Thứ 7, 11/05/2024, 23:18[GMT+7]

Chi cục Quản lý thị trường Chủ động nắm bắt thị trường, kiểm tra, kiểm soát hàng hóa

Thứ 2, 17/03/2014 | 08:41:00
1,092 lượt xem
Để đối phó với những diễn biến phức tạp về tình hình buôn lậu, kinh doanh, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ hàng cấm, hàng giả với thủ đoạn ngày càng tinh vi, thời gian qua Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) đã chủ động nắm bắt tình hình diễn biến thị trường, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh tiến hành tiêu hủy một số mặt hàng đồ chơi trẻ em nhập lậu.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Chi cục phó Chi cục QLTT cho biết, là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 127/ĐP, ngay từ đầu năm Chi cục QLTT đã chủ động xây dựng kế hoạch chương trình hành động, tổ chức thu thập các kênh thông tin, dự báo tình hình thị trường để xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hàng hóa. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn cho các đội QLTT tăng cường quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, sản xuất buôn bán hàng giả và các hành vi kinh doanh trái phép.

Tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng nắm bắt thông tin thị trường, diễn biến giá cả trên địa bàn và tham gia công tác phòng chống dịch bệnh ở người, gia súc, gia cầm theo quyết định điều động của UBND tỉnh. Đặc biệt, Chi cục còn chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch hoạt động về công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại cho Ban chỉ đạo 127 để chỉ đạo các đoàn kiểm tra liên ngành theo chuyên đề. Thường xuyên tuyên truyền về các loại hàng giả, hàng nhập lậu để có biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong năm 2013, Chi cục đã tiến hành kiểm tra 2.166 vụ, xử lý 1.166 vụ, thu nộp ngân sách gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, đoàn kiểm tra liên ngành do Chi cục QLTT chủ trì và các đội QLTT ở các địa phương còn kiểm tra thu giữ và tiêu hủy số lượng lớn hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm, hàng hết hạn sử dụng. Điển hình như Chi cục đã phát hiện và tịch thu 228,5 kg mì chính giả  nhãn mác Ajinomoto và đã thu giữ hơn 11.000 vỏ bao mỳ chính Ajinomoto, xà phòng Ômô và bột nêm Ajingon giả. Ngoài ra, còn tịch thu 8 thùng rượu giả, nhiều mặt hàng thực phẩm nhiễm bẩn gồm đuôi bò, bắp bò, cá chép đỏ, xúc xích...

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các đối tượng thường tập trung vào các mặt hàng lợi nhuận cao như pháo các loại, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, sản phẩm gia cầm và thủy sản, bánh kẹo, rượu bia, thuốc lá... Nắm bắt được xu hướng đó, ngay trong tháng đầu năm 2014, Chi cục đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 127 tỉnh thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra về lĩnh vực an toàn thực phẩm, nhóm ngành hàng vật liệu xây dựng, các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, lực lượng QLTT tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, kinh doanh gia súc, gia cầm, các mặt hàng nhập khẩu trái phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong 2 tháng đầu năm 2014, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra 352 vụ, xử lý 227 vụ, xử phạt 833 triệu đồng. Đặc biệt, trong thời gian đó, Đội QLTT số 9 đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên khâu lưu thông chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Kết quả trong 2 tháng qua, Đội QLTT số 9 đã xử lý thu nộp trên 500 triệu đồng. Điển hình như ngày 17/2, Đội QLTT số 9 đã kiểm tra phát hiện và tạm giữ lô hàng gồm 1.895 điện thoại di động và 80 pin điện thoại là hàng nhập lậu do Trung Quốc sản xuất. Chi cục QLTT đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân vi phạm và tổ chức định giá tài sản bán lô hàng trên với tổng số tiền 344 triệu đồng.

Ngay trong đầu tháng 3, thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh nguy hiểm ở động vật và dịch cúm A/H5N9, cúm A/H5N1 ở người, Chi cục đã cử 8 cán bộ, công chức tham gia ở 4 chốt kiểm dịch tại cầu Tân Đệ, cầu Triều Dương, cầu Nghìn và cầu Hiệp, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc vào địa bàn.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, trong thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục làm tốt công tác dự báo tình hình thị trường, hàng hóa, giá cả, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống nhân dân. Kết hợp với các lực lượng chức năng  kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các mặt hàng cấm như ma túy, pháo, đèn trời, chất nổ, vũ khí, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, gia súc, gia cầm nhập lậu và các văn hóa phẩm ngoài luồng.

  Thu Thủy

  • Từ khóa