Thứ 3, 21/05/2024, 03:25[GMT+7]

Hành trình 400 ngày điều tra làm rõ các đối tượng giết bà lão độc thân

Thứ 2, 27/01/2014 | 20:36:45
1,619 lượt xem
Sau 400 ngày với một đội ngũ điều tra viên dày dạn kinh nghiệm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh đã làm rõ vụ án giết người, cướp tài sản gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, xảy ra tại xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng cuối năm 2012.

Các điều tra viên trực tiếp tham gia phá án.

Ngày 19/1/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh đã có đủ căn cứ khởi tố 3 đối tượng trong vụ giết bà Vũ Thị Liên, 70 tuổi, trú tại thôn Quang Trung (xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng). Các đối tượng gồm: Vũ Quý Huyên (SN 1976, là cháu ruột gọi bà Liên bằng cô, sống liền kề với nhà bà Liên); Vũ Quý Việt (SN 1985, cùng thôn) và Đặng Xuân Cảnh (SN 1989, trú tại thôn Lê Lợi, xã Đông Xuân). Đây là vụ án mà Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã phải vất vả ròng rã hơn 1 năm để đưa những kẻ máu lạnh ra trừng trị trước pháp luật.

Cách đây hơn 1 năm, vào sáng 10/12/2012, người dân đã phát hiện bà Vũ Thị Liên nằm chết dưới nền nhà. Mặt bà Liên bê bết máu, trên giường có một cục gỗ. Theo những người hàng xóm, bà Liên không chồng, không con, sống một mình, là người có của ăn, của để. Trước kia bà Liên làm việc tại một nông trường chè tại Tuyên Quang, sau đó nghỉ hưu, bà hay đi Tuyên Quang lấy chè về bán buôn đi Hải Phòng, Nam Định. Hai năm gần đây, do tuổi cao nên bà không đi nữa, tuy nhiên vẫn giao dịch buôn bán chè tại nhà. Bà Liên được bà con hàng xóm đánh giá là người rộng rãi, tốt tính. Được biết, bà cho nhiều người vay nợ, trong đó có các khách hàng, hàng xóm. Tại thời điểm bà Liên bị sát hại, bà còn cho nhiều người vay số tiền trên 400 triệu và hơn 2 cây vàng.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ người dân, sau khi khám nghiệm hiện trường, xác định đây là vụ án giết người, cướp tài sản, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, đồng thời tập trung khoanh vùng các đối tượng nghi vấn. Thượng tá Đặng Viết Nghị, Đội trưởng Đội trọng án Phòng PC 45, người được giao chỉ đạo điều tra vụ án cho biết: Ngay sau khi vụ trọng án xảy ra, Công an tỉnh đã lập ban chuyên án và nhận định phải có từ 2 đối tượng trở lên và thủ phạm phải là người biết rất rõ địa hình nhà bà Liên. Đối tượng nghi vấn số 1 là Vũ Quý Huyên, cháu ruột của nạn nhân. Huyên là lao động tự do, nghiện ma túy đã lâu. Theo thông tin, gần đây giữa hai cô cháu có bất đồng về mặt tiền bạc. Đang trong quá trình điều tra thì Huyên bị Công an huyện Đông Hưng bắt giữ về hành vi tàng trữ chất ma túy, sau đó, bị Tòa án nhân dân huyện xử phạt 7 năm tù, thi hành án tại trại giam Ninh Khánh (Bộ Công an). Trong quá trình điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT đã xác định vụ án do một nhóm đối tượng gây ra chứ không chỉ riêng một mình Huyên. Tiến hành gọi hỏi, đấu tranh, 2 đối tượng là Vũ Quý Việt và Đặng Xuân Cảnh đã thừa nhận cùng Huyên gây ra tội ác trên. Huyên cũng được cơ quan công an di lý về Thái Bình để phục vụ công tác điều tra. 

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai: ngày 7/12/2012, 3 đối tượng là Huyên, Việt và Cảnh   bàn nhau vào nhà bà Liên cướp của. Đến tối ngày 9/12 cả nhóm hành động. Do cửa nhà bà Liên có móc nên khi Huyên mở cửa, chiếc móc rơi xuống gây ra tiếng động. Bà Liên nghe thấy tiếng động định bước xuống giường thì Cảnh đi vào đẩy bà ngã xuống giường, bà Liên định tri hô thì Huyên xông tới lấy cục gỗ mang theo từ trước đập liên tiếp vào đầu. Khi bà Liên đã chết, cả nhóm lục soát lấy đi 1 sợi dây chuyền, 2 nhẫn vàng, 1 bông tai và 20 triệu 20 nghìn đồng tiền mặt. Sau đó, cả bọn chở nhau ra cánh đồng giáp Công ty Trường Phong (thuộc cụm Công nghiệp Đông Xuân) chia nhau. Tại đây bọn chúng đã thống nhất với nhau nếu bị bắt có bị xử tử hình cũng quyết không khai ra đồng bọn.

Theo Đại tá Trần Minh Quang, Trưởng phòng PC45, đây là vụ án rất khó khăn trong quá trình điều tra bởi xảy ra vào ban đêm, nạn nhân ở một mình, không có nhân chứng. Tang vật bị mất không xác định được cụ thể, chỉ biết là tiền, vàng. Thời điểm gây án giáp Tết Nguyên đán nên người dân rất hoang mang, bức xúc khi cơ quan công an chưa tìm thấy thủ phạm. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc Công an tỉnh, các lực lượng tinh nhuệ dày dạn kinh nghiệm đã trực tiếp cùng các lực lượng nghiệp vụ rà soát, xác minh hàng nghìn đối tượng ở nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thái Nguyên... Nhiều lúc tài liệu điều tra bế tắc nhưng với tinh thần tấn công tội phạm đến cùng, cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh không kể ngày đêm, sớm tối quyết tâm đưa kẻ thủ ác ra trừng trị trước pháp luật.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, kẻ gây ra tội ác đã được đưa ra ánh sáng. Điều đáng nói trong vụ án này là từ một con người có ăn học, là công chức nhà nước nhưng do nghiện ngập đã bất chấp tất cả, dã tâm giết cả cô ruột để lấy tiền thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Trước đó, đối tượng Vũ Quý Huyên từng là nhân viên kế toán tại trường THCS Đông Hợp, huyện Đông Hưng, nhưng sau đó bị phát hiện nghiện ma túy nên đã bị điều đi nơi khác, rồi ra khỏi ngành. Huyên đã có vợ, con nhưng vợ chồng đã bỏ nhau. Còn đối tượng Cảnh cũng bị nghiện ma túy. Trong suốt thời gian từ khi vụ án xảy ra đến khi bị bắt, Cảnh đã kịp cưới vợ như chưa có chuyện gì xảy ra.

Vũ Tiến

  • Từ khóa