Thứ 3, 21/05/2024, 04:43[GMT+7]

Xuân không tiếng pháo - Xuân hạnh phúc

Thứ 5, 06/02/2014 | 08:33:05
948 lượt xem
Những ngày Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc đã qua đi trong bình yên. An ninh trật tự được bảo đảm, nhân dân phấn khởi, nô nức đón xuân. Cũng như cách đây một năm, Xuân Giáp Ngọ 2014, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình tiếp tục chấp hành, thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Xuân không tiếng pháo là mùa xuân hạnh phúc trên quê hương.

Hội hoa xuân. Ảnh: Minh Đức

Niềm tin mạnh mẽ của tất cả mọi người về một cái tết bình yên, không có tiếng pháo đã trở thành hiện thực. Nó được bắt nguồn từ nhiều năm trước, khi Pháp lệnh 16 và Nghị định 36 dần đi vào cuộc sống, được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc với nhiều biện pháp sát thực, đạt được nhiều kết quả tích cực. Không hề có sự chủ quan, lơ là - nhất là dịp trước, trong và sau tết.

Sáng 27/1/2014, tức ngày 27 tháng Chạp năm Quý Tỵ, Ban chỉ đạo tỉnh thực hiện Pháp lệnh 16 và Nghị định 36 tổ chức cuộc họp sơ kết 2 tháng cao điểm thực hiện Pháp lệnh 16 và Nghị định 36. Cùng với việc đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra những ưu điểm, mặt tồn tại, hạn chế, Ban chỉ đạo cũng xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, trong đó chỉ rõ mục tiêu “phấn đấu toàn tỉnh không có tiếng pháo nổ, không có trọng án, giảm tai nạn giao thông, không xảy ra cháy, nổ, bảo đảm cho nhân dân vui đón Tết Giáp Ngọ an toàn, lành mạnh”.

Trong đêm giao thừa, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đã về các địa phương chúc Tết đồng thời kiểm tra việc thực hiện Pháp lệnh 16 và Nghị định 36. Tại những nơi đến, điều dễ nhận thấy là người dân đều hồ hởi, phấn khởi đón chờ thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới mà không còn “vấn vương” gì với pháo. Khu 9 nói riêng, Thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) nói chung là một trong những địa bàn như thế.

Chủ tịch UBND Thị trấn Diêm Điền Nguyễn Đức Nam cho rằng, là địa bàn trung tâm của huyện nên nguy cơ tái diễn các vi phạm về pháo đối với thị trấn là rất cao, do đó Đảng ủy, UBND Thị trấn đã chủ động đề ra nhiều biện pháp phòng ngừa, vừa ngăn chặn các vi phạm vừa tạo thành “nếp” cho những năm tiếp theo. Trong đêm 30 Tết, toàn bộ cán bộ của Thị trấn được tăng cường xuống các khu dân cư để phối hợp giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm cho nhân dân vui đón giao thừa. Trong khi đó, ở khu 9, lực lượng tăng cường của trên (gồm công an, quân đội) phối hợp với lực lượng cơ sở chia thành nhiều tổ đi tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự, ngăn ngừa các vi phạm về pháo.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Độ (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền - Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thái Bình) thuộc lực lượng tăng cường của trên cho địa phương vui vẻ cho biết: Từ chỗ là địa bàn nổi cộm về tình trạng đốt pháo nay khu 9 đã xóa bỏ hình ảnh không đẹp của mình. Theo đồng chí Nguyễn Xuân Giáp, Bí thư Chi bộ khu 9, bên cạnh các biện pháp đấu tranh phòng ngừa vi phạm, khu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền (đầu tư gần 10 triệu đồng cho hệ thống loa truyền thanh) để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Đồng chí Bí thư Chi bộ khu 9 cũng khẳng định, cán bộ và nhân dân khu 9 sẽ cố gắng hết sức để giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt, cũng là bảo vệ thành quả mà toàn khu đã đạt được trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 và thời gian trước đó.

