Thứ 7, 11/05/2024, 00:15[GMT+7]

Lực lượng công an xã ở Thái Thụy “Mũi nhọn” giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở

Thứ 4, 26/03/2014 | 19:07:53
1,218 lượt xem
Trong những năm qua, lực lượng công an xã ở Thái Thụy đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong công tác nghiệp vụ, bám sát các quy định của pháp luật, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), xứng đáng là “mũi nhọn” giữ gìn ANTT tại cơ sở.

Công an xã Thụy Hải (Thái Thụy), đang làm thủ tục cấp giấy tạm vắng tạm trú cho người dân.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng công an xã, Công an huyện Thái Thụy thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính  quyền địa phương đẩy mạnh các phong trào thi đua trong lực lượng công an như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ công an Thái Bình trong lòng nhân dân”. Công tác giáo dục, nâng cao ý thức trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân được đề cao thông qua việc tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” và phong trào “Công an xã thực hiện công tác dân vận khéo”. Định kỳ hai năm một lần, Công an huyện tổ chức hội thi công an xã giỏi, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng công an xã.

Cùng với làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, hàng năm lực lượng công an xã ở Thái Thụy được tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ. Nhờ đó các công việc liên quan đến bảo đảm ANTT được đội ngũ công an xã giải quyết nhanh gọn, thấu tình, đạt lý ngay từ cơ sở, không để nảy sinh những mâu thuẫn phức tạp, phát triển thành điểm nóng.

Cùng với làm tốt công tác nghiệp vụ, những năm qua lực lượng công an xã ở Thái Thụy luôn đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng mô hình tự quản về ANTT ở các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa. Nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Các cụm liên kết tự quản, đội tự quản ANTT ở các xã được xây dựng và phát triển, đã góp phần quan trọng giữ gìn sự bình yên trong mỗi thôn xóm.

Kết quả hoạt động của lực lượng công an xã đã tạo được sự tin tưởng của nhân dân. Tiêu biểu như công an các xã Thái Hưng, Thái Hà đã làm tốt công tác xây dựng mô hình “Thôn xóm, dòng họ, khu dân cư không có ma túy” thực sự phát huy hiệu quả, góp phần đấu tranh làm giảm tệ nạn ma túy tại địa bàn; công an các xã Thụy Phong, Thụy Sơn làm tốt công tác xây dựng mô hình tổ tự quản về an toàn giao thông…

Từ năm 2008 đến năm 2013, qua các mô hình tự quản, hòm thư tố giác tội phạm, quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng nghìn nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an xã và cơ quan chức năng bắt giữ hàng chục đối tượng có lệnh truy nã; triệt phá trên 200 vụ án liên quan đến ma túy, hình  sự, buôn hàng lậu, hàng cấm, tổ chức đánh bạc…

Cùng với làm tốt công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở, những năm qua, lực lượng công an xã ở Thái Thụy còn chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, địa bàn dân cư làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, 80% trong số đó có tiến bộ.

Hàng năm, lực lượng công an xã phối hợp với cán bộ công an huyện phụ trách xã tổ chức khảo sát, lên danh sách những đối tượng “nổi” tại địa bàn, đưa ra nhiều biện pháp quản lý, giáo dục tại cộng đồng. Ngoài ra, lực lượng công an xã còn tích cực vận động nhân dân ký cam kết thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Thông qua đó, nhân dân đã tự giác giao nộp cho cơ quan chức năng hàng trăm kg pháo cùng nhiều loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần quan trọng giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn.

Ghi nhận đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác bảo vệ, giữ gìn ANTT tại cơ sở của lực lượng công an xã ở Thái Thụy, từ năm 2010 đến nay đã có 50 lượt tập thể và hơn 100 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc được Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh khen thưởng, khẳng định những cống hiến và sự hy sinh thầm lặng vì bình yên cuộc sống, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa