, vốn, công cụ sản xuất cho hộ gia đình chính sách khó khăn; triển khai và thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng, đầy đủ các chế độ đãi ngộ của Ðảng, Nhà nước, quân đội nhằm xoa dịu những hy sinh, mất mát, động viên các gia đình, đối tượng chính sách ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Ðào Quyên

(thực hiện)

 

  • Từ khóa