Chủ nhật, 12/05/2024, 09:22[GMT+7]

Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trung đoàn 568 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (19/3/1964 - 19/3/2014) Phát huy truyền thống "Trung dũng, đoàn kết, tiến công, quyết thắng"

Thứ 3, 18/03/2014 | 09:01:09
3,550 lượt xem
Trung đoàn Dự bị động viên 568 Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thái Bình tiền thân là Đoàn 32 được thành lập ngày 19/3/1964 tại huyện Lương Sơn tỉnh Hòa Bình, truyền thống “Trung dũng, đoàn kết, tiến công, quyết thắng” là biểu tượng ghi nhận những thành tích, truyền thống vẻ vang của Trung đoàn trong 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Trung đoàn 568 huấn luyện cho lực lượng dự bị động viên.

Trung đoàn Dự bị động viên 568 Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thái Bình tiền thân là Đoàn 32 (Đoàn Đồng Nai) được thành lập ngày 19/3/1964 tại huyện Lương Sơn tỉnh Hòa Bình. Sinh ra và trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được Bác Tôn và Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng trực tiếp giao nhiệm vụ: xây dựng lực lượng tăng cường chi viện cho chiến trường miền Nam. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề song vô cùng vẻ vang, là niềm vinh dự và tự hào và là niềm cổ vũ mạnh mẽ đối với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; truyền thống “Trung dũng, đoàn kết, tiến công, quyết thắng” là biểu tượng ghi nhận những thành tích, truyền thống vẻ vang của Trung đoàn trong 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Ngay sau khi ra đời, để đáp ứng nhiệm vụ của sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, trong chặng đường 11 năm (1964 - 1975), với nhiệm vụ xây dựng lực lượng tăng cường cho chiến trường miền Nam, trong điều kiện cuộc chiến tranh xâm lược ở miền Nam, chiến tranh phá hoại ở miền Bắc diễn ra hết sức ác liệt, nhiệm vụ yêu cầu ngày càng khẩn trương, liên tục, với quân số lớn, chất lượng ngày càng cao. Do nắm vững yêu cầu nhiệm vụ và với tinh thần cách mạng, chủ động, tiến công chủ động, sáng tạo, Trung đoàn 568 đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tổ chức huấn luyện gần 200 đơn vị, chi viện 126.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tăng cường cho các chiến trường miền Nam.

Trong số các cán bộ, chiến sĩ đã có nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu như Ngô Duy Đáng đã chiến đấu và tiêu diệt 96 tên Mỹ - 4 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ diệt Mỹ; Chiến sĩ Nguyễn Tiến Lãng xạ thủ B40 bắn 8 quả tiêu diệt 7 xe tăng Mỹ; Chiến sĩ Nguyễn Văn Thông tuy bị thương vẫn chiến đấu và bắt sống xe tăng địch... Nhiều đồng chí của Trung đoàn đã trở thành anh hùng lực lượng vũ trang như Nguyễn Như Hoạt, Mai Dinh. Tiểu đoàn 14, Tiểu đoàn 15 cao xạ 12,7 ly đã bắn rơi 2 máy bay AD6 của giặc Mỹ, bắt sống giặc lái. Với những thành tích xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trung đoàn vinh dự được được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương; hàng trăm tập thể và cá nhân được tặng nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt năm 1967 - 1968 được Bác Hồ tặng cờ luân lưu.

Sau thắng lợi của cuộc tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Trước yêu cầu mới của sự nghiệp cách mạng, đơn vị chuyển sang làm nhiệm vụ kinh tế. Đây là một nhiệm vụ mới đòi hỏi phải có trình độ kỹ thuật và kiến thức, kinh nghiệm về hạch toán kinh tế và phương thức quản lý điều hành tổ chức thực hiện khoa học. Bằng tinh thần và nỗ lực cố gắng vượt bậc, phát huy dân chủ, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm Trung đoàn đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch trên giao được Bộ Nông nghiệp, UBND tỉnh Hà Bắc, Quân khu Tả ngạn đánh giá cao, được ghi nhận là đơn vị làm kinh tế giỏi.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 568 phối hợp làm đường giao thông nông thôn.

Năm 1985, Trung đoàn lại trở về làm nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Đặc biệt, năm 1985, Trung đoàn được vinh dự lên thay phiên chiến đấu phòng ngự tại chiến trường Vị Xuyên - Hà Tuyên. Trung đoàn đã trực tiếp đánh 418 trận bằng các loại hỏa lực và 712 trận bằng súng bộ binh, nhiều trận chiến đấu diễn ra gay go và ác liệt. Các đơn vị của Trung đoàn đã phá hủy 34 lô cốt, 2 ụ súng, 2 đài quan sát và nhiều hầm hào, gây nhiều tổn thất về người và vũ khí trang bị của địch. Tháng 4 năm 1988 Trung đoàn 568 được điều động về đóng tại Tây Lương (Tiền Hải, Thái Bình), tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mới là huấn luyện chiến sĩ mới theo yêu cầu của Bộ Tư lệnh Quân khu 3. Tháng 5 năm 1991, Trung đoàn 568 được điều về trực thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh với nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Chỉ tính từ năm 1990 đến năm 1996, Trung đoàn đã huấn luyện 12 khóa với tổng quân số lên tới 6.130 chiến sĩ trong đó có 3 khóa huấn luyện chiến sĩ nữ quân số 200 đồng chí, kết quả huấn luyện đều đạt khá giỏi, 100% cán bộ, chiến sĩ phấn khởi nhận nhiệm vụ được giao.

Tháng 3 năm 1997, do yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới Trung đoàn 568 chuyển thành Trung đoàn Dự bị động viên. Quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ  Trung đoàn đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các địa phương, tiến hành rà soát, phúc tra, tổng phúc tra, nắm vững số lượng, chất lượng của hơn 3.500 chiến sĩ quân nhân dự bị của Trung đoàn 568 và Trung đoàn M81 DBĐV, bảo đảm sẵn sàng động viên theo yêu cầu của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; đồng thời còn làm tốt công tác huấn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ; kết quả các lớp huấn luyện đều đạt khá giỏi. Hàng năm tham gia hội thi, hội thao các cấp đều đạt thứ hạng cao. Ngoài ra còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ SSCĐ. Đặc biệt, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn tại huyện Quỳnh Phụ; Kiến Xương; Hưng Hà; diễn tập phòng thủ bờ biển có bắn đạn thật của tỉnh Thái Bình; diễn tập thiết quân luật của huyện Đông Hưng, Vũ Thư. Cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 568 luôn có mặt trên các vị trí xung yếu, giúp đỡ và bảo vệ tính mạng tài sản của nhân dân.

Song song với nhiệm vụ huấn luyện, đơn vị đã duy trì nghiêm nhiệm vụ SSCĐ, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nếp sống chính quy theo Chỉ thị 917 của Bộ Quốc phòng; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, Trung đoàn còn tham gia và làm tốt hoạt động phong trào như: phong trào đền ơn đáp nghĩa; phong trào cứu trợ nhân đạo; hoạt động phối hợp với các đoàn thể xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Kết quả đó đã tạo dựng niềm tin, lòng yêu mến của cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở các địa bàn nơi đơn vị đóng quân.

Thượng tá, Chỉ huy trưởng  Đoàn Kim Tá

  • Từ khóa