Thứ 3, 21/05/2024, 03:24[GMT+7]

Để nắng long lanh trong mắt người bám biển

Thứ 2, 27/01/2014 | 14:09:46
1,283 lượt xem
Một mùa xuân mới sắp về trên quê hương miền biển. Trên từng cung đường tuần tra, từng đồn trạm, các chiến sĩ biên phòng vẫn âm thầm làm nhiệm vụ. Trong số các anh, sẽ có người đón giao thừa nơi đầu sóng, sẽ có người đón ánh ban mai đầu năm mới trên tiền trạm… để giữ vững biên cương, bảo vệ sự bình yên cho người dân đón tết.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát Đồn Biên phòng Cửa Lân kiểm tra phương tiện hoạt động của ngư dân trên biển.

Miền biển vào những ngày cuối năm, không khí dường như nhộn nhịp, náo nhiệt hơn ngày thường. Những ngư dân vẫn đều đặn ra khơi đánh cá, các bà, các mẹ vẫn tất bật với công việc như mọi ngày. Song, nhịp sống dường như trôi nhanh hơn, có lẽ là do năm hết, tết đến, ai cũng muốn kết thúc công việc thật nhanh gọn để sớm được trở về chuẩn bị đón tết cùng gia đình. Đằng sau cuộc sống bình yên nơi cửa biển ấy, là hình ảnh những chiến sĩ mang quân hàm xanh đang ngày đêm chắc tay súng giữ vững biển trời Tổ quốc, âm thầm hy sinh hạnh phúc riêng tư để giữ cho niềm vui, niềm hạnh phúc mãi hiện hữu, long lanh trong mắt người dân biển.

Vững chuyên môn, nghiệp vụ
Sau một thời gian trao đổi với Trung tá Tống Thanh Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trà Lý, chúng tôi đã hiểu hơn về công việc của các chiến sĩ biên phòng tại đây. Đặc trưng công việc của các chiến sĩ biên phòng là hoạt động nhỏ lẻ, hoạt động tập trung tại đồn bộ chỉ chiếm khoảng 1/3 quân số đảm bảo công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, công tác hậu cần… đồng thời thực hiện các nhiệm vụ đột suất, tăng cường nhất là khi xảy ra bão, lụt, cứu hộ cứu nạn, sẵn sàng cơ động hỗ trợ đội, trạm kiểm soát, ngoài ra còn phối hợp xử lý các tình huống về an ninh trật tự trên địa bàn và khu vực ven biển.

Dưới địa bàn, bộ đội biên phòng còn có các đội phòng chống tội phạm ma túy, đội trinh sát, đội vận động quần chúng… Các đội dưới địa bàn sẽ phối hợp cùng các cấp, các ngành, các lực lượng làm tốt công tác tư tưởng, vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tham gia hỗ trợ phát triển kinh tế tại địa phương, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố cơ sở chính trị; đồng thời triển khai các biện pháp biên phòng đấu tranh với các tội phạm xâm phạm an ninh biên giới. Tại các Trạm kiểm soát nơi cửa sông, cửa biển, các chiến sĩ biên phòng có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tất cả người, phương tiện hoạt động tại khu vực, đấu tranh với các loại tội phạm như buôn lậu, xâm phạm chủ quyền, khai thác thủy hải sản trái phép, giữ gìn an ninh trật tự trên sông, biển…

Gác lại niềm vui riêng
Khi hoa đào bắt đầu bung cánh chào một mùa xuân mới, khi những tia nắng xuân đầu tiên bắt đầu soi rọi, khi mà người người, nhà nhà quây quần sum vầy bên nhau trong những ngày đầu năm mới, thì cũng là lúc các chiến sĩ biên phòng thực thi nhiệm vụ. Họ đã gác lại niềm vui riêng, gác lại hạnh phúc riêng tư, bám trụ biên cương bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân đón tết.

Cán bộ Phòng khám Quân dân y kết hợp Đồn Biên phòng Cửa Lân khám chữa bệnh cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi, Trung úy Đỗ Đình Học, Trạm kiểm soát Đồn Biên phòng Cửa Lân cho biết: “Vào các ngày lễ, tết và thời gian cao điểm, cán bộ, chiến sĩ đều tham gia trực 100% quân số. Đây là thời điểm mà các loại tội phạm gia tăng nhất là tội phạm buôn lậu, do vậy yêu cầu cán bộ, chiến sĩ cần tăng cường tuần tra, kiểm soát. Cũng vì vậy, việc không được ăn tết cùng gia đình đối với người lính đã trở thành điều quen thuộc, song không vì thế mà nguôi đi nỗi nhớ nhà”.

Cùng làm nhiệm vụ trực tết như Trung úy Học, Trung tá Đặng Hữu Phước, phụ trách Phòng khám Quân dân y kết hợp của Đồn Biên phòng Trà Lý cho biết: “Vào những ngày lễ tết, chúng tôi vẫn trực 24/24 giờ để đảm bảo kịp thời chăm sóc sức khỏe cho người dân. Vào dịp tết, các bệnh nhân thường gặp vấn đề về tiêu hóa do chất lượng vệ sinh thực phẩm và một số bệnh thông thường như cảm cúm, ho, nhức đầu… Đối với những bệnh nhân bị nặng và không thể đến phòng khám, chúng tôi đến tận nhà để chữa trị. Nhìn thấy bà con an lành, vui vẻ đón tết, tôi cũng như anh em cán bộ, chiến sĩ cũng phần nào được an ủi, vơi đi nỗi nhớ gia đình”.

Để động viên cán bộ, chiến sĩ yên tâm làm nhiệm vụ, vơi đi nỗi nhớ nhà, các đơn vị đều tổ chức cho anh em đón tết sum vầy, ấm cúng ngay tại đơn vị. Tết tại đồn bộ cũng có quất, có đào, có bánh chưng xanh… cũng giết gà, mổ lợn. Mặc dù không có gia đình, người thân, song các anh đã có đồng chí, đồng đội bên cạnh. Nếu như ngày trước, sự gian khổ, hiểm nguy trên chiến trường đã khiến những người “xa lạ” trở thành “đồng chí” cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, thì hôm nay, sự đồng cảm, cùng nỗi nhớ nhà mỗi dịp tết về chính là sợi dây kết nối, thắt chặt thêm tình đồng chí, đồng đội.

Thượng úy Trần Văn Chiên, nhân viên Cơ yếu Đồn Biên phòng Cửa Lân, người có 19 năm công tác trong quân ngũ, 12 năm ăn tết xa nhà tâm sự: “Trong mỗi lần trực tết, nhìn thấy nhà nhà sum họp, anh em cán bộ, chiến sĩ đều cảm thấy chạnh lòng, song vẫn luôn sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Mặc dù không có cái không khí đầm ấm của gia đình, song tết ở đơn vị cũng có những niềm vui rất riêng. Ngày tết, anh em thường ngồi lại với nhau, cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm về những ngày đón tết ở quê, về gia đình. Vì vậy, qua mỗi dịp tết, anh em lại xích lại gần nhau hơn, tình đồng chí đồng đội ngày thêm bền chặt”.

Chia tay các chiến sĩ biên phòng, tôi chợt nhớ tới câu thơ “Đường xuân lại vắng bước chân con về” của Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu. Câu thơ đã phần nào khái quát được những hy sinh thầm lặng của người lính vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Xin cảm ơn các anh - những người lính mang quân hàm xanh.

Đào Quyên


  • Từ khóa