Thứ 3, 21/05/2024, 03:23[GMT+7]

Sắc xuân bình yên

Thứ 5, 30/01/2014 | 09:53:31
1,433 lượt xem
Ngày 29 tháng Chạp, khi Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đã đến rất gần, chúng tôi có dịp đi một vòng từ Tiền Hải, sang Thái Thụy rồi về Kiến Xương. Người người, nhà nhà khắp nơi đều bận rộn chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. Tuy nhiên, sự tất bật ấy không làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của những người giữ cho mùa xuân bình yên.

Thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) sẽ nỗ lực hết mình để giữ vững an ninh trật tự cho nhân dân vui Tết, đón Xuân an toàn, hạnh phúc. Trong ảnh: Hội chợ hoa xuân Thị trấn Thanh Nê.

Tại trụ sở Đảng ủy, UBND xã Đông Minh (Tiền Hải) không khí làm việc vẫn như một ngày bình thường. Từ các đồng chí lãnh đạo đến lực lượng công an viên của xã đều có mặt đông đủ. Có lẽ, ai cũng xác định với đặc thù của một địa bàn giáp ranh như Đông Minh, là đầu mối giao thương khá tấp nập của huyện thì việc bảo đảm an ninh trật tự để nhân dân vui tết, đón xuân an toàn, hạnh phúc phải được đặt lên hàng đầu.
 
Trong sự phấn khởi, đồng chí Vũ Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Năm nay, Đông Minh đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ với nhiều niềm vui. Kinh tế tiếp tục có bước phát triển, quốc phòng – an ninh được giữ vững, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện chỉ còn 2,87%. Chương trình xây dựng nông thôn mới đang trên hành trình về đích với 13/19 tiêu chí đã đạt. Việc chăm lo Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm; các phần quà của các cấp đã được chuyển đến tận tay các đối tượng. Pháp lệnh 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo đã và đang được nghiêm túc thực hiện, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo nhân dân.

Đồng chí Vũ Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Đông Minh (Tiền Hải) báo cáo với đoàn công tác của tỉnh và huyện kết quả hoạt động chăm lo Tết cho gia đình, chính sách, hộ nghèo và việc thực hiện Pháp lệnh 16 và Nghị định 36.

Tuy nhiên, vì là địa bàn giáp ranh, đầu mối giao thương khá sôi động nên cấp ủy, chính quyền xã chủ trương phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, quyết tâm không để xảy ra tình trạng đốt pháo trên địa bàn. Trưởng Công an xã Vũ Văn Quang cho biết, từ giữa tháng 1/2014, Ban Công an xã đã xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, trong đó xác định rõ mục đích, yêu cầu, địa bàn đấu tranh, biện pháp thực hiện nhiệm vụ, phân công lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý các vụ việc xảy ra. Đến nay mỗi thôn của Đông Minh đều có 1 tổ công tác, ngoài ra xã còn có 2 tổ phản ứng nhanh sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, không để đột xuất, bất ngờ.

Riêng đối với việc thực hiện Pháp lệnh 16 và Nghị định 36, ngoài việc duy trì đường dây điện thoại trực ban để tiếp nhận thông tin, Ban Công xã còn phối hợp với lực lượng tăng cường của trên, Đồn Biên phòng Cửa Lân và lãnh đạo các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo các loại. Kết quả, 8 công dân ở 3 thôn Đồng Châu, Minh Châu, Ngải Châu đã tự giác giao nộp pháo, thuốc pháo; Ban Công an xã cũng đã tổ chức thu hồi 1 vũ khí thô sơ của công dân ở thôn Minh Châu.

Bày tỏ sự yên tâm về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn nói chung, việc thực hiện Pháp lệnh 16 và Nghị định 36 nói riêng, đồng chí Tô Xuân Đam, Bí thư Đảng ủy xã Đông Minh cũng đồng thời khẳng định, cấp ủy, chính quyền xã sẽ duy trì lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, biện pháp đã đề ra, quyết tâm không để xảy ra tình trạng đốt pháo trong những ngày tết, giữ vững ổn định an ninh trật tự. Làm được điều đó, Tết mới trọn vẹn và buổi lễ công bố cuốn Lịch sử Đảng bộ xã Đông Minh dự kiến tổ chức ngày 5/2/2014, tức ngày 6 tháng Giêng năm Giáp Ngọ, mới thực sự ý nghĩa.

