Thứ 3, 21/05/2024, 00:51[GMT+7]

Đảo Tốc Tan Nơi tiếp sức cho ngư dân bám biển

Thứ 2, 13/01/2014 | 08:53:32
989 lượt xem
Tốc Tan là đảo chìm thuộc tuyến giữa của quần đảo Trường Sa. Đảo gồm 3 điểm đảo Tốc Tan A, B và C nằm theo thế chân vạc trên dải san hô rộng lớn. Từ xa xưa khi ông cha ta theo những ngư thuyền ra khơi đánh cá đã chọn đảo Tốc Tan là nơi lý tưởng để tránh trú bão. Ngày nay, đảo Tốc Tan đóng vai trò quan trọng trong hệ thống 33 điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa góp phần phát triển kinh tế biển nước ta.

Công trình nhà tiếp dân trên đảo Tốc Tan.

Chuyến tàu đưa hàng Tết Giáp Ngọ ra Trường Sa của Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã đến với đảo cuối cùng trong hành trình. Mặc dù ai cũng thấm mệt sau chặng đường dài hành quân trên biển, vượt qua những con sóng dữ để mang hương vị đất liền đến với những người lính nơi đảo xa, nhưng nhóm phóng viên chúng tôi vẫn giữ trong mình những cảm xúc và sự háo hức khi đặt chân lên từng điểm đảo. Và đây, Tốc Tan - đảo cuối cùng trong chuyến hành trình của chúng tôi đứng sừng sững giữa biển khơi, ví như ngọn hải đăng soi đường cho ngư dân tìm về nương mình trước những cơn bão hung dữ.

Đảo Tốc Tan đẹp lắm, vẻ đẹp không giống như đảo nổi Sinh Tồn Đông, hay đảo Phan Vinh bạt ngàn cây trái. Tốc Tan đẹp vì thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho nơi này một hồ nước nổi giữa biển khơi. Mặc những cơn sóng ngoài kia cứ ồn ào náo nhiệt, lòng hồ Tốc Tan vẫn phẳng lặng như mặt sông mùa thu. Thượng tá Bùi Đình Dương, Phó tham mưu trưởng Lữ đoàn 146, thành viên trong Đoàn công tác Vùng 4 Hải quân say sưa kể cho chúng tôi nghe về Tốc Tan - nơi anh đã “thuộc lòng”: Tốc Tan là một đảo chìm có diện tích tương đối rộng. 3 điểm đảo A, B, C nằm trên dải san hô bao bọc xung quanh một hồ rộng 2,2 hải lý, dài 5 hải lý. Độ sâu trung bình trong lòng hồ là 25 m, có cửa luồng ra vào thuận lợi. Vì thế hồ Tốc Tan không chỉ có giá trị về hệ sinh thái bao gồm quần thể các sinh vật và dải san hô đẹp mà nó có vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế biển.

Giá trị kinh tế biển mà đảo Tốc Tan đem lại cho nước nhà là vị trí đắc địa, thuận lợi cho việc tránh trú bão an toàn cho tàu cá của ngư dân đánh bắt cá trong khu vực quần đảo Trường Sa. Do nước ta nằm trong đới khí hậu nhiệt đới gió mùa, quanh năm chịu ảnh hưởng của hàng chục cơn bão lớn nhỏ hình thành từ vùng biển Philippin có sức tàn phá khốc liệt, ảnh hưởng lớn đến việc đánh bắt thủy hải sản của các ngư dân đánh bắt xa bờ. Thiếu tá Phạm Tiến Dũng, Chỉ huy trưởng đảo Tốc Tan cho biết: Vào mùa bão gió, chúng tôi thường xuyên liên lạc với các điểm đảo trong quần đảo Trường Sa để tiếp nhận thông tin cứu hộ, cứu nạn của ngư dân đánh bắt xa bờ. Liên tục theo dõi và cập nhật diễn biến tình hình của bão, phối hợp với tàu trực đến từng tàu cá của ngư dân vận động các thuyền viên neo tàu trong lòng hồ và dời tàu lên đảo tránh trú bão.

Nhớ lại quãng thời gian khi cơn bão Hải Yến (cơn bão số 14) đi vào biển Đông hồi tháng 11/2013 vừa qua, Thiếu tá Phạm Tiến Dũng cho biết: Nhận định đây là cơn bão siêu mạnh, có sức tàn phá rất lớn, diễn biến của bão thường xuyên thay đổi, cán bộ và chiến sĩ trên các đảo trong đó có đảo Tốc Tan đã chuẩn bị mọi phương án phòng chống bão, phối hợp với Sở chỉ huy phía trước của Lữ đoàn 146 vận động hơn 40 tàu cá với gần 100 ngư dân vào vùng trú bão an toàn. Tất cả ngư dân được các chiến sĩ trên đảo bố trí chỗ ăn ngủ chu đáo tại nhà tiếp dân. Với tinh thần “không lấy của dân từ cái kim, sợi chỉ”, bằng trách nhiệm và sự nhiệt tình trong công việc, cán bộ, chiến sĩ trên đảo Tốc Tan đã xây dựng tình quân dân thêm gắn kết và tốt đẹp tạo niềm tin cho ngư dân bám biển.

Đặt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ ngư dân đánh bắt thủy hải sản trên vùng biển của quần đảo Trường Sa là một trong những nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, củng cố thế trận an ninh quốc phòng trên biển, Thượng tá Bùi Đình Dương chia sẻ: Nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ trên mỗi điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa là bảo vệ đi liền với xây dựng đảo, điểm đảo ngày càng lớn mạnh, góp phần khẳng định chủ quyền hải đảo của Tổ quốc. Bên cạnh đó còn tham gia hỗ trợ ngư dân khai thác nguồn lợi từ biển có hiệu quả, góp phần trong việc phát triển lĩnh vực kinh tế biển nước nhà. Bởi vậy, trong những năm qua tất cả 21 đảo, 33 điểm đảo đều đã xây dựng được các công trình nhà tiếp dân khang trang, sạch đẹp có sức chứa từ 100 - 200 người để kịp thời giúp đỡ ngư dân Việt Nam khi có tình huống xấu xảy ra.

Một mùa xuân nữa lại về trên quần đảo Trường Sa cũng là một mùa xuân của niềm tin và hy vọng với những nhiệm vụ mới mà Tốc Tan vẫn đang ngày ngày thực hiện sứ mệnh “lá chắn” trước biển Đông. Biển là quê hương, đảo là nhà. Những thế hệ chiến sĩ hải quân đang ngày đêm canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc cứ nối tiếp nhau cùng với Tốc Tan nói riêng, Trường Sa nói chung làm nên những tượng đài chiến thắng - là cột mốc chủ quyền giữa muôn trùng đại dương bao la. Chúc các anh thêm một mùa xuân tất thắng!

Nguyễn Tùng - Tất Đạt
(Gửi từ Trường Sa)

  • Từ khóa