Thứ 3, 21/05/2024, 03:23[GMT+7]

Cựu chiến binh Thị trấn Quỳnh Côi Góp sức vì sự bình yên khu phố

Thứ 3, 31/12/2013 | 09:26:23
1,164 lượt xem
Thị trấn Quỳnh Côi là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Quỳnh Phụ. Trong những năm qua, bên cạnh sự phát triển, nâng cao về các mặt của đời sống nhân dân là sự gia tăng của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông trong đó nổi cộm là tệ nạn ma túy. Trước tình hình đó, phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) Thị trấn Quỳnh Côi đã hăng hái tham gia các câu lạc bộ CCB phòng chống ma túy, các tổ tự quản an toàn giao t

Cựu chiến binh Thị trấn Quỳnh Côi xuống đường vệ sinh môi trường khu dân cư vào ngày 24 hàng tháng. Ảnh do cơ sở cung cấp.

Qua trao đổi với đồng chí Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch Hội CCB Thị trấn Quỳnh Côi chúng tôi được biết, Thị trấn Quỳnh Côi là địa phương đầu tiên trong huyện Quỳnh Phụ thành lập câu lạc bộ CCB phòng chống ma túy. Theo khảo sát năm 2008, thị trấn có 65 người nghiện ma túy, cao nhất huyện. Ngày 13/8/2008, Hội CCB Thị trấn đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Phòng chống ma túy Chi hội 1A. Ðây là tiền đề quan trọng, là cơ sở để xây dựng các câu lạc bộ tiếp theo. Sau khi ra mắt, Câu lạc bộ Phòng chống ma túy Chi hội 1A nhanh chóng ổn định tổ chức, đi vào hoạt động.

 

Với sự tham gia nhiệt tình, tích cực của các hội viên CCB trong chi hội cùng sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng công an, công tác tuyên truyền, vận động, cảm hóa, giúp đỡ người nghiện ma túy của Chi hội 1A được đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả. Qua 1 năm hoạt động, Câu lạc bộ đã vận động được 1 đối tượng đi cai nghiện tập trung và 2 đối tượng cai nghiện tại nhà theo sự hướng dẫn của chuyên môn y tế; thông tin kịp thời giúp lực lượng công an triệt xóa 1 tụ điểm buôn bán ma túy trên địa bàn khu dân cư; phân công công tác cho từng hội viên quản lý, bám sát các đối tượng nghiện và các điểm nóng buôn bán, tiêm chích ma túy nơi hội viên cư trú, phát hiện và báo cáo kịp thời cho Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ để phối hợp cùng lực lượng công an giải quyết.

 

Ðể nâng cao chất lượng hoạt động, Câu lạc bộ duy trì nền nếp sinh hoạt (3 tháng 1 lần) để đánh giá, rút kinh nghiệm, thu nhận thông tin, lập kế hoạch, triển khai nhiệm vụ đến từng hội viên trong thời gian tới. Ngoài ra, Câu lạc bộ còn làm tốt công tác tuyên truyền, phân công hội viên viết bài tuyên truyền về phòng chống ma túy, phối hợp với lực lượng công an bồi dưỡng kiến thức pháp luật, cung cấp tài liệu về phòng chống ma túy… Nhờ vậy từ khi Câu lạc bộ Phòng chống ma túy Chi hội 1A được thành lập, khu dân cư không có trường hợp nghiện ma túy mới; các tụ điểm buôn bán, tiêm chích ma túy cũng giảm hẳn, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự khu dân cư.

 

Nhằm nhân rộng hiệu quả hoạt động của Chi hội 1A, Hội CCB Thị trấn Quỳnh Côi đã thành lập thêm 5 câu lạc bộ ở 5 chi hội còn lại. Ðến nay, 6/6 chi hội CCB đều có câu lạc bộ phòng chống ma túy hoạt động hiệu quả. Trong những năm qua, các câu lạc bộ CCB phòng chống ma túy của Thị trấn Quỳnh Côi đã vận động được 16 đối tượng đi cai nghiện, trong đó 6 người đã cai nghiện thành công, đoạn tuyệt với quá khứ lầm lỗi, làm lại cuộc đời, tiêu biểu như anh Trần Xuân Mạnh ở khu 4. Sau khi đi cai nghiện về anh đã mở cơ sở sản xuất khung nhôm kính tạo công ăn việc làm cho 4 lao động; anh Lương Ngọc Hải ở khu 3A mở cửa hàng ăn uống; anh Vũ Anh Ðức cũng ở khu 4 trở về làm thợ đá hoa cương.

 

Cùng với việc tham gia các câu lạc bộ phòng chống ma túy, CCB Thị trấn Quỳnh Côi còn hăng hái tham gia các tổ tự quản an toàn giao thông. Ðược thành lập từ tháng 5/1989, trải qua 24 năm hoạt động, các hội viên CCB vẫn tiếp tục cần mẫn, không quản nắng mưa, ngày đêm, thường xuyên tham gia gìn giữ an ninh, phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Tổ tự quản an toàn giao thông của CCB Thị trấn hiện có 31 thành viên, được phân làm 6 đội hoạt động ở 6/6 khu dân cư. Khi có tai nạn xảy ra trên địa bàn, các thành viên trong tổ có mặt kịp thời quản lý tài sản, phương tiện cho nạn nhân, nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu đồng thời báo cho cơ quan công an đến xử lý.

 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thị trấn xảy ra gần 20 vụ tai nạn giao thông, các thành viên trong tổ tự quản đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm đúng nhiệm vụ. Ðiển hình là Ðội tự quản an toàn giao thông Chi hội 3B đã bảo vệ tài sản, phương tiện cho nạn nhân là một người đang mang bầu tháng cuối và kịp thời đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu, cả mẹ và con đều an toàn. Ðồng chí Chủ tịch Hội CCB Thị trấn cho biết thêm: “Vào dịp lễ, tết, thành viên của các tổ tự quản được bố trí tập trung ở các ngã ba, ngã tư, những điểm đen về tai nạn giao thông để hướng dẫn người dân đi lại, giảm ùn tắc giao thông với tinh thần tự nguyện, trách nhiệm cao. Riêng vào các ngày tết, các tổ tự quản còn tham gia trực ngăn chặn tình trạng đốt pháo, nhiều bác đã ngoài 70 tuổi vẫn kiên trì trực tại các điểm chốt tới 1, 2 giờ sáng, mặc gió mưa cùng cái rét thấu xương của đêm giao thừa”.

 

Dù tuổi đã cao, sức khỏe đã nhiều phần giảm sút song các CCB Thị trấn Quỳnh Côi vẫn nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Dường như, tinh thần cống hiến, đức hy sinh chưa bao giờ tắt ở những người lính cựu ấy.

Đào Quyên

 

  • Từ khóa