Thứ 3, 21/05/2024, 02:46[GMT+7]

Tâm sự của những người con quê lúa đón Tết ở Trường Sa

Thứ 7, 01/02/2014 | 08:25:51
1,812 lượt xem
Trong chuyến công tác cùng Vùng 4 Hải quân đi thăm chúc Tết cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa, phóng viên Báo Thái Bình đã gặp và ghi lại cảm xúc trước thềm năm mới Giáp Ngọ 2014 của những người con Thái Bình đang làm nhiệm vụ trên các đảo mà đoàn đã đi qua.

Chiến sĩ với Báo Thái Bình.

Thiếu úy Bùi Trọng Luật , sinh năm 1983, cán bộ thông tin tại đảo Ðá Lớn B được đồng đội đặt cho cái tên “vua bạch tuộc”. Bởi ở đảo, Luật là người cứ ra bãi san hô là có bạch tuộc mang về.

 

Sinh ra và lớn lên tại xã Nam Hà, huyện Tiền Hải, cha là bộ đội Hải quân nên ngay từ nhỏ Luật luôn mơ ước được khoác lên mình màu áo trắng của những người lính biển. Học xong THPT, Luật làm đơn xin gia nhập lực lượng Hải quân tiếp bước người cha thân yêu. Luật tâm sự: Xuân Giáp Ngọ này là Tết thứ 5 anh đón Tết tại Trường Sa. Với anh, đón Tết trên đảo là một vinh dự của người lính với Tổ quốc. Trước thềm năm mới, Trung úy Bùi Trọng Luật xin gửi một chút vị mặn của biển, một chút hương hoa bàng vuông thoang thoảng về với quê lúa thân yêu. Anh xin hứa sẽ luôn vững tay súng bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng là người con “Tiếng trống năm 30” của Tiền Hải anh hùng.

Thiếu tá Bùi Văn Giám, Lữ đoàn 83 Công binh đang làm nhiệm vụ xây dựng  các công trình tại đảo Trường Sa. Với dáng vẻ rắn chắc của người lính từng trải, Thiếu tá Bùi Văn Giám cho biết: anh sinh ra lớn lên tại xã Ðông Huy, huyện Ðông Hưng. Trong 20 năm binh nghiệp của mình, anh đã đón hàng chục Tết ở Trường Sa. Bởi công việc xây dựng các công trình trên biển rất khó khăn phức tạp nên lực lượng Công binh không có ngày nghỉ kể cả lễ, tết, cứ điều kiện thời tiết thuận lợi là triển khai công việc. Tết Giáp Ngọ này, anh ở lại cùng anh em hoàn thành nốt những hạng mục quan trọng công trình nhà văn hóa, tiếp dân tại điểm đảo Ðá Lớn A. Anh tâm sự: Tết ở đảo thứ gì cũng có, chẳng khác đất liền. Với riêng anh chỉ thèm cái lạnh của miền Bắc và những hạt mưa xuân phơi phới bay làm xao xuyến lòng người đêm giao thừa. Trước khi chia tay, Thiếu tá Bùi Văn Giám đã tặng chúng tôi một con ốc biển làm quà và hẹn gặp lại chúng tôi tại quê lúa mến yêu! 

Ðại úy Nguyễn Văn Toán, cán bộ hóa học, Tiểu đoàn 20 Hóa học – Bộ Tham mưu Hải quân đang công tác tại đảo Sinh Tồn Ðông xúc động khi gặp gỡ nhóm phóng viên Báo Thái Bình ra thăm đảo. Anh ở tổ 16, phường Trần Lãm, Thành phố Thái Bình. Anh Toán tâm sự:  Ðây là lần đầu tiên mình đón Tết trên đảo. Không khí Tết ở đảo cũng không kém gì trong đất liền, cũng có bánh chưng, cũng có cành đào, cành mai tượng trưng cho sắc xuân hai miền Namon> – Bắc.

Nhân dịp năm cũ qua đi, năm mới lại về, tôi xin gửi tới bố mẹ đôi bên, gia đình, bạn bè và tất cả mọi gia đình quê lúa nói riêng, đất nước Việt Nam mình nói chung đón Tết Giáp Ngọ an khang, thịnh vượng, ấm áp, yêu thương. Tôi cũng xin gửi đến người vợ thương yêu cùng các con yêu quý nơi quê nhà lời nhắn nhủ: Năm nay không đón Tết cùng gia đình nhưng em và các con cứ yên tâm công tác, học hành! Ở nơi đảo xa anh cùng đồng đội cũng đang nô nức đón xuân. Anh sẽ cố gắng hết sức mình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Ðại úy Phạm Ðình Nhưng, Trưởng tàu HQ 522, quê xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy. Niềm vui gặp được đồng hương giữa biển cả mênh mông muôn trùng sóng nước khiến câu chuyện của chúng tôi cứ dài mãi. Anh Nhưng đã trải qua 6 cái Tết nơi hải đảo. Mỗi Tết là một kỷ niệm không bao giờ quên của đời người lính Hải quân. Ðại úy Phạm Ðình Nhưng tâm sự: Ngoài những sản vật làm quà từ đất liền gửi tặng là những món ăn do chính anh em chiến sĩ trên tàu tăng gia sản xuất được. Không gian trên con tàu tuy nhỏ hẹp, chật chội nhưng dồi dào tình cảm của tình đồng đội. Anh em động viên nhau cùng vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tết nơi đảo xa đượm vị mặn mòi của biển khơi, những người lính đảo  hiểu sâu sắc sự thiêng liêng đó và mong muốn chia sẻ điều thiêng liêng này với những người trên đất liền.

 

Thiếu tá Nguyễn Duy Quyền, Ðảo trưởng  đảo Núi Le, sinh ra và lớn lên tại thôn Nam Ðài (xã Quỳnh Bảo, huyện Quỳnh Phụ). Anh tâm sự: Tết Giáp Ngọ là năm thứ 2 anh đón Tết tại đảo Núi Le. Những năm qua, được sự quan tâm từ đất liền nên Tết ở đảo không thiếu thứ gì. Do thời tiết cuối năm biển động nên hàng được cấp sớm trước Tết 10 - 15 ngày. Thực phẩm trên đảo có đủ nhưng khó nhất là  lá dong, quất, đào, mai. Ðể cho những sản vật đặc trưng của Tết được tươi và đào, mai nở đúng giao thừa rất khó khăn. Là con nhà nông nên anh Quyền đảm nhiệm công việc chăm sóc đào, mai đón Tết. Nói về tình cảm của mình với quê lúa, anh cười: dù đã xa quê hơn 10 năm nhưng lúc nào quê hương cũng luôn bên tôi. Nhân dịp xuân Giáp Ngọ, thay mặt những người con đang canh giữ biển trời quê hương trên mọi miền Tổ quốc, xin chúc quê lúa một mùa xuân ấm áp, hạnh phúc!

 

Chia tay các anh, chúng tôi tiếp tục hải trình đến với các điểm đảo trên quần đảo Trường Sa. Gửi lại các anh những lời chúc tốt đẹp, gửi lại tình cảm của những người con quê hương Thái Bình luôn hướng về nơi đảo xa – lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc mình. Chúng tôi sẽ mang theo những lời chúc thân thương thẳm sâu là ý chí thép của người lính đảo đem về đất liền. Xin chúc các anh luôn vững tay súng nơi hải đảo thân thương!

 

Toàn cảnh Ðảo Núi Le.

 

Nguyễn Tùng- Tất Đạt

(Tổng hợp tại Trường Sa)

 

  • Từ khóa