Thứ 6, 10/05/2024, 21:20[GMT+7]

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà Nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ 6, 28/03/2014 | 08:21:02
1,361 lượt xem
Những năm qua, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, cán bộ, kiểm sát viên Viện KSND huyện luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ công tác, góp phần giữ cho pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà phối hợp với Công an huyện tổ chức hội nghị nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm.

Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Hưng Hà hiện có 16 cán bộ, công chức (9 người là đảng viên), thực hiện việc giám sát công tác thực thi pháp luật và thực hành quyền công tố. Những năm qua, thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, cán bộ, kiểm sát viên Viện KSND huyện luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ công tác, góp phần giữ cho pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thời gian qua, trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành và của địa phương, tập thể lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên Viện KSND huyện không ngừng đổi mới trong công tác chuyên môn, tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp làm việc cũng như tính chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác. Viện đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật, công tác phòng ngừa, góp phần ngăn chặn, làm giảm các loại tội phạm...

Trong công tác kiểm sát tin báo về tội phạm, Viện đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt quy chế phối hợp, duy trì chế độ tiếp công dân, trực nghiệp vụ; tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tiếp nhận, thụ lý giải quyết tố giác, tin báo tội phạm của cơ quan điều tra. Đã ban hành Quy chế phối hợp giữa Viện KSND huyện và Công an huyện trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố. Vì vậy chất lượng giải quyết tố giác, tin báo tội phạm ngày càng được nâng lên, các vụ, việc đã được chủ động điều tra xác minh, xử lý ngay từ ban đầu. Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, Viện KSND huyện Hưng Hà không ngừng nâng cao trách nhiệm kiểm sát trong hoạt động điều tra, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa.

Trong năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, Viện đã thực hiện kiểm sát xét xử hơn 60 vụ án; tỷ lệ giải quyết án của đơn vị đạt 100%, các vụ, việc truy tố luôn bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có truy tố oan, sai, không để xảy ra tình trạng trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, không có án bị hủy để điều tra hoặc xét xử lại, không có vụ án đình chỉ không có tội hoặc tòa tuyên không phạm tội. Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp trong tạm giữ, tạm giam, thi hành án, xét khiếu tố và giải quyết các vụ việc dân sự... được tăng cường và nâng cao chất lượng. Qua quá trình kiểm tra, Viện KSND huyện đã ban hành 5 văn bản đôn đốc, 12 kiến nghị đối với các cơ quan tư pháp yêu cầu khắc phục vi phạm. Các kiến nghị của Viện đã được các cơ quan tư pháp tiếp thu, khắc phục.

Cùng với những hoạt động trên, Viện KSND huyện Hưng Hà còn thực hiện tốt chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp theo hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của ngành cũng như Nghị quyết số 37/2012/NQ-QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về công tác tư pháp, qua đó tăng cường và nâng cao trách nhiệm của Viện trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, thực hiện đồng bộ các khâu công tác, bảo đảm đúng trọng tâm, trọng điểm, phục vụ ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Với những nỗ lực, cố gắng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Viện KSND huyện Hưng Hà đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, được Viện KSND tối cao, UBND tỉnh tặng bằng khen, Viện KSND tỉnh tặng giấy khen; Chi bộ Viện luôn đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh; nhiều cán bộ, kiểm sát viên đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở nhiều năm liền.

Nguyễn Tùng

 

  • Từ khóa