Thứ 6, 10/05/2024, 23:21[GMT+7]

Kiến Xương Thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thứ 5, 20/03/2014 | 09:51:45
1,264 lượt xem
Năm 2013, huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, đồng bộ và hiệu quả nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhờ vậy mà tình hình tai nạn giao thông được kiềm chế trên cả ba tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.

Chủ điều khiển các phương tiện nghiêm chỉnh chấp hành Luật ATGT đường bộ.

Để làm được điều này, ngay từ đầu năm 2013, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, hiểu biết pháp luật cho người tham gia giao thông để họ tự giác chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật giao thông đường bộ, đường thủy.

Huyện Kiến Xương có diện tích rộng hơn 20.000 ha, dân số khoảng 217.000 người. Địa bàn huyện có tuyến quốc lộ 37B, tỉnh lộ 457, 458 chạy qua nhiều xã; mạng lưới giao thông phức tạp. Bên cạnh hệ thống giao thông đường bộ, trên địa bàn huyện còn có mạng lưới giao thông đường thủy với 10 tuyến đò ngang tại xã Hồng Tiến, Minh Tân, Trà Giang, Lê Lợi... Tình trạng vi phạm pháp luật giao thông đường bộ và đường thủy còn diễn ra khá phổ biến, các vụ tai nạn giao thông đường bộ vẫn còn xảy ra.

Ngay từ đầu năm, Công an huyện Kiến Xương đã tham mưu cho UBND huyện kiện toàn Ban An toàn giao thông huyện và sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Theo đó, Ban An toàn giao thông huyện đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm bảo đảm ATGT trên địa bàn. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho cán bộ và nhân dân nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật được đặt lên hàng đầu.

Trong năm 2013, Ban An toàn giao thông huyện đã tổ chức in trên 40 đĩa CD, 20 băng rôn, 20 áp phích tuyên truyền; in 280 quyển lịch tuyên truyền về an toàn giao thông; phát trên 500 tờ rơi tuyên truyền đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, nói không với rượu bia khi tham gia giao thông; phát hơn 200 quyển sách trích Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã, thị trấn phục vụ công tác tuyên truyền và bổ sung vào tủ sách pháp luật tại địa phương. Đài Truyền thanh huyện xây dựng các chuyên mục về ATGT, hàng tuần có các bài viết phản ánh kịp thời công tác bảo đảm trật tự ATGT trên toàn huyện.

Đồng thời phối hợp với Công an huyện, Thanh tra Sở Giao thông - vận tải (GTVT) tiếp nhận thông tin, hướng dẫn các xã, thị trấn nêu những trường hợp vi phạm pháp luật giao thông trên sóng phát thanh địa phương. Tổ chức tăng thời lượng phát sóng biểu dương những tập thể, cá nhân, gương người tốt việc tốt về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Hàng năm, Ban An toàn giao thông huyện thường xuyên phối hợp với Thanh tra Sở GTVT tổ chức các hội nghị tuyên truyền về pháp luật, trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa tới các chủ tịch UBND, trưởng công an, cán bộ giao thông các xã, thị trấn; chủ các bến bãi vật liệu, chủ các bến đò ngang sông và người điều khiển phương tiện đường thủy trên địa bàn huyện.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, UBND huyện đã đầu tư duy tu, bảo dưỡng một số tuyến đường, cầu cống xung yếu bị hư hỏng. Hỗ trợ mỗi xã 15 triệu đồng để tiến hành duy tu, bảo dưỡng đường giao thông. Sở GTVT đã tiến hành duy tu, sửa chữa mặt đường tỉnh lộ 457 và sửa chữa hai tuyến đường bằng vốn WB dài hơn 4km tại xã Đình Phùng và Quang Lịch. Trong năm 2013, bằng nguồn vốn của tỉnh, huyện, xã và của nhân dân đóng góp đã xây dựng mới các tuyến đường Vũ Ninh đi Vũ An, đường từ Thị trấn Thanh Nê đi xã Quang Minh, đường nối đầu cầu Trà Giang đến chùa Lãng Đông, đường 219 đoạn từ xã Quốc Tuấn đến xã Quang Lịch và xây dựng các tuyến đường trục thôn, nhánh thôn theo tiêu chí nông thôn mới.

Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cấp và cải tạo các tuyến đường, Ban An toàn giao thông huyện đã tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh việc giải tỏa hành lang vi phạm trật tự ATGT. Trong năm 2013, Thanh tra Sở GTVT đã tích cực phối hợp với lực lượng Công an huyện, công an các xã, thị trấn ra quân thu giữ hàng trăm biển quảng cáo, mái che; giải tỏa các điểm vi phạm hành lang ATGT, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn; tổ chức ký cam kết với các hộ kinh doanh ven đường không lấn chiếm hành lang ATGT. Ban ATGT huyện yêu cầu các xã thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở việc vi phạm hành lang ATGT và họp chợ ven đường tới toàn thể nhân dân trong xã. Công an huyện đã kiểm tra 3.191 trường hợp, tạm giữ 760 phương tiện các loại, phạt tiền nộp ngân sách Nhà nước 1.529.866.000 đồng. Nhờ đẩy mạnh triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều biện pháp bảo đảm trật tự ATGT nên tai nạn giao thông trên địa bàn đã được kiềm chế trên cả ba tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Trong năm 2013, toàn huyện xảy ra 8 vụ tai nạn làm 6 người chết và 3 người bị thương. Trên địa bàn huyện không để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.

Phát huy kết quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2013, trong năm 2014, toàn huyện phấn đấu giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% trở lên về cả 3 tiêu chí. Tăng cường siết chặt quản lý vận tải và xe chở quá tải, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, tận dụng các nguồn vốn duy tu, nâng cấp xây dựng mới các công trình giao thông cho phù hợp với cơ sở hạ tầng hiện có. Phát động phong trào đảng viên, cán bộ, công chức gương mẫu thực hiện pháp luật về trật tự ATGT làm gương cho quần chúng noi theo.

Phạm Hưng

  • Từ khóa