Trái ngược với sự nhộn nhịp ở Đông Minh, trên công trường xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình, không khí hoàn toàn trầm lắng. Lực lượng công nhân đã về nghỉ, chỉ còn cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Mỹ Lộc ở lại, thầm lặng với nhiệm vụ của mình cùng những cơn gió đông. Gặp Trung tá Đồn trưởng Nguyễn Xuân Sơn đang cùng các đồng đội trên đường tuần tra, anh cho biết: Ngoài nhiệm vụ hàng đầu là bảo vệ an toàn công trình trọng điểm của tỉnh, Đồn còn quyết tâm thực hiện, biến khẩu hiệu “Công trường không tiếng pháo” thành hiện thực. Để làm được điều đó, các anh phối hợp chặt chẽ với lực lượng tăng cường của trên tổ chức tuần tra, canh gác vào mọi thời điểm trong ngày theo kế hoạch đã đề ra; tăng cường nắm bắt tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn được phân công phụ trách, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội để nhân dân vui tết, đón xuân.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, tặng quà, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Lộc (Thái Thụy).

Xuân Giáp Ngọ đến với Mỹ Lộc dường như vui hơn. Diện mạo xã có nhiều đổi mới, khang trang hơn, sạch đẹp hơn. Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện. An ninh trật tự được bảo đảm. Theo Bí thư Đảng ủy xã Giang Văn Liền, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở Mỹ Lộc thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân. Gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đều được nhận quà, hỗ trợ để có điều kiện đón Tết vui vẻ.

Đối với việc thực hiện Pháp lệnh 16 và Nghị định 36, ngay từ cuối năm 2013, UBND xã đã tổ chức hội nghị quân dân chính triển khai kế hoạch, tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và qua các băng biển, khẩu hiệu, tạo được hiệu ứng tích cực. Đến nay, lực lượng công an xã thu hồi 1,5 kg thuốc pháo, 1,8 kg vỏ pháo và 0,1 kg ngòi pháo. Công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật sẽ tiếp tục được duy trì thực hiện thông qua những đợt cao điểm, chú ý những địa bàn, đối tượng trọng điểm.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Tuyên cho biết, từ tối ngày 30 tháng Chạp đến hết ngày mùng 5 Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh 16 và Nghị định 36 xã cùng lực lượng công an, quân sự tổ chức thường trực, tuần tra trong phạm vi toàn xã; các đảng viên trẻ, đảng viên có đủ sức khỏe, những quần chúng tốt cũng sẽ được huy động tham gia lực lượng trực đêm, tuần tra, mật phục các đối tượng, mục tiêu theo kế hoạch.
 
Tết không tiếng pháo không chỉ là mục tiêu của riêng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai xã Đông Minh, Mỹ Lộc hướng tới. Thị trấn Thanh Nê – trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Kiến Xương cũng đang nỗ lực hết mình để giữ vững an ninh trật tự cho nhân dân vui Tết, đón Xuân an toàn, hạnh phúc – đó là khẳng định của Đại úy Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an Thị trấn. Nhiều biện pháp sát thực đã được đề ra nhằm góp phần thực hiện chủ trương “5 không” của Ban Thường vụ Huyện ủy trong dịp Tết này: không chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo; không để xảy ra trọng án, không để xảy ra tình trạng đốt các loại pháo…

Trong sự tất bật, hối hả, chuyến đi và những cuộc gặp gỡ ngày cuối năm mang lại cho chúng tôi niềm tin: quê hương Thái Bình yêu dấu sẽ lại có thêm những ngày Tết bình yên.

Bài, ảnh: Minh Sơn

 

  • Từ khóa