Thứ 6, 10/05/2024, 23:21[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng Thái Bình Vì sự bình yên trên tuyến ven biển

Thứ 6, 21/03/2014 | 15:11:05
1,475 lượt xem
Trong những ngày đầu xuân 2014, cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Thái Bình đang sôi nổi, tích cực thi đua chào mừng 25 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2014), 55 năm Ngày truyền thống BÐBP (3/3/1959 - 3/3/2014).

Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng Thái Bình cùng nhân dân địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới.

 

Thái Bình có 54 km bờ biển thuộc hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải với 14 xã, thị trấn thuộc khu vực biên phòng. Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển kinh tế biển, kinh tế nơi đây có nhiều khởi sắc, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên phòng cơ bản ổn định và giữ vững; cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng (BĐBP) đã phát huy được sức mạnh của nhân dân, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày thêm vững chắc.

 

Để giữ vững ổn định, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển, lực lượng BĐBP tỉnh luôn tạo được mối quan hệ đoàn kết gắn bó với chính quyền và nhân dân địa phương ven biển... Đặc biệt trong công tác vận động quần chúng cán bộ, chiến sĩ luôn chủ động bám, nắm địa bàn, cùng địa phương tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Trong 5 năm qua, BĐBP Thái Bình đã tổ chức tuyên truyền thông qua các hình thức gặp gỡ trao đổi, trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với các lực lượng, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền trong tỉnh tuyên truyền về pháp luật biên giới quốc gia, tình hình Biển Đông cho 18.237 lượt người nghe; tổ chức được 4 lớp học “Các hình thức phổ cập văn hóa” cho ngư dân làng chài thôn Cao Bình, xã Hồng Tiến (Kiến Xương) tại Cồn Vành xã Nam Phú (Tiền Hải); vận động quyên góp xây được 67 nhà ở cho các hộ chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn và trên chục công trình dân sinh; triển khai nhiều chương trình hoạt động “Ngày vì người nghèo”, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách với tổng trị giá hàng tỷ đồng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân trên  khu vực biên giới biển của tỉnh, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

 

Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn phối hợp với các ngành tổ chức tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, điển hình như xã Thụy Trường, Thái Đô (Thái Thụy); xã Nam Cường, Đông Minh (Tiền Hải)... và trên 30 mô hình tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh trật tự. Nổi bật là mô hình xây dựng “Tổ tàu thuyền tự quản” ở Thị trấn Diêm Điền; “Khu dân cư văn hóa” thôn Thượng Phúc, xã Thụy Trường; “Họ đạo không có ma túy và tệ nạn xã hội” ở xã Thái Thượng (Thái Thụy)...;  đến nay trên địa bàn biên phòng đã có 76 thôn làng đăng ký chỉ tiêu đạt tiêu chuẩn văn hóa, trong đó đã có 33/76  thôn, làng đạt chỉ tiêu “Thôn văn hóa” góp phần làm thay đổi diện mạo ở các xã, thị trấn ven biển. Lực lượng BĐBP cùng các lực lượng chức năng đã tăng cường phối hợp đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với các hoạt động xâm phạm chủ quyền vùng biển, các loại tội phạm về ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại.

 

Theo thống kê, từ năm 2009 đến nay, BĐBP đã phát hiện, xua đuổi, xử lý 11/62 lượt phương tiện nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển của Việt Nam đánh bắt trộm thủy hải sản; phối hợp bắt 92/153 đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy; 9 vụ/11 phương tiện/11 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại; 143 vụ/189 đối tượng sử dụng xung kích điện đánh bắt thủy hải sản; tịch thu, tiêu hủy trên 148 kg pháo các loại; cứu hộ, cứu nạn thành công 20 tàu và hàng trăm người gặp nạn trên biển..

 

Qua những việc làm trên, cán bộ và nhân dân trên tuyến ven biển của tỉnh càng tin tưởng và gắn bó hơn với BĐBP, luôn xem cán bộ, chiến sĩ BĐBP là điểm tựa vững chắc trên tuyến ven biển của tỉnh.

                                                             

Trương Tiết Cương 

(Bộ đội Biên phòng tỉnh)

 

  • Từ khóa