22 giờ 30 phút đêm 30 Tết. Còn hơn một tiếng nữa mới đến thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới nhưng không khí tại khu dân cư số 4 thôn Quang Lang Đông (xã Thụy Hải, Thái Thụy) đã rôm rả như thể mùa xuân đã gõ cửa mọi nhà. Bác Nguyễn Đức Biển, Tổ trưởng Tổ tự quản của khu dân cư cho biết: Từ 3 năm nay, 40 hộ gia đình ở đây đã tự nguyện đóng góp kinh phí cho các hoạt động chung, trong đó có việc tổ chức đón giao thừa. Bà con ai cũng phấn khởi. Không có vi phạm về pháo, chỉ có những lời chúc mừng về một năm mới tốt đẹp, an lành.

Càng về khuya tiết trời dường như càng lạnh hơn. Thông tin về tình hình an ninh trật tự, kết quả thực hiện Pháp lệnh 16 và Nghị định 36 liên tục được cập nhật, báo cáo với đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Toàn bộ hệ thống chính trị của Thái Thụy đã vào cuộc. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể đều trực tiếp chỉ đạo ở các xã, thị trấn. Số lượng pháo và nguyên liệu phục vụ sản xuất pháo do người dân tự giác giao nộp tính đến 22 giờ đêm 30 Tết đã lên đến hàng chục kg. Trên các tuyến đường, lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông nhưng trật tự, an toàn. Thêm một mùa xuân bình yên đã về trên miền quê biển.

Giống như Thái Thụy, Thành phố Thái Bình, Vũ Thư, Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Kiến Xương, Tiền Hải đón Xuân Giáp Ngọ trong không khí yên bình, không tiếng pháo. Trong đêm giao thừa, các lực lượng được phân công làm nhiệm vụ của tổ dân phố số 37 phường Trần Lãm (Thành phố Thái Bình) đều bám chốt tại các địa bàn. Từ các đồng chí lãnh đạo đến lực lượng công an, các đồng chí an ninh viên ai nấy đều hăng hái thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, quyết tâm giữ vững an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng đốt pháo để nhân dân vui đón năm mới.

Với Hòa Bình (Vũ Thư), một địa bàn “nóng” về pháo những năm trước đây, trong đêm giao thừa, ngoài lực lượng đóng chốt tại các thôn, xóm, xã còn tổ chức hai tổ tuần tra lưu động trên tất các các tuyến đường, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài giải tán hơn chục tốp thanh niên tụ tập gây mất an ninh trật tự, Hòa Bình còn vận động nhân dân giao nộp một số vũ khí tự chế như côn, tuýp sắt...

Cũng quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh 16 và Nghị định 36, Huyện ủy, UBND huyện Đông Hưng tổ chức lực lượng đi kiểm tra, đôn đốc ở tất cả các xã, thị trấn; lực lượng công an tăng cường bám chốt tại các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự như Thị trấn Đông Hưng, các xã Đông La, Nguyên Xá, Đông Hoàng, Minh Tân… Công an huyện đã thành lập 10 tổ công tác lưu động tiến hành kiểm tra trên tất cả các tuyến đường, phối hợp với các tổ công tác cắm chốt tại các địa bàn kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Trong đêm giao thừa, Đông Hưng không có tiếng pháo.

Còn tại Hưng Hà, theo Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hồng Chuyên, huyện đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, nhất là việc thực hiện Pháp lệnh 16 và Nghị định 36. Tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đã triển khai các tổ công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông ở các thôn, xóm; duy trì lực lượng phản ứng nhanh tuần tra kiểm soát khép kín tại địa bàn từ 18 giờ tối 30 Tết. Do vậy, trước, trong và sau giao thừa trên địa bàn toàn huyện không xảy ra tình trạng đốt pháo, an ninh trật tự được giữ vững.

Giao thừa qua đi, xuân mới đã về, ai cũng vui vì những nỗ lực, cố gắng của cán bộ và nhân dân toàn tỉnh trong việc thực hiện Pháp lệnh 16 và Nghị định 36 đã mang lại kết quả như mong muốn. Hạnh phúc vì có thêm một mùa xuân bình yên, thêm nhiều kinh nghiệm để tin rằng, từ nền tảng hôm nay những mùa xuân bình yên, những điều tốt đẹp nhất vẫn đang chờ quê hương thân yêu ở phía trước.

Minh Sơn - Nguyễn Tùng

  • Từ khóa