Chủ nhật, 28/07/2024, 15:19[GMT+7]

SAU CAI NGHIỆN ĐƯỜNG VỀ VẪN MỞ

Thứ 4, 29/09/2010 | 23:36:56
1,683 lượt xem
"…Cần nhất là một nghị lực cùng ý chí quyết tâm của bản thân và nguồn động viên của gia đình cũng như xã hội để chúng tôi vượt qua mọi thử thách, khó khăn, trở về làm lại cuộc đời".

Đây là tâm sự của một người đã trở về gia đình sau cai nghiện. Bỏ lại quá khứ đen tối và những mặc cảm, họ tự tin đứng dậy để mạnh mẽ hoà nhập cộng đồng.

Con đường trở lại

Đứng trước cơ ngơi hơn 1 mẫu đất đổi thửa, anh Nguyễn Trung Huỳnh, thôn Nam Hưng xã Vũ Lạc thành phố Thái Bình với dáng người to cao, ăn nói đã chín chắn tự tin, khác rất nhiều so với anh "Huỳnh nghiện" ngày nào. “Đời là thế đấy chị ạ! Mỗi khi nhắc lại quá khứ tôi lại thấy lòng mình nao nao. Chả hiểu sao lúc đó mình lại “dễ ngã” như thế?”.

Khi nhắc về cái ngày đó bản thân anh còn thấy tự trách bản thân mình biết bao nhiêu. Cuối năm 2006, bị bạn bè rủ rê, Huỳnh mắc vào ma tuý. Trong xã Huỳnh, đám con trai đứa nào ở nhà không có việc làm cũng đều mắc nghiện. Bố mất sớm chỉ còn mẹ già, anh trai và người em gái đang theo học. Mẹ tần tảo nuôi cả nhà bằng những gánh hàng xén.

Khi mắc vào nghiện ma tuý, Huỳnh bán dần những thúng thóc của mẹ, bán đến khi trong nhà chẳng còn gì ngoài cái tủ đựng quần áo đã ọp ẹp. Những lúc lên cơn nghiện, Huỳnh chỉ nghĩ đến mỗi việc đi ăn trộm để có cái gì bán lấy tiền mua thuốc. Trong có một tháng mà Công an xã phải gọi Huỳnh lên hơn 10 lần để lập biên bản về hành vi trộm cắp.

Lúc đó, Huỳnh đang là đối tượng quản lý tại cơ sở. Cho đến khi Huỳnh ăn trộm ở nhà một người gần xóm bị bắt, mẹ Huỳnh bị người ta gọi đến để nói thì chút tự trọng trong người Huỳnh bắt đầu nhen nhóm. Huỳnh đã gọi mọi người đến chứng kiến cảnh Huỳnh chặt đứt ngón tay trỏ của mình đi và thề rằng sẽ cai nghiện ma tuý.

Có một "hậu phương vững chắc

"Huỳnh chỉ là một trong số những người hồi gia sau cai nghiện. Họ là những người có nghị lực dũng cảm vượt qua dư luận và sự yếu đuối của bản thân bằng chính nỗ lực của mình. Tuy nhiên, không thể không nhắc đến vai trò to lớn của những người đứng sau họ, giúp đỡ họ cả về vật chất lẫn tinh thần.

Với Huỳnh, hình ảnh người mẹ tần tảo một nắng hai sương, còng lưng vất vả nuôi dạy ba anh em luôn là nguồn động viên nhắc nhở anh phải sống sao cho có đạo, có hiếu. Mẹ luôn động viên, an ủi và tìm mọi cách để giúp đỡ Huỳnh cai nghiện. Mỗi khi anh bỏ nhà đi với bạn bè, bà đi tìm tận nơi để đưa Huỳnh về. Người anh trai của Huỳnh đã không quản mọi khó khăn vất vả, động viên và cả răn đe em trong quá trình Huỳnh cai nghiện.

Tuần đầu nhìn Huỳnh vật vã vì thuốc mà anh xót hết cả lòng, nhưng vẫn nhủ mình phải kiên trì chịu đựng  thì mới có thể giúp được em trong lúc khó khăn này. Rồi anh trăn trở: nếu như Huỳnh cai nghiện được mà không có việc làm thì trước sau gì cũng lại vướng vào ma tuý. Anh đã bắt tay vào làm kinh tế trang trại từ mẫu đất chuyển đổi của gia đình. Ban đầu với nguồn vốn ít ỏi, anh đào ao thả cá và nuôi lợn giống, với hy vọng khi đã cai được nghiện, Huỳnh sẽ cùng với anh mở rộng trang trại tăng thêm nguồn thu nhập.

Chính quyền địa phương, đặc biệt là Đoàn thanh niên xã được giao nhiệm vụ trực tiếp giúp đỡ Huỳnh. Ban chấp hành Đoàn xã cắt cử người trông nom giúp đỡ, động viên Huỳnh trong quá trình cai nghiện. Họ vui mừng khi từng ngày chứng kiến Huỳnh đang chiến thắng bản thân để xa rời ma tuý. Sau khi Huỳnh cai nghiện thành công, Đoàn thành niên đã tạo mọi điều kiện cho Huỳnh vay vốn để mở rộng và phát triển trang trại. Bây giờ trang trại của Huỳnh đã cho anh thu nhập mỗi năm là 20 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Khi đã không còn dính gì tới ma tuý nữa, Huỳnh còn vận động một số người bạn của mình tự giác cai nghiện. Vừa qua, Huỳnh đã được Công an tỉnh khen thưởng về thành tích giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Anh đã cùng với lực lượng Công an xã truy bắt nhanh một đối tượng trộm cắp xe máy của nhà dân. Huỳnh không giấu nổi xúc động khi bên cạnh anh luôn có những người thân động viên, chia sẻ để anh được hoà nhập với cộng đồng, xoá bỏ những sai lầm của mình trong quá khứ, vững vàng đứng lên làm lại cuộc đời.

Bình Vân (PX15 - Công an Thái Bình)

  • Từ khóa