Chủ nhật, 12/05/2024, 07:07[GMT+7]

Cần xử lý nghiêm những điểm bán xăng tự phát

Thứ 4, 26/02/2014 | 19:31:01
1,309 lượt xem
Theo quy định của Nhà nước thì xăng dầu là một trong những mặt hàng kinh doanh có điều kiện và được quản lý chặt chẽ, tuy nhiên hiện nay, tại nhiều vùng quê trên địa bàn tỉnh ta xuất hiện những điểm bán xăng tự phát, thật khó có thể kiểm soát được giá và chất lượng xăng dầu bán ra, ngoài ra những điểm bán xăng này còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Một điểm bán xăng tự phát vùng nông thôn.

 

Dừng tại bất kỳ điểm bán tự phát nào ta cũng có thể nhận ra sự “giản dị” của nó, chỉ với một vỏ bình gas cũ, đoạn ống cao su, một máy hút nhỏ, thùng tôn và sắt cũ, những “người thợ cơ khí” đã sản xuất được một “cây xăng” mini (giá bán thông thường từ 1,5 - 2 triệu đồng). Ðể đo lượng xăng bán cho khách, sau khi “thỏa thuận giá” - thường cao hơn từ 3.000 - 5.000 đồng/lít so với quy định - xăng được bơm lên bình thủy tinh có vạch sẵn thể tích, sau đó qua một ống dẫn xăng vào bình của xe khách. Bên cạnh giá “tự tính”, chất lượng của xăng cũng khó có thể đánh giá được, xăng bán ở đây luôn có màu xanh thẫm hơn nhiều so với xăng của đại lý được quản lý. Ngoài ra, để thuận tiện cho bán hàng, những cây xăng này được dựng ngay ở cửa nhà hoặc cạnh các mặt hàng khác, có khi cả cửa hàng sắt mà không có biện pháp nào bảo đảm an toàn cháy nổ.

 

Anh Trung ở tổ 2, phường Trần Lãm (Thành phố Thái Bình) chia sẻ: “Một lần đi công tác ở vùng quê, bất đắc dĩ tôi đã phải mua xăng ở một điểm bán lẻ dọc đường, ngoài việc chấp nhận mức giá cao, khi tôi thắc mắc về màu sắc không bình thường của xăng thì ông chủ cửa hàng đã tròn mắt nhìn tôi và quát: Thế có muốn mua nữa không?! Tôi nghĩ chắc họ đã pha thêm chất gì đó vào xăng để thêm lãi”.

 

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh tự phát này nhằm bảo đảm chất lượng xăng dầu, an toàn cháy nổ cũng như quyền lợi cho người dân.

Lương Thế Lộc

(Ủy ban MTTQ tỉnh)

 

 

  • Từ khóa