Thứ 3, 21/05/2024, 00:51[GMT+7]

Tết Nguyên đán Giáp Ngọ Quyết tâm nói “không” với pháo

Thứ 2, 27/01/2014 | 20:33:29
1,295 lượt xem
Tết Nguyên đán là thời điểm các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo trái phép diễn ra phức tạp. Để đấu tranh ngăn chặn tình trạng này, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo trái phép, do đó các hành vi vi phạm đều giảm; tình trạng đốt pháo trong dịp gần Tết đã được hạn chế triệt để.

Chợ hoa xuân. Ảnh: Ngọc Linh

Tuy nhiên, theo nhận định, càng gần đến Tết Nguyên đán, tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Theo Đại tá Đỗ Đình Hào, Phó Giám đốc Công an tỉnh, để triển khai thực hiện hiệu quả Công điện số 1878/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường thực hiện Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014”, Công an tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị và Công an các huyện, thành phố chủ động triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, đốt các loại pháo. Tính từ đầu tháng 1/2014 đến nay, các cấp, các ngành đã vận động được 150 trường hợp giao nộp gần 400kg pháo các loại. Cùng với đó, lực lượng công an đã bắt xử lý 3 vụ, trong đó 1 vụ tổ chức sản xuất, 2 vụ đốt pháo nơi công cộng.

Ngày 18/1/2014, Công an huyện Kiến Xương bắt quả tang Vũ Thế Anh, sinh năm 1980, ở thôn Thuyên Định (xã Trà Giang, Kiến Xương) đang có hành vi bán trái phép 1 tràng pháo tự chế cho Trần Như Ý, sinh năm 1985, trú tại thôn Trực Tầm cùng xã. Thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ Thế Anh, lực lượng công an thu giữ 6,6 kg pháo cùng nhiều phương tiện dùng để sản xuất pháo. Qua đấu tranh, Vũ Thế Anh là đối tượng đã từng nghiện ma túy, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2013 đến tháng 12/2013, Vũ Thế Anh về tạm trú tại xã Trà Giang để thực hiện hành vi sản xuất pháo trái phép. Hiện tại Công an huyện Kiến Xương đã khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam đối với Vũ Thế Anh để xử lý theo pháp luật.

Trước đó, vào hồi 21 giờ ngày 8/12/2013, Nguyễn Đức Bằng, sinh năm 1980, trú tại thôn Thái Thuần (xã An Thái, Quỳnh Phụ) ngồi ăn nhậu với một số người bạn cùng xóm, Bằng đã về nhà lấy bệ pháo 36 quả do Trung Quốc sản xuất được một người quen ở tỉnh Hà Giang cho từ năm 2009 đem ra ngã 3 thôn Thái Thuần đốt. Sau khi đốt xong, Bằng ném vỏ bệ pháo vào vườn của một người cùng thôn. Ngay sau đó Bằng đã bị Công an huyện Quỳnh Phụ bắt giữ về hành vi đốt pháo nơi công cộng. Ngày 10/1/2014, Tòa án nhân nhân huyện Quỳnh Phụ đã xử phạt Nguyễn Đức Bằng 6 tháng tù giam về tội gây rối trật tự công cộng.

Để chủ động ngăn chặn tình trạng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, công an các địa phương thực hiện quyết liệt một số nội dung trọng tâm như tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, quần chúng ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, sử dụng pháo, tập trung vào các đối tượng trọng điểm như thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, các hộ kinh doanh…

Xét xử lưu động đối tượng buôn bán pháo tại Thái Thụy.

Đồng thời chỉ đạo các lực lượng trinh sát, phối hợp với các đơn vị chức năng của quân sự, bộ đội biên phòng, hải quan... sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc tình hình và đối tượng, hộ kinh doanh trên địa bàn có biểu hiện vi phạm (nhất là những đối tượng đã có tiền án, tiền sự); tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các địa bàn, tuyến trọng điểm, kể cả trên đường bộ, đường thủy, nhất là khu vực bến xe, bến cảng, kho tàng, bến bãi, các phương tiện giao thông... 

Đại tá Đỗ Đình Hào, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết thêm, tính đến thời điểm này tuy số vụ và số lượng pháo bị phát hiện, bắt giữ có giảm so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng thì tình hình vi phạm về pháo vẫn có những diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt trong thời điểm đêm giao thừa và những ngày tết. Nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn thì việc đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán sẽ rất khó kiểm soát.

Do vậy, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an rất cần có sự quan tâm, cùng vào cuộc của các cấp, các ngành và sự tự giác chấp hành pháp luật của mỗi người dân. Riêng lực lượng công an sẽ tổ chức trực 100% quân số, trong đó tập trung các lực lượng đóng quân tại các địa bàn phức tạp phối hợp cùng lực lượng phản ứng nhanh tại cơ sở kiên quyết bắt giữ, xử lý các đối tượng cố tình vi phạm với quyết tâm không để xảy ra tình trạng đốt pháo trong Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Nguyễn Tùng


  • Từ khóa