Thứ 3, 21/05/2024, 02:45[GMT+7]

Tết xa nhà của lính!

Thứ 2, 27/01/2014 | 20:43:41
10,130 lượt xem
Tết đến! Mỗi người, mỗi cảm xúc khác nhau nhưng đều có tâm trạng chung là ngày Tết thì nỗi nhớ gia đình, người thân càng trở nên da diết… Song vì nhiệm vụ thiêng liêng cao cả của người lính, chính lúc này đây, các anh mỗi người, mỗi vị trí vẫn thực hiện nhiệm vụ để cùng nhau giữ gìn sự bình yên cho đất nước. Và đối với những người lính trẻ lần đầu tiên ăn Tết xa nhà, có lẽ càng không tránh khỏi phút giây nhung nhớ... Nhưng vượt lên tất cả, họ vẫn xác định tốt nhiệm vụ, bởi bên cạnh họ luôn

Chiến sĩ trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị đón Tết.

Khi những cánh hoa mai, hoa đào đua nhau khoe sắc thắm đón một mùa Xuân mới, cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đang ra sức tích cực chuẩn bị mọi mặt để đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Tết đến! Mỗi người, mỗi cảm xúc khác nhau nhưng đều có tâm trạng chung là ngày Tết thì nỗi nhớ gia đình, người thân càng trở nên da diết… Song vì nhiệm vụ thiêng liêng cao cả của người lính, chính lúc này đây, các anh mỗi người, mỗi vị trí vẫn thực hiện nhiệm vụ để cùng nhau giữ gìn sự bình yên cho đất nước. Và đối với những người lính trẻ lần đầu tiên ăn Tết xa nhà, có lẽ càng không tránh khỏi phút giây nhung nhớ... Nhưng vượt lên tất cả, họ vẫn xác định tốt nhiệm vụ, bởi bên cạnh họ luôn cảm nhận được sự ấm áp nghĩa tình nơi đồng chí, đồng đội.

Gặp Chu Ngọc Khánh, chiến sĩ thuộc Trung đội Vệ binh - Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh đang tỉ mẩn cắt dán những sợi dây chăng kim để trang trí cho những chậu hoa mai, hoa đào thêm lấp lánh trong ngày Tết nơi đơn vị mới thấy hết sự háo hức, vui mừng chào đón năm mới của chàng lính trẻ nơi miền quê Tiền Hải. Em cho biết: Ðây là lần đầu tiên em đón Tết trong quân đội. Trước khi vào nhập ngũ, mỗi khi Tết đến Xuân về, những công việc chính trong gia đình thường do bố mẹ làm, em chỉ tham gia dọn dẹp nhà cửa. Thế nhưng mùa Xuân này, em và đồng đội đã tự mình gói được bánh chưng, trang trí hoa cây cảnh để đón Tết.

Khi nghe hỏi “Lần đầu ăn Tết xa gia đình, Khánh thấy thế nào?”, em khẽ cười rồi bảo: “Nhớ nhà lắm chị ạ! Bằng tầm này mọi năm em và đứa em trai đang hý hoáy canh nồi luộc bánh chưng. Mẻ bánh đầu tiên được vớt ra, sẽ chọn cái đẹp nhất để bóc bánh thắp hương mời các cụ, sau đó chúng em sẽ được ăn những chiếc bánh chưng con nóng hổi, ngon tuyệt!... Rồi cùng bọn thanh niên trong xóm đi mua hoa để bày biện, trang trí cho ngôi nhà trong dịp Tết, vui lắm chị ạ!... Tuy Tết năm nay không được ở bên gia đình nhưng em thực sự cảm thấy ấm cúng cùng với đồng đội trong đơn vị. Ðây sẽ là một kỷ niệm đẹp của đời lính, em sẽ trân trọng điều đó”.

