Thứ 3, 21/05/2024, 04:21[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tỉnh Phòng chống tội phạm ma túy

Thứ 5, 06/02/2014 | 20:17:58
1,374 lượt xem
Những năm gần đây, tình hình vi phạm pháp luật tội phạm ma túy trên khu vực biên giới biển của tỉnh có những diễn biến khá phức tạp, xuất hiện nhiều vụ việc nghiêm trọng. Phòng Phòng chống tội phạm ma túy - Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biên giới biển.

Các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng dẫn giải đối tượng tội phạm ma túy về nơi giam giữ.

Những năm gần đây, tình hình vi phạm pháp luật tội phạm ma túy trên khu vực biên giới biển của tỉnh có những diễn biến khá phức tạp với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, tính chất nguy hiểm, đã xuất hiện nhiều vụ việc nghiêm trọng. Bên cạnh đó, hoạt động của đối tượng vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy có chiều hướng gia tăng, các hành vi vi phạm về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, sử dụng pháo… làm cho tình hình an ninh trật tự diễn biến càng phức tạp hơn. Đối tượng cờ bạc, trộm cắp, ma túy, tội phạm truy nã lợi dụng ẩn náu đã xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là địa bàn biên giới giáp ranh với các tỉnh bạn.

Đầu năm 2013, Phòng phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP, của Đảng ủy BĐBP tỉnh về chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm. Đồng thời chủ động phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, kết hợp đấu tranh triệt phá các ổ nhóm tội phạm, mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy trái phép và các loại tội phạm khác. Công tác tuyên truyền, giáo dục cho mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, nắm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm này cũng được đẩy mạnh. Trong năm qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Biên phòng hàng trăm nguồn tin có giá trị phục vụ cho công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và xử lý vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, Phòng còn phối hợp với các đồn biên phòng xây dựng các mô hình họ giáo không ma túy, các tổ tàu thuyền tự quản, bến bãi an toàn, các công trình dân sinh... góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn biên phòng.

Năm 2013, lực lượng biên phòng tỉnh đã điều tra, xác minh, tham mưu xử lý 134 lượt công dân trên địa bàn xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc; xác lập gần 10 chuyên án và kế hoạch nghiệp vụ, bắt giữ 8 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 3,744 gam hêrôin; xử lý hành chính 13/15 đối tượng, thu nộp ngân sách trên 30 triệu đồng; phối hợp các lực lượng bắt 4 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu 19 liều hêrôin và vận động nhân dân giao nộp 137 kg pháo các loại, 560 kg thuốc pháo, 200 gam dây ngòi pháo và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Theo Đại tá Giang Công Hùng, Trưởng phòng Phòng chống tội ma túy BĐBP tỉnh cho biết: Năm 2014, để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ tích cực lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của tội phạm trên khu vực biên giới, trên biển. Đặc biệt là chú trọng đến công tác phân tích, dự báo tình hình sát đúng không để bị động bất ngờ. Đồng thời chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng quyết tâm tấn công, trấn áp các loại tội phạm nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ để bảo vệ tính mạng, tài sản quốc gia, giữ vững ổn định chính trị và bình yên cho nhân dân, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới biển của tỉnh.

Trương Tiết Cương
(Bộ đội Biên phòng tỉnh)

 


 

  • Từ khóa