Thứ 3, 21/05/2024, 00:50[GMT+7]

Lính đảo và những phần thưởng đặc biệt

Thứ 5, 09/01/2014 | 08:36:05
1,477 lượt xem
Thi đấu thể thao ở đất liền có nhiều huân, huy chương, phần thưởng, nhưng thi đấu thể thao trên đảo Trường Sa thì phần thưởng cho các đội thắng cuộc cực kỳ đặc biệt và thú vị, không đâu có. Đó là những đôi gà, vịt béo mầm, những mớ rau xanh non do anh em trong đơn vị tăng gia. Với những người lính đảo giản dị, vật chất luôn nhẹ tênh, ở họ thấm đượm tình đồng đội và Tổ quốc luôn ở trong tim.

Phút thư giãn của lính đảo

Chăm lo đời sống tinh thần cho mỗi người chiến sĩ là một nhiệm vụ trọng tâm nằm trong công tác huấn luyện của mỗi đơn vị trên quần đảo Trường Sa. Đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc, đời sống tinh thần trên đảo chính là một việc rất quan trọng và vô cùng ý nghĩa nhằm tạo cho các anh có một sức khỏe cường tráng, tinh thần sảng khoái, sự gắn kết tình đồng chí, đồng đội cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ.

Thể dục buổi sáng tại đảo Phan Vinh.

Đến với đảo nổi Phan Vinh, hòn đảo mang tên một người anh hùng gắn với đội tàu không số huyền thoại của tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển, chúng tôi được ở lại  hai ngày cùng ăn ở, mới cảm nhận hết cuộc sống yêu đời của những người lính đảo. Nhâm nhi chén trà dưới tán bàng vuông đang mùa trổ hoa, hương bàng vuông thoang thoảng, nghe sóng vỗ ì ào vào vách san hô làm cho hương vị trà Bắc thêm đượm.

Một trận bóng chuyền giao lưu của cán bộ, chiến sỹ đảo Phan Vinh với nhóm phóng viên báo đài.

Trong câu chuyện, Trung tá Hoàng Văn Phước, Chỉ huy đảo Phan Vinh cho biết: Song song với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, việc chăm lo đến đời sống tinh thần cho cán bộ chiến sĩ luôn được đảo quan tâm sâu sát. Tuy điều kiện ở ngoài đảo không thể đáp ứng yêu cầu bằng đất liền nhưng lãnh đạo Lữ đoàn  đã tạo điều kiện tối đa như xây dựng khu thể dục thể thao cho các chiến sĩ trên đảo. Lồng ghép công tác chuyên môn với phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để phát huy hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Hiện đảo Phan Vinh có một sân cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn và máy tập thể dục đa năng, xà đơn, xà kép phục vụ cán bộ và chiến sĩ trên đảo nâng cao sức khỏe. Đối với các môn thể thao được đưa vào luyện tập ngoài giờ, bóng bàn và cầu lông, bóng chuyền được coi là các môn mũi nhọn. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã thành lập 4 câu lạc bộ duy trì hoạt động thường xuyên.

Thượng tá Ngô Duy Đỗ, Lữ đoàn phó quân sự Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân cho biết: Trong những năm qua, phong trào thể dục, thể thao và văn hóa văn nghệ  tại đảo Phan Vinh có bước chuyển biến rõ rệt, được đánh giá là đơn vị mạnh về các hoạt động tinh thần cho cán bộ chiến sĩ. Đơn vị thường xuyên tổ chức các giải cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn vào các dịp lễ, tết thu hút các tổ đội, khẩu đội của đảo và các đơn vị như Trạm Rada 22, Phòng không không quân tham gia thi đấu giao lưu theo thể lệ thi đấu vòng tròn. Giải thưởng chỉ đơn giản là những con gà, con vịt, mớ rau xanh, cá tươi các tổ đội trên đảo tăng gia được. Tuy giá trị về vật chất không đáng là bao nhưng lại có một giá trị tinh thần rất to lớn, kịp thời động viên, khích lệ anh em tham gia hoạt động các phong trào, nâng cao sức khỏe và tinh thần cho cán bộ chiến sĩ...

Sinh hoạt văn nghệ của Đoàn thanh niên đảo Phan Vinh

Bên cạnh việc phát huy tinh thần thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe, cán bộ chiến sĩ trên đảo Phan Vinh còn duy trì nền nếp hoạt động văn hóa văn nghệ. Liên chi đoàn Đoàn Thanh niên giao cho các chi đoàn thành lập các đội văn nghệ để giao lưu với các đoàn ra thăm đảo hàng năm. Trung úy Đào Văn Hòa, Trợ lý thông tin, phụ trách đoàn thanh niên đảo Phan Vinh cho biết: Quy định vào buổi tối thứ 4 hàng tuần, đội văn nghệ của đảo tổ chức luyện tập hát các bài hát quy định và các bài hát giao lưu. Các đoàn viên tham gia rất nhiệt tình, có sáng kiến đóng góp thiết thực, sáng tạo nhằm xây dựng đoàn vững mạnh toàn diện, tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ chiến sĩ.

Giản dị và mộc mạc, những người lính canh giữ biển đảo quê hương tuy điều kiện khó khăn xa đất liền, nhưng họ luôn yêu đời, cuộc sống tinh thần luôn phong phú, với họ mỗi ngày là một niềm vui. 

Nguyễn Tùng - Tất Đạt
(Từ đảo Phan Vinh - Trường Sa)

  • Từ khóa