Không giống như người anh em cùng Trung đội, với lính trẻ Vũ Tuấn Anh thì việc đón Tết xa nhà của em cũng thật đặc biệt. Em tâm sự rằng: Em sống ở ngoài Bắc cùng với ông bà nội từ nhỏ, ba mẹ em buôn bán tận trong Nam. Em là con út trong gia đình, ngay khi học xong cấp ba, ông bà nội đã hướng cho em theo đường quân ngũ em cũng rất thích. Khi nhận được giấy gọi nhập ngũ em đã lên đường ngay. Theo em người lính hay ai cũng vậy thôi, khi Tết đến, Xuân về mà mình không được đoàn tụ với gia đình, chắc chắn sẽ nhớ nhà.

Tuy nhiên, ở đây chúng em không cô đơn mà được đón Tết tập thể, có sự động viên của cán bộ các cấp và chia sẻ của đồng chí, đồng đội. Với lại đời lính nghĩa vụ như chúng em cũng chỉ được đón Tết tại đơn vị có một lần. Một cái Tết tạm xa nhà đối với chúng em cũng không có gì quá khó khăn. Và chúng em cảm thấy rất mong chờ cái tết trong quân ngũ.”

Khác với hoàn cảnh của Vũ Tuấn Anh, chiến sĩ Nguyễn văn Mạnh quê ở huyện Kiến Xương lại mất bố từ nhỏ, nhà chỉ còn 3 mẹ con. Năm nay Mạnh nhập ngũ, công việc dồn lại cho mẹ và em trai nhỏ ở nhà. Mạnh rất thương mẹ và em trai. Vốn là con cả, Mạnh đã quen với lao động vất vả sớm hôm nên việc rèn luyện tại đơn vị không có quá nhiều thách thức.

Và cùng có chung tâm trạng, suy nghĩ khi lần đầu ăn Tết xa nhà giống như các đồng đội, Mạnh bộc bạch: “Không được ăn tết bên gia đình em cũng rất nhớ. Tuy vậy, em cũng rất chờ đón và cũng muốn biết cái Tết ở đơn vị là thế nào. Mọi năm khoảng thời gian này, em thường giúp mẹ gói bánh chưng, quét ve trang trí nhà cửa, chuẩn bị bàn thờ Tết và thắp cho bố những nén nhang thơm mời bố về ăn Tết… Và em cũng nghĩ rằng ở nhà mẹ và em trai chắc cũng nhớ em lắm, nhưng chính điều đó lại khiến em càng phải cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, không để mẹ và em phải buồn vì mình...”.

Cái Tết trong quân ngũ năm nay đối với lính trẻ Nguyễn Văn Chiến, thuộc bộ phận văn phòng - Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh không chỉ là cái Tết phải xa gia đình, người thân mà với Chiến còn là cái tết xa người em yêu dấu. Em tâm sự rằng, tình yêu của chúng em đã gắn kết được hơn 3 năm nay. Năm nào cũng vậy cứ mỗi khi Tết đến Xuân về em lại cùng người yêu tay trong tay đi ngắm pháo hoa giao thừa, cùng hái lộc đầu xuân và vào chùa để thắp nén nhang nguyện cầu cho bình yên cuộc sống, cho cả những ước nguyện lứa đôi.

Năm nay, không về ăn Tết cùng gia đình em tâm sự: “Em sẽ làm cho khoảng cách về thời gian cũng như không gian thêm xích lại thật gần với người thân của em bằng cách sẽ gọi điện về nhà thật nhiều để chúc Tết, được nghe giọng nói thân thương của mọi người. Em sẽ kể cho họ nghe những niềm vui, sự hóm hỉnh của lính khi đón Tết trong đơn vị. Chắc lúc đó, niềm vui sẽ lại cùng nhân đôi”.

Chia tay những chàng lính trẻ khi hơi thở của mùa xuân đang đến mỗi lúc một gần và trong từng ánh mắt, nụ cười của họ cũng như đang chan chứa những nụ tầm xuân. Xin cầu chúc cho những ước nguyện, những hy vọng mong chờ về cuộc sống tương lai của các chàng lính trẻ sẽ sớm trở thành hiện thực. Và chúc một cái Tết của lính tràn đầy niềm vui và hạnh phúc bên tình yêu thương chân thành của anh em đồng chí, đồng đội.

Cao Thu Hạnh

(Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

  • Từ khóa