Chủ nhật, 12/05/2024, 07:35[GMT+7]

Cảnh báo tình trạng trộm cắp xe máy

Thứ 4, 05/03/2014 | 08:39:15
1,724 lượt xem
Từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 352 vụ trộm cắp xe máy, có ngày xảy ra 8 vụ. Các đối tượng trộm cắp xe máy có nhiều phương thức thủ đoạn, hoạt động ngày càng tinh vi hơn. Chúng thường hoạt động lưu động, không cố định một nơi để tránh sự theo dõi.

Tang vật và đối tượng một vụ trộm cắp xe máy do Công an huyện Kiến Xương điều tra, làm rõ. Ảnh: Quang Ðảm

Ðáng chú ý, tình trạng trộm cắp xe máy tay ga dòng cao cấp, có giá trị lớn xảy ra ngày một nhiều, chiếm gần 50% số vụ. Theo phân tích của Cơ quan Cảnh sát điều tra, các loại xe máy trong đó có xe máy tay ga như: AIRBLADE, SH, PCX... là tài sản dễ mất trộm nhất. Khi lựa chọn mục tiêu, từ đối tượng cơ hội cho đến các ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp đều hướng đến loại tài sản này. Mất công tìm kiếm, cảnh giới và bẻ khóa, kẻ gian chắc chắn sẽ bỏ qua các loại xe ít tiền mà chú ý nhiều hơn đến xe máy tay ga có giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Trong số 337 chiếc xe bị mất cắp trong một năm qua có tới 150 chiếc thuộc loại này.

 Thượng tá Ðoàn Ðức Trọng - Ðội phó Ðội hướng dẫn điều tra án xâm phạm sở hữu và tội phạm khác - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cho biết: "Mỗi năm, đơn vị chúng tôi đã bắt giữ, xử lý hàng chục ổ nhóm, đối tượng liên quan đến hành vi này. Quá trình đấu tranh với các đối tượng, cho thấy việc bẻ khóa, lấy cắp xe máy tay ga không phức tạp hơn so với các loại xe khác. Mặt khác, một phần cũng do ý thức phòng ngừa của người có tài sản. Nhiều người đã chủ quan cho rằng xe máy đắt tiền thì khóa “xịn” và khó mất trộm. Nhưng thực tế, kẻ gian chỉ cần từ 5 đến 10 giây đã có thể vô hiệu hóa các loại khóa điện. Ngay cả khi phải “xử lý” thêm khóa cổ, khóa càng thì đối tượng trộm cắp chỉ cần ít phút.

 Bên cạnh những thủ đoạn thường thấy như lợi dụng chủ xe sơ hở, để xe ở những nơi khuất tầm kiểm soát, không có người trông coi, gần đây liên tiếp xảy ra các vụ mất trộm xe ngay tại các điểm công cộng, điểm giữ xe có người trông coi. Ðể thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, kẻ gian đóng giả người gửi xe mang xe đến các điểm trông giữ công cộng để lấy mẫu vé của các điểm trông xe, nhất là những mẫu vé đơn giản dễ làm giả. Từ vé gửi xe thật, kẻ gian làm vé xe giả chỉ để trống phần ghi biển kiểm soát. Xuất hiện tại các điểm trông giữ xe với những chiếc vé gửi xe giả, kẻ gian sẽ chọn những chiếc xe nào sơ hở như: không có khóa, khóa dễ mở để đưa vé giả vào và lấy xe trong bãi ra.

Trước khi đánh cắp xe, kẻ gian chỉ việc lấy mẫu mực, mẫu chữ của người trông xe viết ra thời điểm đó rồi ghi thêm số biển kiểm soát của chiếc xe định đánh cắp vào là dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội. Thiếu tá Ðặng Văn Phúc, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Kiến Xương cho biết: "Một thủ đoạn trộm cắp khác mà kẻ gian cũng thường thực hiện là chúng cố tình đem xe cũ, ít tiền vào bãi gửi, đặt cạnh những chiếc đắt tiền. Sau khi chọn thời điểm thích hợp, thường là khi người trông xe không để ý, hoặc bàn giao ca cho người tiếp theo là bọn chúng dùng vam phá khóa chiếc xe định đánh cắp, đổi biển kiểm soát rồi dắt luôn xe ra khỏi bãi một cách đàng hoàng...".

Ðể phòng chống tình trạng trộm cắp xe máy tại các điểm trông giữ, các trung tâm thương mại, siêu thị và các điểm vui chơi công cộng, ngoài việc cần tiếp tục tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo quản phương tiện, gửi xe đúng nơi quy định thì lực lượng làm nhiệm vụ cần cảnh báo người dân về phương thức, thủ đoạn, thời gian ở những nơi tội phạm thường gây án để người dân chủ động phòng ngừa. Nhân viên trông giữ xe cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chú ý các đối tượng đi xe máy cũ đến bãi gửi và ở lâu trong bãi xe, có biểu hiện quan sát xung quanh. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn, cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ðối với lực lượng Công an, việc khám phá các vụ trộm cắp xe máy không phải lúc nào cũng gặp thuận lợi. Những tên trộm chuyên nghiệp đều rất ranh ma, không dễ gì để bị rơi vào lưới phục kích của lực lượng Công an, dân phòng. Chúng thường chọn những địa bàn phức tạp, đông người, nhiều phương tiện, nhiều ngõ ngách để hành nghề. Còn bọn tội phạm mới vào nghề, thường là bọn nghiện ma túy, thì hoạt động ít theo quy luật, thấy thật sự sơ hở mới ra tay. Xe trộm cắp được, bọn tội phạm thường không để nguyên chiếc mà tháo bán phụ tùng, thay đổi hình dạng, đem bán tại những địa phương khác...

 Thông qua các vụ mất trộm cho thấy vấn đề tổ chức, bảo vệ phương tiện cá nhân của cán bộ, công nhân viên chức cũng như của khách đến liên hệ ở một số cơ quan còn nhiều sơ hở. Nhiều cơ quan Nhà nước do không quan tâm đúng mức đến công tác bảo vệ đã dẫn đến nhiều vụ kẻ gian trà trộn vào nơi công sở trộm xe. Sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của chủ phương tiện, của các cơ quan là một trong những điều kiện thuận lợi để bọn tội phạm ra tay trộm cắp. Tỷ lệ này chiếm trên 70% số vụ mất trộm xe gắn máy. Vì vậy, để phòng ngừa hữu hiệu tình trạng mất cắp xe gắn máy hiện nay, trước hết, mỗi người hãy nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động khóa xe và trông giữ thật cẩn thận. Riêng các cơ quan Nhà nước cần quan tâm hơn đến việc củng cố hoặc thành lập các tổ bảo vệ để bảo vệ tài sản cho cán bộ và công dân đến liên hệ làm việc tại đơn vị.

Hồ Tuyên

(Công an tỉnh)

  • Từ khóa