Thứ 6, 10/05/2024, 18:35[GMT+7]

Những “bông hồng” ở Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh

Thứ 6, 21/03/2014 | 15:03:11
1,195 lượt xem
Nhắc đến quân đội, chắc hẳn mỗi chúng ta đều nghĩ ngay đến hình ảnh các chú bộ đội với “súng ngang vai, sao trên đầu mũ”, những quy tắc có phần khô cứng cùng đặc trưng nghề nghiệp gần như đã mặc định rằng quân đội chỉ dành cho nam giới. Nhưng không vì thế mà quân ngũ thiếu đi hình bóng những người phụ nữ.

Nữ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tập diễn văn nghệ tham dự Hội diễn văn nghệ LLVT Quân khu 3

Mặc dù chỉ chiếm số lượng nhỏ song lực lượng phụ nữ trong quân đội dù ở vị trí công tác nào đều đã và đang khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình là một trong những lực lượng tạo nên sức mạnh của quân đội, như những bông hoa ngày đêm âm thầm tỏa hương, khoe sắc, làm đẹp thêm hình ảnh của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, chúng tôi đã có dịp tìm hiểu kỹ hơn về những “bóng hồng” trong LLVT tỉnh, về ước mơ, công việc và cuộc sống của những người phụ nữ mang trên mình màu xanh áo lính.

Chung một ước mơ

Là con người, ai cũng có những ước mơ cho riêng mình. Trong khi hầu hết các bạn nữ cùng trang lứa mơ ước sẽ trở thành giáo viên, bác sĩ… thì các “bóng hồng” của LLVT tỉnh lại ấp ủ ước mơ trở thành quân nhân. Dường như với họ, sự thướt tha của tà áo dài, nét mềm mại của những chiếc áo blouse trắng không đủ sức quyến rũ bằng những bộ quân phục.

Trung úy Trần Thị Thu, nhân viên Văn phòng Bộ CHQS tỉnh tâm sự: “Ngày còn nhỏ, tôi rất ngưỡng mộ các chú bộ đội. Mỗi lần nhìn thấy các chú bộ đội tôi lại thầm ước ao sẽ có một ngày được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh như thế. Vì vậy, học xong THPT, thay vì lựa chọn nghề nghiệp như các bạn, tôi chọn con đường quân ngũ làm hướng đi cho sự nghiệp của mình. Bén duyên với quân đội năm 1984 khi về công tác tại Đoàn chèo Tỉnh đội, mặc dù chỉ là một diễn viên song được làm việc trong môi trường quân đội với tôi là một niềm hạnh phúc. Đến năm 1998, tôi nhận công tác tại Văn phòng Bộ CHQS tỉnh và làm việc tại đây cho đến nay”.

Từng ấy năm trong quân ngũ, có không ít những khó khăn, vất vả nhưng dường như những điều đó không thể khuất lấp được niềm vui, niềm hạnh phúc của Trung úy Thu khi được làm đúng công việc mà mình mơ ước. Không chỉ riêng Thu mà còn rất nhiều nữ cán bộ trong cơ quan đều đã từng mang trong mình giấc mơ “áo lính”, để hôm nay, họ gặp nhau ở đây và trở thành những người đồng chí, đồng đội, cùng nhau góp phần xây dựng quân đội vững mạnh.

Bản lĩnh sống vững vàng

Ông cha ta có câu: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Tuy nhiên, không ít nữ quân nhân lấy chồng cùng ngành và thường xuyên phải đi công tác xa, do vậy, những người “vợ lính” còn phải thay chồng làm thiên chức của một người cha để nuôi dạy con cái, thay chồng quyết định các vấn đề lớn trong gia đình, phụng dưỡng cha mẹ… Họ không chỉ “xây tổ ấm” mà còn thay chồng “xây nhà”. Không những vậy, hầu hết nữ quân nhân đều làm công tác phục vụ nên thường phải đi sớm, về khuya.

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Bùi Thị Thanh Giang, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Phòng Tham mưu, Bếp trưởng Bếp ăn cơ quan Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Vì làm công tác phục vụ nên mọi người thường phải đến rất sớm. Buổi sáng tôi thường đi làm từ 4 giờ sáng để kịp chuẩn bị bữa sáng cho mọi người, sau đó lại cùng các chị em tất bật chuẩn bị cho bữa trưa. Khi mọi người đã trở về nghỉ trưa thì chúng tôi lại bận mải với việc thu dọn. Khoảng 2 giờ chiều, khi mọi việc đã tạm thời xong xuôi thì chúng tôi được nghỉ ngơi. Nhưng chỉ 2 tiếng sau, công việc chuẩn bị cho bữa tối bắt đầu và kéo dài đến khoảng 8, 9 giờ tối. Quả thực, thời gian chúng tôi dành cho gia đình rất ít”.

Nhưng điều đó chưa phải là khó khăn lớn nhất mà Thiếu tá Giang phải vượt qua. Quãng thời gian chồng chị nhận công tác xa nhà thực sự là một thử thách lớn đối với chị. Hai con còn nhỏ, công việc cơ quan “ngốn” quá nhiều thời gian, chồng lại không có ở bên để giúp đỡ, tất cả mọi việc lớn bé trong gia đình đều đến tay chị. Nhưng với bản lĩnh của người lính, Thiếu tá Giang đã dần khắc phục được khó khăn, không những làm tốt thiên chức của người mẹ, người vợ, người con dâu mà còn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhìn lại chặng đường 26 năm công tác trong quân đội, người phụ nữ ấy chưa bao giờ hối hận vì quyết định của mình, bởi chính môi trường quân đội đã cho chị một bản lĩnh vững vàng để vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Mỗi người một hoàn cảnh, một công việc khác nhau, song có thể nhận thấy những “bóng hồng” trong LLVT tỉnh ngày ngày vẫn tận tụy với công việc, âm thầm cống hiến, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xứng đáng với 10 chữ vàng Quân ủy Trung ương trao tặng phụ nữ quân đội “Yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, trung hậu, đảm đang”, xứng danh con cháu của Bà Trưng, Bà Triệu.

Đào Quyên

  • Từ khóa