Thứ 7, 11/05/2024, 21:28[GMT+7]

Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư Đẩy mạnh các hoạt động theo tinh thần cải cách tư pháp

Thứ 2, 10/03/2014 | 11:10:10
1,457 lượt xem
Trong những năm qua, TAND huyện Vũ Thư đã đưa các vụ án ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, góp phần đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư được đầu tư xây mới đáp ứng yêu cầu xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp.

 

Thực  hiện  tốt các yêu cầu mà Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020” đề ra, công tác phối hợp giữa cơ quan công an, tòa án và viện kiểm sát đã được thực hiện đúng theo quy chế liên ngành; khi có quan điểm khác nhau về chứng cứ, tội danh, khung hình phạt hoặc chuẩn bị xét xử các vụ án điểm, phức tạp, Viện Kiểm sát nhân dân huyện và TAND huyện luôn có sự bàn bạc, thống nhất cách xử lý. Việc chuyển hồ sơ hoặc trả hồ sơ để điều tra bổ sung, chuyển giao tang, tài vật… đều được hai cơ quan tuân thủ đúng thời gian theo quy định tố tụng. Lãnh đạo các cơ quan luôn trao đổi thông tin về tiến độ giải quyết những vụ án trọng điểm, những vấn đề nổi cộm được địa phương và dư luận quan tâm. Do đó các vụ án đã thụ lý được tổ chức xét xử kịp thời, nghiêm minh, bảo đảm thủ tục tranh tụng dân chủ, công khai tại phiên tòa theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và theo tinh thần cải cách tư pháp.

 

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ, TAND huyện luôn công khai các kế hoạch và quyết định quy định rõ trách nhiệm từng cá nhân, bộ phận, tạo thành guồng máy hoạt động nhịp nhàng, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác nghiệp vụ. Trong đó người đứng đầu các bộ phận phải là đầu tàu, có trách nhiệm kiểm tra, giám sát các hoạt động trong quá trình thực hiện quy chế, quy định của ngành. Hàng năm đều tổ chức quán triệt, rút kinh nghiệm việc thực hiện các quy chế cũng như các phong trào thi đua. Tất cả các quy định, nhất là các quy định về công tác cán bộ, quy định liên quan đến chế độ, chính sách đều được dự thảo thận trọng, chặt chẽ và được lấy ý kiến của tập thể cán bộ, công chức, tạo sự thống nhất và tập trung thực hiện.

 

Với những nỗ lực đó, năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, TAND huyện Vũ Thư đã đưa ra xét xử gần 100 vụ án hình sự, hơn 150 vụ án dân sự và hôn nhân gia đình, trong đó có các vụ án nghiêm trọng như cướp của, buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy, lừa đảo, trộm cắp tài sản. Các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình có xu hướng tăng do tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, tình trạng tranh chấp trong cộng đồng dân cư vẫn còn tồn tại, các khiếu kiện xảy ra nhiều, nhất là khiếu kiện liên quan đến đất đai như tranh chấp về nhà đất, thừa kế, việc đền bù giải tỏa, thu hồi đất. Các vụ án hôn nhân gia đình và tranh chấp dân sự đều được chỉ đạo thụ lý, giải quyết đúng thủ tục, trong đó chú trọng đến công tác hòa giải.

 

Tuy nhiên, qua công tác xét xử cho thấy nhiều đương sự chưa làm tốt nghĩa vụ cung cấp chứng cứ theo quy định của pháp luật tố tụng; một số cơ quan, tổ chức chưa phối hợp tốt với tòa án nên số liệu, chứng cứ chưa sát với thực tế, gây ra nhiều khó khăn khi xét xử.

 

Ðể thực hiện tốt công tác xét xử trong thời gian tới, căn cứ vào nhiệm vụ chính trị của ngành, đặc biệt chú trọng quán triệt, thực hiện Kết luận số 79-KL/TW ngày 28/7/2010 của Bộ Chính trị về “Ðề án đổi mới tổ chức và hoạt động của tòa án”, TAND huyện Vũ Thư tiếp tục quan tâm nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, đầu tư trang bị cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu công tác.

 

Các phiên tòa đưa ra xét xử bảo đảm nguyên tắc tranh tụng công khai, dân chủ. Tiếp tục đổi mới thủ tục xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở các quy định của pháp luật, hạn chế thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan, các bản án tuyên dựa trên kết quả tranh tụng.

Nguyễn Tùng

 

  • Từ khóa