Thứ 2, 20/05/2024, 19:58[GMT+7]

Chiến sĩ Công binh Góp sức xây dựng Trường Sa

Thứ 2, 30/12/2013 | 08:52:09
1,520 lượt xem
Ðể khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, lực lượng công binh - Lữ đoàn Công binh E 83 - Quân chủng Hải quân đã vượt qua sự khắc nghiệt của khí hậu trên biển đảo, thực hiện xây dựng các hạng mục công trình sinh hoạt cho chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa.

Công trình nhà văn hóa đa năng trên đảo Ðá Lớn B vững vàng trước biển khơi.

Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ công binh trên đảo Ðá Lớn đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cuối cùng để khánh thành Nhà văn hóa đa năng trước thềm năm mới. Không khí thi đua lao động hăng say hòa cùng sắc xuân đang đến với những chuyến tàu đưa hàng Tết ra đảo. Chúng tôi có mặt tại công trường thi công Nhà văn hóa đa năng trên đảo Ðá Lớn B khi mọi công việc đã cơ bản hoàn tất. Trung úy Nguyễn Văn Tuyên, Tiểu đội trưởng đội thợ xây dựng tại đảo Ðá Lớn B tâm sự: “Công trình Nhà văn hóa đa năng tại đảo Ðá Lớn B được khởi công xây dựng từ tháng 4/2013 từ nguồn vốn đầu tư do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Namon> tài trợ. Ðến nay, công trình đã hoàn thiện 90% khối lượng thi công”.

 

Hơn 10 công trình được xây dựng trên 15 đảo, đó chính là thành quả mà những người lính công binh tạo nên giữa biển khơi góp phần phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội của huyện đảo Trường Sa nói chung và các đảo nói riêng. Những công trình đó không những góp phần nâng cao đời sống tinh thần của các chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió mà còn khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Namon>. Mỗi một công trình trên đảo đều mang dấu ấn của những người lính công binh. Những người lính đã gạt hạnh phúc riêng tư để làm tròn trách nhiệm với công việc được giao.

 

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nghệ An, Thiếu tá Trần Quý Hùng, Khung trưởng khung xây dựng - Lữ đoàn 83 - Công binh Hải quân không giấu nổi niềm xúc động khi nói về cảm xúc gần 20 năm sát cánh cùng anh em công binh xây dựng những công trình kiên cố, đủ sức chống chọi với khí hậu khắc nghiệt giữa biển khơi. Là một người chỉ huy thi công, bao đêm nghe tiếng gầm thét của sóng biển trong trái tim anh luôn song hành có đảo, có tình đồng chí, đồng đội. Những điều thiêng liêng đó là động lực giúp anh vượt qua khó khăn, gian khổ.

 

Thiếu tá Trần Quý Hùng chia sẻ: “Tham gia trực tiếp xây dựng biển đảo quê hương, đặc biệt là các công trình cho bộ đội, tôi cũng như các chiến sĩ công binh luôn quan tâm đến: Trách nhiệm - an toàn - khách quan - tiết kiệm. Hiện nay, đơn vị đang thi công nhiều công trình nhà văn hóa đa năng trong đó điển hình có Nhà văn hóa đa năng đảo Ðá Tây và đảo Ðá Lớn B”.

 

Nhìn những công trình vững chãi trước biển khơi chúng tôi nhớ tới câu ca dao “Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”. Ðể làm nên những công trình đó, tất cả nguyên vật liệu xây dựng từ cát đá, xi măng, sắt thép… đến từng can nước ngọt đều được đưa từ đất liền ra đảo. Với tính chất và mức độ bào mòn của nước biển, mỗi công trình đều phải bảo đảm chất lượng về kết cấu cũng như mỹ thuật. Thiếu tá Trần Quý Hùng tâm sự: “Mỗi công trình nơi biển khơi là một phần của đất liền. Quy tụ tất cả những gì cứng rắn nhất, bền vững nhất, nó cũng như người lính trên đảo, luôn vững vàng trước sóng gió biển khơi khắc nghiệt. Chúng tôi luôn tự dặn lòng mình: làm bằng cả năng lực và tình yêu quê hương đất nước. Cố gắng hết sức mình, hoàn thành mục tiêu đặt ra”.

 

Với hơn 40 năm thực hiện nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa, Lữ đoàn 83 là một trong những đơn vị tiêu biểu của lực lượng Hải quân Việt Namon> luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hướng trọng tâm ra biển đảo. Ghi nhận những thành tích đó, đơn vị được Ðảng và Nhà nước 2 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Nguyễn Tùng - Tất Ðạt

(Ðưa tin từ đảo Ðá Lớn B - Trường Sa)

 

 

  • Từ khóa